Rủ nhau du xuân tiết kiệm

Đi “du lịch bụi”, tuy không có hướng dẫn viên, không được ở khách sạn sang trọng như khi đi tour du lịch thông thường, nhưng người tự đặt tour có được tự do khám phá điểm mới, không lệ thuộc về giờ giấc. Đặc biệt là giảm được nhiều chi phí mua tour, nếu biết đặt được chỗ tốt đúng thời điểm thì chi phí có thể giảm gần phân nửa.

Các điểm đến mùa tết năm nay sẽ ít xuất hiện các nhóm đông đi theo tour với hướng dẫn viên. 

Giảm đủ thứ chi phí

Mùa tết Tây vừa qua, anh Minh Tân - một nhân viên văn phòng (quận Gò Vấp) đã cùng với nhóm bạn năm người quyết định tự “đi bụi” lên Đà Lạt để thưởng ngoạn không khí tết. Mặc dù là chuyến đi đầu tiên nhưng anh Tân hết sức hào hứng. Anh nhẩm tính, nếu so với mức giá 2 triệu đồng/người cho chuyến đi bốn ngày thì chi phí không rẻ so với giá một tour ở một công ty du lịch. Thế nhưng vào thời cao điểm là tết Tây, nhóm bạn anh đặt tour hơi trễ là còn khoảng bốn ngày nữa đến tết Tây nên mức giá phòng khá cao. Với mức chi phí đi lại, ăn ở đội lên gần gấp đôi thì mức phí 2 triệu đồng mà anh đi là vừa phải, đủ cho anh một chuyến du xuân tuyệt vời và đáng nhớ vì được đón cái tết đầu tiên ở Đà Lạt.

“Không chỉ được tự do lựa chọn các điểm đi lại, mình cũng không bị áp lực đi lại theo giờ giấc như việc đi theo tour. Đặc biệt là mình được thả cửa nhậu nhẹt thịt rừng, thưởng thức các món đặc sản Đà Lạt thoải mái mà không tour du lịch nào có được” - anh Tân chia sẻ. Sau mùa tết Tây khá thành công, anh Tân và nhóm bạn dự định sẽ làm một chuyến du hí về miệt vườn tham quan chợ nổi ở Tiền Giang vào dịp tết Âm lịch sắp đến.

Chị Hoa, tiếp viên của một hãng hàng không, cho biết tết năm nay chị dự định đưa gia đình tự đi đón tết ta năm ngày ở Đà Lạt. “Do thời gian nghỉ dài, tôi muốn ở cạnh cha mẹ, việc chọn một tour đi bụi kiểu gia đình là hết sức phù hợp. Đó là không bị áp lực giờ giấc và không phải ở cùng với người lạ, đặc biệt là chi phí cũng giảm được khá nhiều” - chị Hoa chia sẻ.

Không chỉ các tour trong nước, nhiều bạn trẻ cũng chọn kiểu đi “du lịch bụi” đón tết kiểu tiết kiệm ở xứ người. Anh Lê Duy (quận 4) cho biết mùa tết ta năm nay anh dự định cùng nhóm bạn thân đón tết năm ngày ở Singapore. Do đặt vé máy bay trước hai tháng nên anh mua được cả vé khứ hồi chỉ có giá 2 triệu đồng, hiện anh đã lo sẵn cả khách sạn. Anh Duy nhẩm tính: chi phí cho năm ngày mà anh đi có giá khoảng 6 triệu đồng, rẻ hơn các tour trọn gói dịch vụ có giá trên 10 triệu đồng.

Trên một diễn đàn mạng, chị Hằng, nhân viên một công ty kinh doanh, chuẩn bị khá kỹ kế hoạch đi “bụi” đón tết ta ở tận Campuchia, trong bảy ngày. Chị cho biết: Suốt năm bận rộn đi làm, đi học nên ngày tết phải xả hơi cho đáng! Một lý do nữa là… chị Hằng chưa có người yêu và muốn tránh phải nghe người quen đặt câu hỏi “bao giờ lấy chồng?” đã trở thành điệp khúc vào dịp nghỉ tết dài ngày.

Theo một số dân đi bụi chuyên nghiệp, một tuyến đi Đà Lạt 3-4 ngày tự tổ chức chỉ có giá khoảng dưới 2 triệu đồng, trong khi đó mua tour ở một công ty du lịch có tiếng cũng tốn khoảng 3 triệu đồng. Một tuyến đi xa hơn, kéo dài một tuần, như đi Singapore - Malaysia chỉ có giá khoảng 6-8 triệu đồng, trong khi nếu đi tour của công ty phải mất khoảng 12 triệu đồng.

Tăng tự do thưởng ngoạn

Rủ nhau du xuân tiết kiệm ảnh 2

Khách thích thú hơn với các điểm đến tự phát. 

Thạc sĩ Trương Hoàng Phương, Giám đốc sản phẩm tiếp thị của Công ty Vietmark, cho biết mùa tết năm nay nhiều người có xu hướng chọn đi bụi vì đây là xu hướng tất yếu. Nếu biết cách đặt vé, đặt phòng đúng thời điểm, việc đi bụi sẽ trở thành giải pháp tiết kiệm phù hợp trong thời buổi kinh tế khó khăn. Hơn thế nữa, đối với nhiều người, phần lớn các điểm du lịch đã cũ nên việc đi theo đoàn sẽ không còn thú vị. Nhiều người cần đi du lịch tự do, cùng với gia đình riêng của mình một cách thoải mái.

Đón đầu được xu hướng đi bụi năm nay, một số doanh nghiệp du lịch linh động cho khách tự mua tour theo từng phần (thay vì yêu cầu khách đặt tour trọn gói). Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Fiditour, cho biết loại dịch vụ đặt tour từng phần sẽ giúp lượng khách hàng tăng khá mạnh, đặc biệt là các gói tour tự đi nước ngoài. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đặt phòng, đặt vé máy bay cho khách, sau đó khách sẽ tự túc đi lại, vui chơi. Điều này tốt cho cả người đi lẫn các doanh nghiệp du lịch.

Hiện nay, việc thông tin về các tuyến, điểm du lịch khá rõ ràng, việc mua vé, đặt phòng qua Internet hay điện thoại không còn là chuyện khó khăn. Những gia đình đông thành viên có thể tự đặt nơi ở và linh động chọn điểm ăn uống. Đối với những địa điểm quen thuộc như Đà Lạt, Hội An, Vũng Tàu… du lịch tự thiết kế nằm trong tầm tay của mọi người, không nhất thiết phải lệ thuộc vào các công ty nữa.

“Nào, cùng đi tour”

Du lịch tự túc không chỉ gói gọn trong những người thân thiết, trên các diễn đàn xuất hiện ngày càng nhiều lời kêu gọi du xuân trong dịp tết Âm lịch. Theo đó, người đi tour sẵn sàng du xuân tiết kiệm với người lạ thay vì đi một mình. Các chủ đề như “Cần tìm người đi Campuchia dịp tết”, “Singapore dịp tết”, “Phượt miền Tây vào dịp tết Âm lịch 2013”… đăng trên các diễn đàn mạng và nhận được nhiều sự đồng tình.

 BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm