Chiến lược giải quyết tai nạn MH17 của Malaysia

Nhiệm vụ của họ là bảo vệ an ninh cho các nhân viên điều tra quốc tế. Malaysia sẽ phối hợp với Hà Lan và Úc triển khai cảnh sát. 68 cảnh sát Malaysia sẽ lên đường sang Ukraine ngày 29-7 tới.

Tai nạn máy bay MH17 (hãng hàng không Malaysia Airlines) là thảm họa hàng không thứ hai của Malaysia sau vụ máy bay MH370 mất tích ở Ấn Độ Dương hơn bốn tháng trước. Trong tai nạn máy bay MH17, Malaysia chỉ đứng sau Hà Lan về số công dân thiệt mạng (43 người). Trong số nạn nhân có cả bà ngoại kế của Thủ tướng Najib Razak.

Hãng tin CNN ghi nhận ấy vậy mà Malaysia vẫn không giận dữ, chỉ trích hay khăng khăng đòi phải có câu trả lời như nhiều nước khác. Thủ tướng Najib Razak đã đứng trên nỗi đau chung của đất nước Malaysia và nỗi đau riêng của gia đình để tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng Najib Razak đã quyết định chọn chiến lược ngoại giao kín đáo và kiềm chế đối với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Ông xây dựng một nhóm nhỏ cùng với ông tiến hành chiến lược này song song với phối hợp chặt chẽ với châu Âu, Mỹ, Nga và Ukraine.

Chiến lược giải quyết tai nạn MH17 của Malaysia ảnh 1

Đầu tiên ông liên lạc với những người có quan hệ với Alexander Borodai (ảnh), thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) ở miền Đông Ukraine. Ngày 19-7, tức hai ngày sau tai nạn máy bay, ông đã liên lạc trực tiếp được với Alexander Borodai. Từ đó hai người liên tục điện đàm qua điện thoại di động của ông. CNN nhận định Alexander Borodai có thiện cảm với Malaysia bởi Malaysia đứng bên lề cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chuyên gia Wan Saiful Wan Jan, Tổng Giám đốc Viện Các vấn đề dân chủ và kinh tế (Malaysia), cho rằng nếu từ đầu Thủ tướng Najib Razak không kiềm chế, chỉ trích vụ tai nạn thì chưa chắc lực lượng ly khai Ukraine chịu trao lại hai hộp đen, bàn giao thi thể các nạn nhân và bảo đảm an ninh cho các nhà điều tra quốc tế.

Trả lời báo Deustche Welle (Đức), Tổng Giám đốc trang tin The Malaysia Insider (Malaysia) Jahabar Sadiq nhận xét chính phủ Malaysia rất bình tĩnh, không bộc lộ nhiều bức xúc như Hà Lan hay Úc. Theo ông, nguyên nhân do Malaysia vẫn còn chịu ảnh hưởng kéo dài của thảm họa máy bay MH370 (mất tích ở Ấn Độ Dương) và Malaysia xác định phải khắc phục hậu quả tai nạn máy bay MH17 trước đã.

Ông ghi nhận người dân Malaysia bộc lộ nhiều phản ứng. Họ chỉ trích chính phủ, họ cầu nguyện, họ đưa ra nhiều đồn đoán và như phần lớn dân châu Á, họ tin vào thuyết định mệnh. Họ cho rằng hai máy bay cùng loại của cùng một hãng gặp nạn cách nhau không lâu không thể là tai nạn bình thường. Dù vậy họ không tức giận Nga.

Phần lớn người dân Malaysia nghĩ rằng xung đột ở Ukraine quá xa đất nước của họ. Họ không nuôi dưỡng thái độ thù địch với Nga như với Mỹ bởi Malaysia là đất nước Hồi giáo. Người dân Malaysia ủng hộ Palestine trong khi Mỹ lại ủng hộ Israel. Do đó họ vẫn xem Mỹ nguy hiểm hơn Nga.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm