Số phận chiếc tàu tàng hình duy nhất trên thế giới

Số phận chiếc tàu tàng hình duy nhất trên thế giới ảnh 1

Con tàu khổng lồ, màu đen, nặng 563 tấn, nhìn giống như vật lai giữa một máy bay chiến đấu tàng hình với một chiếc Batmobile. Với lớp phủ ngoài đặc biệt, hình dáng góc cạnh, và những chi tiết bí mật khác, nó được chế tạo để tránh mọi sự phát hiện ngoài biển.

Ngay từ đầu, Sea Shadow đã được di chuyển vào ban đêm, kéo từ cảng ở California vào trong nơi trú ẩn bí mật của nó rồi được đưa ra biển mà không ai biết.

Số phận chiếc tàu tàng hình duy nhất trên thế giới ảnh 2

Chiếc Sea Shadow được công ty Lockheed đóng vào năm 1982 cho hải quân Mỹ nhằm kiểm tra việc áp dụng công nghệ tàng hình vào các tàu hải quân cũng như thử nghiệm độ ổn định của hình dạng tàu dùng cho các tàu thám hiểm đại dương. Chiếc tàu tàng hình duy nhất trên thế giới này được giấu bên trong Hughes Mining Barge - một ngôi nhà nổi đồ sộ, giúp giấu Sea Shadow khỏi mọi vệ tinh gián điệp.

Số phận chiếc tàu tàng hình duy nhất trên thế giới ảnh 3

Sea Shadow, dài 49m và rộng 22m, được hoàn thành vào năm 1985 nhưng sự hiện diện của nó được giữ bí mật mãi tới năm 1993. Sau đó, con tàu được đặt tại trạm hải quân San Diego tới tháng 9/2006 cho tới khi nó và Hughes Mining Barge được chuyển tới vịnh Suisun ở Benicia, California.

Chiếc tàu này chỉ có 12 giường ngủ, một lò vi sóng, một tủ lạnh và một chiếc bàn. Sea Shadow dù được liệt kê trong Danh sách các tàu hải quân của Mỹ nhưng nó chưa từng được giao sứ mệnh nào cũng như chưa bao giờ trong tình trạng sẵn sàng ra trận.

Số phận chiếc tàu tàng hình duy nhất trên thế giới ảnh 4

Sea Shadow từng là nguồn cảm hứng cho con tàu tàng hình trong phim James Bond - Tomorrow Never Dies.

Năm 2006, hải quân Mỹ cố gắng bán con tàu này cho người trả giá cao nhất song mãi tới tháng 5 năm nay, con tàu mới bán được. Chính phủ Mỹ yêu cầu người mua không được cho tàu ra biển và phải đập vụn nó ra.

Theo Hoài Linh (VNN / HPost, Xinhua, DailyMail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm