Tỷ lệ tội phạm nữ tại Nga đang có xu hướng tăng

Điều này đã phản ánh một xu hướng đáng báo động trong xã hội Nga. Số liệu thống kê tại Nga cho thấy, hiện có khoảng 49.000 phạm nhân nữ đang thụ án tù tại 46 trại giam dành cho nữ trên khắp lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, con số này đã khiến các trại giam nữ tại Nga lâm vào tình cảnh quá tải trong bối cảnh chỉ đáp ứng được 38,500 phạm nhân.

Trong số ra ngày 6/4, tờ Rossiiskaya Gazeta cũng trích lời của ông Zabarchuk: “Tôi muốn chỉ rõ một xu hướng đáng báo động tại Nga đó là tỷ lệ tội phạm nữ đang tăng đáng kể”.

Theo số liệu thống kê, những tội danh phổ biến mà các phạm nhân nữ hay mắc phải bao gồm: trộm cắp, buôn bán ma tuý và nạn mại dâm.

Cuối tháng 3/2010, Cơ quan an ninh Nga (FSB) cũng xác nhận hai thủ phạm nữ đã thực các hiện vụ tấn công khủng bố kinh hoàng sáng hôm 29/3 tại khu vực tàu điện thủ đô Moscow làm gần 40 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương. Cuộc tấn công kép ở ga tàu điện ngầm tại Moscow đã khiến người ta lo ngại về sự trở lại của các “góa phụ đen”. “Goá phụ đen” là một khái niệm ám chỉ những kẻ đánh bom cảm tử nữ là người Chechen có chồng hoặc anh, em trai bị chết trong hai cuộc chiến Chechen từ năm 1994. Những người này bị mất niềm tin vào cuộc sống và theo đuổi các hành động trả thù cũng như trở thành những kẻ đánh bom cảm tử.

Tờ Moscow Times cho biết kể từ vụ đánh bom liều chết đầu tiên của một phụ nữ vào năm 2001, những “góa phụ đen” đã tham gia 2/3 trong gần 40 vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của khoảng 900 người trên khắp nước Nga. Các chuyên gia về chống khủng bố nhận định: những nhóm Hồi giáo cực đoan khác trên thế giới cũng sử dụng phụ nữ đánh bom liều chết, nhưng tỉ lệ này ở các nhóm nổi dậy Bắc Capcaz đặc biệt cao.

Theo T.L (website ĐCSVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm