Bị tổng hợp hình phạt tới… hai lần

Sau đó, cả hai đến xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa (Phú Yên) cắt trộm thêm 150 m dây cáp điện thoại nữa. Trị giá số cáp điện thoại này là gần 26 triệu đồng. Ngoài ra, từ tháng 7 đến tháng 10-2010, Toàn, Huy và hai đồng phạm còn bốn lần cắt trộm dây cáp điện thoại tại huyện Đông Hòa, chiếm đoạt tài sản trị giá hơn 85 triệu đồng.

Ngày 7-11-2011, TAND TP Tuy Hòa xét xử vụ trộm cắp tại xã Bình Kiểm tối 17-8-2010 đã phạt Toàn hai năm sáu tháng tù, Huy một năm sáu tháng tù. Ngoài ra, theo tòa, Toàn đang chấp hành hình phạt bảy năm sáu tháng tù theo ba bản án trước đó nên tổng hợp hình phạt chung đối với Toàn là 10 năm tù. Huy đang chấp hành hình phạt một năm tù theo một bản án trước đó nên tổng hợp hình phạt chung đối với Huy là hai năm sáu tháng tù.

11 ngày sau, TAND huyện Đông Hòa xét xử năm vụ trộm do Toàn, Huy và đồng phạm thực hiện tại huyện này và phạt Toàn bốn năm sáu tháng tù, Huy hai năm sáu tháng tù. Đặc biệt, tòa cũng nhận định phải tổng hợp hình phạt của nhiều bản án đối với hai bị cáo này giống như TAND TP Tuy Hòa và buộc Toàn phải chấp hành hình phạt chung là 12 năm tù, Huy ba năm sáu tháng tù.

Nếu tách riêng từng vụ án thì có thể thấy việc tổng hợp hình phạt của các tòa là không sai. Nhưng đọc hai bản án của TAND TP Tuy Hòa và TAND huyện Đông Hòa thì thấy ngay được rằng cả hai bị cáo đều đã bị tổng hợp hình phạt tới… hai lần: Lần đầu là TAND TP Tuy Hòa đã tổng hợp rồi, lần sau lại đến TAND huyện Đông Hòa?!

Đúng ra, TAND huyện Đông Hòa xét xử sau cùng thì chỉ phải tổng hợp hình phạt chung của hai bị cáo với quyết định tổng hợp hình phạt của TAND TP Tuy Hòa ngày 7-11-2011 mới đúng. Vấn đề ở đây có thể là do vào thời điểm TAND huyện Đông Hòa xét xử, bản án của TAND TP Tuy Hòa chưa có hiệu lực pháp luật (còn trong thời hạn kháng cáo, kháng nghị), chưa được chính thức phát hành nên TAND huyện Đông Hòa không biết.

SÔNG BA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm