Chú ý khi mở nắp ca pô

Mở nắp capô xe là một nhiệm vụ khá đơn giản chỉ trong vài phút đồng hồ mà không cần đến bất kỳ một dụng cụ nào. Nếu bạn biết cách mở nắp capô, bạn có thể tiếp cận với hoạt động của động cơ và các bộ phận khác của xe. Điều này là bắt buộc đối với bất kỳ ai muốn tiến hành việc bảo dưỡng, sửa chữa. Khóa nắp capô chia làm hai phần riêng biệt gồm chốt chính và chốt phụ. Hầu hết các loại xe đều được trang bị cả hai chốt này.
Chốt chính để mở nắp capô
Chốt chính thường được lắp trong khoang hành khách bên phía người lái xe, phía dưới panel điều khiển hoặc bố trí ngay trong panel điều khiển. Để mở nắp capô phải kéo chốt chính, nắp capô sẽ bật lên rất dễ nhận thấy. Tiếp đó, xác định vị trí của chốt phụ thứ hai ở phía mui xe, ấn nhẹ nắp capô xuống một chút đồng thời đẩy nhẹ chốt phụ và nâng nắp capô lên. Chốt phụ này được xem như một chốt an toàn để đề phòng trường hợp nắp capô bị bật ra do gặp tai nạn khi đang chạy xe, nó không bị mở ra hoàn toàn. Nhờ vậy người lái xe vẫn có thể quan sát phía trước.
Vị trí của chốt phụ mở nắp capô
Bạn luôn phải đảm bảo nắp capô được chống đỡ an toàn khi mở để tránh gây tổn thương cho bạn hoặc người khác khi kiểm tra khoang động cơ bằng việc sử dụng thanh chống nắp capô đúng cách. Bạn cần phải chống nó đúng vị trí được thiết kế để giữ nắp capô một cách chắc chắn. Một số nắp capô được đẩy mở ra bằng lò xo hoặc hoặc bộ giảm chấn. Các lò xo hoặc bộ giảm chấn sẽ giúp nâng capô lên và giữ nó ở một vị trí cố định. Để đóng capô loại này chỉ việc đẩy nhẹ capô xuống. Nếu nắp capô bị hư hỏng nhẹ hoặc bị kẹt không bật ra được khi kéo chốt trong cabin thì trong trường hợp này bạn buộc phải nhờ người khác giúp nhấc nắp capô lên trong khi bạn kéo chốt chính trong xe.
Gài thanh chống vào đúng vị trí dưới nắp capô để đảm bảo an toàn
Đôi khi để mở capô ra, do chốt phụ bị kẹt do gỉ sét hoặc mòn, bạn cần vỗ nhẹ tay lên nắp capô ở gần vị trí có chốt phụ để chốt bật ra. Khi thực hiện việc này cần chú ý các cảnh báo trên capô để tránh làm lõm capô. Có khi nắp capô được mở ra và bạn cố đóng nó lại nhưng rất khó khăn vì chốt capô phụ bị hỏng và bị kẹt ở vị trí đóng. Trong trường hợp này bạn phải mở hẳn nắp capô ra, kéo chốt phụ ra để đảm bảo không bị kẹt nữa và đảm bảo nó luôn ở vị trí mở. Nếu không được, bạn nên sử dụng một cái tuốc-nơ-vít để cạy cái chốt ra. Khi chốt đã được mở ra có thể đóng nắp capô lại một cách bình thường rồi. Hãy nhớ là capô phải được đóng lại một cách chắc chắn và kiểm tra lại tình trạng của chốt hãm xem nó đã giữ được capô chưa bằng cách nhấc nắp capô lên để xác định trạng thái.
Chú ý khi mở nắp ca pô ảnh 5
Dây nối điều khiển nối với chốt chính trong xe
Trường hợp, bạn kéo chốt chính để mở nắp capô lên nhưng không được, thậm chí có người giúp để nhấc capô lên nhưng nó vẫn trơ ra thì có thể đã bị đứt dây cáp nối từ chốt chính đến khóa capô hoặc do điều chỉnh bị sai. Trong trường hợp này phải dùng tay để mở khóa hãm capô. Để làm được việc này, bạn cần phải có một chút khả năng tưởng tượng bởi vì có rất nhiều cách khác nhau để làm việc này. Thậm chí đôi khi có thể móc được sợi cáp kéo chốt qua khe lưới tản nhiệt phía trước xe nhưng cách chắc chắn để mở nắp capô là chịu khó chui xuống dưới gầm xe để mở chốt hãm từ bên dưới.
Các dụng cụ cần thiết để mở chốt hãm nắp capô bị kẹt:
• Tuốc-nơ-vít hai cạnh có cán dài
• Kìm
• Đèn pin
• Một thanh có đầu kẹp dài
Mở nắp capô đối với hầu hết mọi người sử dụng xe đều khá đơn giản, có thể tự mình làm được. Hãy bắt đầu với việc đỗ xe tại ví trí bằng phẳng, kéo phanh tay. Sau đó, xác định vị trí lắp chốt chính bên trong khoang hành khách bên phía ghế lái. Vị trí chốt capô chính có thể thay đổi do các nhà sản xuất khác nhau quyết định. Hầu hết đều được bố trí ở trên hoặc ở gần bên trái hộp panel điều khiển nhưng cũng có thể nó nằm ngay trên bảng điều khiển hoặc ở dưới trụ lái.
Cần điều khiển chốt hãm chính với kỹ hiệu rất dễ nhận diện
Đa số các cần điều khiển chốt hãm đều được ký hiệu bằng hình một chiếc ô tô với nắp capô mầu trắng khá rõ ràng nên dễ nhận biết. Nếu bạn không thể xác định được vị trí chốt hãm chính hoặc phụ hãy hỏi kỹ thuật viên hoặc tham khảo trong số tay hướng dẫn bảo dưỡng xe.
• Bước 1: Xác định vị trí và kéo chốt chính capô cho đến khi thấy nắp capô bật lên để lộ ra chốt phụ bên trong.
• Bước 2: Xác định vị trí của chốt hãm phụ dưới nắp capô
• Bước 3: Ấn nhẹ capô xuống và gạt chốt phụ.
• Bước 4: Nâng nắp capô lên và mở ra hoàn toàn.
• Bước 5: Sử dụng thanh chống capô và chống đúng vị trí được thiết kế để nó chống nắp capô lên một cách vững chắc (nếu nắp capô được trang bị lò xo hoặc giảm chấn thì có thể bỏ qua bước này).
• Bước 6: Khi hoàn thành việc bảo dưỡng hoặc sửa chữa, tháo thanh chống capô hoặc đơn giản hơn là ấn nắp capô xuống để đóng lại.
• Bước 7: Đảm bảo chốt đã khóa và giữ chắc capô.
• Bước 8: Bám vào cạnh capô và cố gắng kéo nó lên thử, nếu vẫn nhấc lên được bạn phải thực hiện lại các bước trên.
Nếu chốt ca pô bị hỏng, bạn không thể tự mình làm được theo hướng dẫn trên thì cần phải có thêm sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên.
Theo Caronline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm