Đánh phiến quân Hồi giáo vấp phải Syria!

Hai ngày sau, tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chính thức thừa nhận Nhà nước Hồi giáo còn mạnh hơn cả Al Qaeda. Khi được hỏi về khả năng Mỹ không kích ở Syria, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey khẳng định mọi giải pháp đều được dự kiến. Kế đến, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes tuyên bố giải pháp trả đũa của Mỹ sẽ không bị hạn chế trong phạm vi biên giới nào.

Dù vậy, như trang web Slate ghi nhận, có hai trở ngại lớn nếu Mỹ muốn không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Một là cơ quan tình báo Mỹ không có thông tin đầy đủ về hoạt động của phiến quân ở Syria và hai là Mỹ không thể sử dụng máy bay không người lái ở Syria.

Trở ngại thứ nhất Mỹ có thể khắc phục được. Báo Wall Street Journal và báo New York Times ngày 25-8 dẫn nguồn từ một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận Mỹ sắp điều động máy bay trinh sát và máy bay không người lái làm nhiệm vụ xác định tọa độ phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Trở ngại thứ hai sẽ khó vượt qua. Báo Washington Postnhận xét Yemen, Pakistan hay Iraq có thể để cho Mỹ thoải mái sử dụng máy bay không người lái, còn tại Syria, máy bay Mỹ sẽ bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ.

Dù sao chăng nữa, tuy có kẻ thù chung là phiến quân Hồi giáo nhưng Mỹ và Syria vẫn là đối thủ của nhau. Năm ngoái, Mỹ đã từng đe dọa sẽ ném bom Syria với lý do Syria sử dụng vũ khí hóa học. Bởi thế Syria sẽ không để máy bay Mỹ hoạt động ở Syria như sân nhà bởi Mỹ có thể thu thập thông tin tình báo về quân đội Syria. Lúc đó chẳng hóa ra Syria lại “nuôi khỉ dòm nhà” hay sao!

Vì lẽ đó Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tuyên bố Syria sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, kể cả với Mỹ và Anh để tiêu diệt bọn phiến quân Hồi giáo, tuy nhiên mọi chiến dịch không kích trên lãnh thổ Syria đều phải được tiến hành với sự cộng tác của Syria.

Khi được hỏi liệu phòng không Syria có bắn máy bay Mỹ hay không, ông trả lời điều này có thể xảy ra nếu không có phối hợp trước. Ông nhấn mạnh mọi vi phạm chủ quyền đều được xem là hành động xâm lược Syria. Hãng tin AFP cho biết trong các phát biểu riêng, các quan chức Mỹ cho biết họ không có ý định xin phép Syria để máy bay Mỹ được bay trên không phận Syria hay phối hợp với Syria tiến hành không kích gì cả.

Trong bối cảnh đó, Mỹ chỉ còn cách tiếp tục cam kết yểm trợ cho Iraq tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Trước mắt không còn con đường nào khác!

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm