Ấn Độ sẽ thay đổi sau bi kịch cưỡng hiếp?

Thủ tướng Manmohan Singh đã ra tận sân bay Indira Gandhi đón.

Ấn Độ sẽ thay đổi sau bi kịch cưỡng hiếp? ảnh 1

Tác phẩm điêu khắc trên cát của nghệ sĩ Sudarshan Patnaik nhằm tưởng nhớ nạn nhân. Thông điệp là: “Chúng tôi muốn công lý được thực thi. Cả đất nước thương tiếc một trái tim dũng cảm” - Ảnh: Reuters

Dư luận Ấn Độ tiếp tục thể hiện sự tức giận và đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ sau thảm kịch. Trên trang Facebook, Bộ trưởng Luật pháp Ấn Độ K Shanmugam viết cưỡng hiếp là loại tội ác đáng lãnh án tử hình. Theo báo India Times, sáu người đàn ông đã bị bắt giữ nhưng chưa chính thức bị buộc tội. Hiện họ đang bị cáo buộc tội giết người và có khả năng sẽ lãnh án tử hình.

Hàng ngàn người dân Ấn Độ tiếp tục xuống đường ở nhiều tỉnh thành phản đối vụ việc. Theo báo India Express, họ đốt nến cầu nguyện cho nạn nhân và đòi hỏi có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức xã hội và hệ thống luật pháp để bảo vệ phụ nữ có cuộc sống an toàn hơn. Những động thái này có thể sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn trong xã hội Ấn Độ.

Luật sư Bela Rana, người tham gia biểu tình ở Delhi, khẳng định phụ nữ Ấn Độ không còn muốn phải chịu đựng đau khổ trong yên lặng nữa. “Chúng tôi hiểu rõ đây không phải vụ cưỡng hiếp tập thể đầu tiên và sẽ không phải là vụ cuối cùng. Nhưng rõ ràng chúng tôi sẽ không còn tha thứ cho các loại tội phạm tình dục nữa”. Việc bị cưỡng hiếp từng bị coi là “chuyện riêng” của mỗi cá nhân và phải chấp nhận điều đó, giờ đây đã trở thành chuyện chung của cộng đồng.

Trước áp lực của dư luận, luật pháp sẽ phải thay đổi. Báo India Times dẫn lời nhà hoạt động xã hội Brinda Karat nhận định phụ nữ trẻ Ấn Độ đang chứng kiến và cảm nhận rõ sức mạnh của sự đoàn kết và đấu tranh. Sau vụ việc, hàng chục vụ án cưỡng hiếp đã được tiết lộ trên truyền thông khắp Ấn Độ. Nhà chức trách cho biết sẽ lập ra cơ sở dữ liệu về những kẻ hiếp dâm đã bị tòa án xử có tội và đưa lên mạng.

Theo Hạnh Nguyên (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm