Trung-Nhật khó căng thẳng thương mại

Chuyên gia Nicholas Smith, Giám đốc Tập đoàn Dịch vụ tài chính CLSA (Nhật), ghi nhận TQ và Nhật phụ thuộc lẫn nhau rất lớn về thương mại và không bên nào có thể gánh nổi thiệt hại do căng thẳng gây ra.

Chuyên gia Ben Simpfendorfer, Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư SRA (TQ), cho rằng các công ty Nhật sẽ không muốn đóng cửa vĩnh viễn nhà máy và cơ sở kinh doanh ở TQ trong khi TQ cũng sẽ thận trọng vì các nhà máy Nhật đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu, việc làm và thuế của TQ.

Nhà phân tích Lưu Lý Cương (Hong Kong) tại Ngân hàng ANZ (Úc) nhận định Nhật sẽ bị thiệt hại nhiều hơn TQ vì Nhật phụ thuộc nhiều hơn vào TQ để tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế Nhật chưa vững vàng sau thảm họa động đất và sóng thần.

Nếu căng thẳng thương mại Trung-Nhật xấu đi, chuyên gia Graham Bibby, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư RAM (Hong Kong), nhận thấy lợi thế sẽ nghiêng về TQ bởi TQ có quân bài chủ là đất hiếm mà rất nhiều công ty Nhật đang phụ thuộc. Trong khi đó, chuyên gia Nicholas Smith dự báo nếu bạo động chống Nhật kéo dài ở TQ, Nhật sẽ chuyển hướng mở rộng đầu tư ra các nước khác ở châu Á.

Theo hãng tin CNN, căng thẳng Nhật-Trung có nguy cơ kéo quan hệ hai nền kinh tế lớn nhất châu Á xuống mức thấp nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Trong ngày 18-9, chỉ số chứng khoán của các công ty Nhật có hoạt động ở TQ như Nissan đã giảm 5%, Honda -2,5%, Fast Retailing -7%.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm