Tất cả dự định đều dang dở…

Họ trở thành nạn nhân của một cuộc chiến không phải của họ như Đài truyền hình NBC News (Mỹ) nhận định. Khắp nơi, người người đau xót trước thảm kịch đau thương.

298 con người đi trên chuyến bay MH17 xấu số đã chết quá oan ức. Một phần ba hành khách là trẻ em. Ai có thể cầm lòng khi chứng kiến những hình hài trẻ con ngây thơ phút chốc bị xé nát mà bản thân chúng nếu có thể cũng không hiểu được vì sao.

Mất mát quá lớn! Sáu chuyên gia hàng đầu thế giới về HIV/AIDS đã không đến được Úc để tham dự hội nghị quốc tế về AIDS lần thứ 20 diễn ra hôm nay (20-7). Trong số đó có GS Joep Lange, nguyên Chủ tịch Hiệp hội AIDS Quốc tế, Giám đốc khoa Y tế Thế giới ĐH Amsterdam (Hà Lan). Ông cùng đi với người bạn đời Jacqueline Van Tongeren, bà mẹ của năm người con.

Đồng nghiệp nhớ đến ông như người đi tiên phong trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Ông là một trong những người đầu tiên chủ trương đưa thuốc điều trị HIV/AIDS sang châu Phi, điểm nóng HIV/AIDS của thế giới. Với họ, ông luôn là một nhà khoa học làm việc với cả trái tim sôi nổi. Trái tim đầy nhiệt huyết ấy đã thôi đập cùng với chuyến bay định mệnh.

Cuộc sống đời thường của ông gắn liền với hình ảnh ông là một người cha nhân từ hết lòng chăm lo cho con cái. Chia sẻ trên mạng xã hội, TS Seema Yasmin, một người bạn của GS Joep Lange, cho biết có lần đã hỏi ông vì sao ông làm việc quá nhiều như thế. Ông trả lời rất đơn giản: “Tôi làm việc chăm chỉ vì con. Ông bạn có biết phải tốn bao nhiêu để mua năm đôi giày cho năm cô con gái không?”.

Chuyến bay cũng là dấu chấm hết quá đau lòng đối với vợ chồng chị Yuli Hastini (người Indonesia) và anh John Paulisen (người Hà Lan) cùng hai con nhỏ. Mẹ chị mất hồi năm ngoái. Do hoàn cảnh không cho phép nên gia đình chị không thể về chịu tang. Gom góp chút ít, hè này chị đưa chồng con về định viếng mộ mẹ, vậy mà…

Chuyến bay định mệnh MH17 không chỉ chở theo hành khách mà còn chở theo nhiều dự định. Tất cả ước mơ của những người trẻ đầy hoài bão đã trở thành dang dở. Cô gái Karlijn Keijzer 25 tuổi người Hà Lan với nụ cười tỏa nắng đang theo học ở Mỹ. Cô dự định sẽ nghiên cứu thuốc chống ung thư và điều trị bệnh Alzheimer. Chuyến đi nghỉ hè đã tước đi tất cả.

Đáng buồn là nhiều trường hợp các nạn nhân là những người cùng cật ruột trong gia đình. Một bà mẹ với hai con người Philippines cùng với bốn người trong một gia đình người Úc đã không về được đến nhà. Nỗi đau càng nhân lên gấp bội!

Ông Nick Norris cùng con gái, con rểvà ba đứa cháu Mo, Evie và Otis Maslin từ tám đến 12 tuổi từ Úc sang Hà Lan nghỉ hè. Cha mẹ về Úc trước, bọn trẻ cùng ông ngoại ở lại chờ gần ngày vào năm học mới về. Bây giờ thì đôi vợ chồng đau khổ ở Úc không bao giờ có thể gặp lại người thân. Ba đứa con đẹp như thiên thần và người cha thân yêuđã gửi hình hài ở miền Đông Ukraine sặc mùi thuốc súng. Họ đã chết cho một cuộc chiến của người khác!

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm