Boeing sẽ cung cấp máy bay tiếp dầu trên không thế hệ mới cho Mỹ

Theo Aviation Week, tham gia cuộc đấu thầu lần này, hãng Boeing mang tới dòng máy bay tiếp dầu trên không KC-767 đã được nâng cấp. Phiên bản mới của chiếc KC-767 được chuyên gia của hãng Boeing đánh giá là đáp ứng được tới 372 yêu cầu của không quân Mỹ.

Đại diện của Boeing khẳng định, phiên bản nâng cấp mới của chiếc KC-767 sẽ được trang bị khoang lái được số hóa hoàn toàn và các vòi tiếp liệu trên máy bay được điều khiển bằng máy tính. Theo công bố của Defense News, hệ thống tiếp liệu trên chiếc KC-767 phiên bản mới có khả năng cung cấp 4.500 lít nhiên liệu/phút và sải cánh của chiếc máy bay mới này cũng dài hơn so với chiếc KC-767 thông thường.

Boeing sẽ cung cấp máy bay tiếp dầu trên không thế hệ mới cho Mỹ ảnh 1

Hình ảnh về chiếc KC-X của hãng Boeing

Hiện tại, đối thủ cạnh tranh chính của Boeing là công ty liên doanh giữa hãng Northrop Grumman và Tổ hợp EADS vẫn chưa đưa ra tuyên bố có hay không tham vào tại cuộc đấu thầu lần này? Như được biết, đối thủ nói trên của Boeing từng tuyên bố, điều kiện đấu thầu mà không quân Mỹ đưa ra lần này rất có nhiều lợi thế cho hãng Boeing. Tuy nhiên, phía Boeing lại cho rằng hợp đồng mới nói trên có thể sẽ không mang lại lợi nhuận nhiều cho hãng và lợi thế đang thuộc về phía Northrop Grumman và EADS.

Trong cuộc đấu thầu cung cấp máy bay cung cấp máy bay tiếp dầu trên không năm 2008 của không quân Mỹ, công ty liên doanh giữa Northrop Grumman và EADS đã giành chiến thắng với phiên bản máy bay tiếp dầu dựa trên cơ sở chiếc Airbus A330. Tuy nhiên, việc thực hiện hợp đồng nói trên sau đó đã bị hủy bỏ do các kiểm toán viên thuộc chính phủ Mỹ phát hiện sai phạm về điều kiện đấu thầu và các thỏa thuận ghi trên hợp đồng giữa hai bên.

Việc tìm nhà cung cấp máy bay tiếp dầu trên không mới cho không quân Mỹ được mở lại vào tháng 9-2009 và định dạng về chiếc KC-X mới chỉ được công bố vào ngày 24-2-2010. Tổng cộng có khoảng 370 yêu cầu cho chiếc máy bay tiếp liệu mới này bao gồm: tốc độ bơm nhiên liệu, thời gian bay, số lượng máy bay có thể được tiếp liệu cùng lúc… Người thắng cuộc trong gói thầu này sẽ giành được hợp đồng trị giá tới 35 tỉ USD.

Theo báo QĐND

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm