Nga-Trung bắt tay ngáng đường Mỹ

Bài viết chỉ trích Mỹ thay vì phối hợp nỗ lực quốc tế để dập tắt ngọn lửa nội chiến ở miền Đông Ukraine, Mỹ lại chơi trong căn nhà đang cháy qua cuộc tập trận của các nước NATO do Mỹ đứng đầu (kéo dài 10 ngày đến ngày 26-9). Bài viết khẳng định Mỹ đang âm mưu xây dựng lại không gian hậu Xô Viết bằng cách lôi kéo các nước cộng hòa Liên Xô cũ vào NATO, bởi thế Nga cần phải thận trọng.

Trước đó, trên tạp chí Mỹ National Interest, chuyên gia Robert Farley, trợ giảng tại Trường Ngoại giao và Thương mại quốc tế Patterson thuộc ĐH Kentucky (Anh), nhận định với quan hệ căng thẳng Nga-Mỹ hiện nay, Nga sẽ gia tăng cung cấp vũ khí cho Trung Quốc (TQ) để làm tổn thương Mỹ. Dự kiến Nga có thể cung cấp năm loại vũ khí chính sau đây:

Động cơ máy bay: TQ đang mong chờ mua máy bay tiêm kích hạng nặng Sukhoi-35 Flankers của Nga. Công nghệ động cơ máy bay của TQ sẽ phát triển hơn nếu sao chép được công nghệ của Sukhoi-35 Flankers, lúc đó TQ sẽ hạn chế mua thêm máy bay của Nga. Đây là điều khá rủi ro cho Nga, tuy nhiên với bàn tay hỗ trợ của Nga, không quân TQ sẽ tăng thêm sức mạnh đe dọa Mỹ.

Máy bay ném bom: Mỹ sẽ có lý do để đau đầu nếu Nga quyết định bán máy bay ném bom Tu-22M Backfire cho TQ, cho phép TQ sản xuất phiên bản từ Tu-22M Backfire hoặc hỗ trợ TQ về công nghệ. Như vậy sức mạnh không quân TQ sẽ tăng lên, TQ có khả năng đe dọa các căn cứ quân sự và tàu chiến Mỹ ở Thái Bình Dương. Máy bay ném bom của Nga có thể phối hợp hoàn hảo với hệ thống chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của TQ.

Công nghệ tàu ngầm: TQ đang sở hữu tàu ngầm hạt nhân, tàu ngầm điện diesel và tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, hệ thống này thua xa tiêu chuẩn của tàu ngầm Mỹ và các thế hệ tàu ngầm mới của Nga. Chỉ cần Nga hỗ trợ kỹ thuật cũng đủ giúp TQ phát triển thế hệ tàu ngầm mới.

Hệ thống phòng thủ phòng không: Đây là điểm yếu nhất trong hệ thống A2/AD của TQ. TQ đã sở hữu hệ thống tên lửa phòng thủ HQ-9. Tuy nhiên, nếu có Nga giúp thì quá trình làm chủ công nghệ của TQ sẽ diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. Có tin Nga chuẩn bị bán cho TQ tổ hợp tên lửa phòng không S-400 có tầm bắn xa hơn HQ-9.

Tên lửa đạn đạo: TQ phát triển tên lửa đạn đạo từ 12 năm qua nhưng vẫn còn phải học hỏi rất nhiều từ Nga về công nghệ tên lửa tầm ngắn và tầm xa lẫn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Chuyên gia Robert Farley ghi nhận có khả năng Nga sẽ bán tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-E cho TQ.

ĐĂNG KHOA - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm