Tại sao Nga theo dõi tàu ngầm nguyên tử của Anh?

Tại sao Nga theo dõi tàu ngầm nguyên tử của Anh? ảnh 1

Anh phát hiện tàu ngầm nguyên tử Akula của Nga đang bám sát họ 

Tờ The Daily Telegraph dẫn nguồn tin dấu tên từ Bộ Tư lệnh Hải quân Anh cho biết, họ đã phát hiện ra tàu ngầm nguyên tử Akula của Nga đang ngấm ngầm theo dõi tàu ngầm nguyên tử của họ.

Theo nguồn tin này, tuần dương ngầm nguyên tử chiến lược hạng nặng mang tên lửa dự án 971 Shuka-B (theo phân loại của NATO là Akula) đã xuất hiện gần căn cứ hải quân Faslane của Anh tại Scotland để đợi tàu ngầm nguyên tử Vanguard mang tên lửa hạt nhân Trident D4 của Anh ra khơi.

Khi nhận ra hiện tượng lạ này, Hải quân Anh đã phái ngay tàu ngầm chống ngầm lớp Trafalgar ra để ngăn chặn mọi hoạt động bất thường của tàu ngầm nguyên tử Akula.

Tại sao Nga theo dõi tàu ngầm nguyên tử của Anh? ảnh 2

 Tàu ngầm nguyên tử Akula của Nga

Phía Hải quân Anh cho rằng, tàu ngầm nguyên tử Akula của Nga có thiết bị định vị thủy âm rất hiện đại, khi cần thiết nó có thể nhấn chìm bất cứ tàu ngầm nguyên tử hiện đại nào trên thế giới, trong đó có tàu ngầm Vanguard của Anh trước khi các tàu ngầm này kịp phóng tên lửa bảo vệ.

Vụ va chạm giữa hai tàu ngầm nguyên tử Vanguard của Anh và Le Triomphant của Pháp vào đầu năm 2009 là bài học cảnh giác cho Hải quân Anh khi tham gia các hoạt động trên đại dương, đặc biệt là trên Bắc Đại Tây Dương.

Bên cạnh đó, Hải quân Anh còn cho rằng, các thủy thủ trên tàu ngầm nguyên tử Akula của Nga đang nỗ lực tìm và thu các tín hiệu thủy âm học từ tàu ngầm nguyên tử của họ để phục vụ cho công tác nghiên cứu và phát triển công nghệ ứng dụng trên tàu ngầm nguyên tử của Nga.

Tại sao Nga theo dõi tàu ngầm nguyên tử của Anh? ảnh 3

Tên lửa đạn đạo Trident trang bị trên tàu ngầm Vanguard

Nếu Nga thực sự đã đạt được ý nguyện của mình thì an ninh hạt nhân của Anh sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch trầm trọng bởi vì chỉ cần Nga thu được tiếng ồn đặc biệt từ động cơ tàu ngầm Vanguard đã có thể nhấn chìm nó trước khi nó kịp phòng vệ.

Không chỉ có lần này mà thời gian gần đây, tàu ngầm nguyên tử Akula của Nga rất hay đi theo tàu ngầm nguyên tử Vanguard của Anh khi nó làm nhiệm vụ tuần tiễu trên Bắc Đại Tây Dương.

Trên vùng biển này, tàu ngầm của Nga Nga không chỉ theo tàu ngầm của Anh mà còn theo cả tàu ngầm của Mỹ và Pháp. Anh đã đầu tư rất nhiều tiền vào các dự án để bảo vệ tên lửa đạn đạo Trident – tuyên bố của một trong những Tư lệnh Hải quân Anh.

 Tại sao Nga theo dõi tàu ngầm nguyên tử của Anh? ảnh 4

 Phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Trident

“Chúng tôi có thể làm tất cả để ngăn chặn mọi hành động dò tìm đặc tính thủy âm học của bất cứ một tàu ngầm nguyên tử nào của chúng tôi, bất kể đó là ai, là thế lực nào vì đó không chỉ đơn giản là bí mật công nghệ mà còn là bí mật quốc gia ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh và vận mệnh đất nước” – khẳng định của một quan chức cao cấp dấu tên trong Bộ Tư lệnh Hải quân Anh.

Hiện nay trong biên chế của Hải quân Anh có khoảng 4 chiếc tàu ngầm nguyên tử Vanguard, trong đó mỗi chiếc đều được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Trident phóng ra từ 16 thiết bị phóng độc lập khi tàu hoạt động ở độ sâu 30-40 m. Tàu ngầm loại này có lượng choán nước 15.000 tấn, tốc độ hoạt động 25 hải lý, trang bị lò phản ứng hạt nhân PWR-2 công suất 27.500 mã lực.

Tại sao Nga theo dõi tàu ngầm nguyên tử của Anh? ảnh 5

Tàu ngầm nguyên tử Vanguard của Anh được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Trident

Trident là dòng tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn, 3 tầng do Mỹ sản xuất để trang bị riêng cho tàu ngầm nguyên tử. Hiện nay nó có hai biến thể chính UGM-96A Trident-I C4 và UGM-133A Trident-II D5. Tên lửa loại này có trọng lượng phóng 32.000/59.000 tấn, dẫn đường quán tính kết hợp với dẫn đường vệ tinh GPS, tầm bắn xa 7.400/11.000 km, có thể phóng từng phát một hoặc phóng giàn 4 tên lửa trong vòng 20 giây. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh tổng hợp (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm