Đức: Xét xử âm mưu khủng bố lớn nhất trong lịch sử

Sự kiện trên được đánh giá là một trong những phiên tòa thu hút được nhiều sự chú ý nhất kể từ vụ xét xử các thành viên của Tổ chức Red Army Faction (RAF) trong quá khứ.

Dù tất cả các bị cáo đều đã nhận tội và xin giảm án, nhưng do mức độ nghiêm trọng của những âm mưu trên, tất cả đã phải nhận những bản án nghiêm khắc từ 5 năm cho tới 12 năm tù...

Theo phán quyết của tòa án, thủ lĩnh nhóm khủng bố trên - công dân Đức cải sang đạo Hồi Fritz Gelowicz - đã phải nhận bản án 12 năm tù. Phán quyết tương tự cũng dành cho một người Đức khác là Daniel Schneider (24 tuổi). Hai bị cáo còn lại - công dân Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ Atilla Selek (25 tuổi) và công dân Thổ Nhĩ Kỳ Adem Yilmaz (31 tuổi) - lần lượt phải nhận các bản án 5 năm và 11 năm tù. Tất cả những phần tử này đều bị phán quyết phạm các tội danh như tham gia tổ chức khủng bố, âm mưu giết người hàng loạt và vận chuyển chất nổ trái phép.

Đức: Xét xử âm mưu khủng bố lớn nhất trong lịch sử ảnh 1

Bốn bị cáo trong phiên tòa (từ trái qua phải): Fritz Gelowicz, Adem Yilmaz, Daniel Schneider và Atilla Selek

Theo quan tòa Ottmar Breidling, những tên khủng bố đã lập kế hoạch tổ chức "một cuộc tắm máu chưa từng có với vô số các nạn nhân". "Chúng không từ bỏ ý định về một vụ 11/9 thứ 2 - Vị quan tòa này bổ sung - Những vụ khủng bố quy mô như vậy tại Đức chưa bao giờ xảy ra, kể cả chưa có kẻ nào có được kế hoạch tương tự". Những mục tiêu chính theo thú nhận của nhóm khủng bố là các sân bay, các căn cứ quân sự Mỹ (trong đó có cả căn cứ Rammstein), các quán bar, sàn nhảy là nơi khách du lịch và quân nhân Mỹ thường lui tới. 

Kết quả điều tra cho thấy, những tên khủng bố trên từ tháng 4 đến 8/2006 đã từng được đào tạo tại một trại huấn luyện khủng bố của nhóm Phong trào Hồi giáo Uzbekistan tại tỉnh Waziristan trên biên giới Pakistan - Afghanistan, nơi vẫn được coi là thành trì của Taliban và Al-Qaeda. Ngay khi quay trở lại Đức, chúng đã bắt tay chuẩn bị cho âm mưu khủng bố.

Cuối năm 2006, Gelowicz và Selek tiến hành do thám các doanh trại của quân đội Mỹ tại Chinau. Sau đó, chúng tìm mua được 12 chiếc can lớn chứa dung dịch 35% hydro peroxit (tổng cộng 730 lít) để chế tạo bom. Vào thời điểm đó, những tên khủng bố đã nằm dưới sự giám sát của mật vụ Đức, và họ đã bí mật thay thế hóa chất trong những chiếc can trên.

Atilla Selek sau đó đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm nguồn mua kíp nổ qua sự trung gian của một kẻ có tên Mevluet K, trước đó từng có thời gian sống tại Ludwigshafen (Đức). Mevluet K có thể nói là một nhân vật bí ẩn. Ý nghĩa của hắn trong việc chuẩn bị vụ khủng bố này không được rõ ràng, nhưng theo một số thông tin mật vụ Đức thu thập được, vai trò của hắn không phải là nhỏ, nếu như không nói là chủ chốt. Ngay từ tháng 8/2008, một điều tra viên giấu tên đã khẳng định với phóng viên tờ Spiegel rằng, "nhóm Sauerland" chẳng thể làm được trò trống gì nếu không có Mevluet K.

Một số nguồn tin khác còn khẳng định, Mevluet K còn thành lập được cả một mạng lưới các phần tử Hồi giáo cực đoan rộng lớn tại Đức cũng như khu vực Balkan. Ngoài ra, khi còn ở Satmbul, hắn chịu trách nhiệm đón tiếp và gửi các tay súng Hồi giáo tới chiến đấu tại Chechnya. Mevluet K có thời còn hợp tác rất chặt chẽ với Abu Mussab al-Sarkawi, một thủ lĩnh của Al-Qaeda tại Iraq.

Cuối cùng còn có những bằng chứng cho thấy, Mevluet là một nhân viên của Cơ quan Mật vụ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng nghĩa với việc hắn là một điệp viên hai mang. Năm 2009, Viện Kiểm sát Đức đã ra trát truy nã Mevluet K nhưng chưa có được kết quả. Tên này theo nhận định có thể vẫn đang ẩn náu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Quay trở lại với âm mưu khủng bố, Selek nhờ sự giúp đỡ của Mevluet K đã thỏa thuận xong về việc mua kíp nổ. Tháng 8/2007, Fritz Gelowicz đã nhận tại Mannheim 6 kíp nổ được sản xuất tại Serbia và Bulgari. Một thời gian sau, bọn chúng lại nhận tiếp một chuyến hàng nữa từ Thổ Nhĩ Kỳ gồm 20 kíp nổ làm tại Czech và Syria.

Tuy nhiên, trong số 26 kíp nổ mua được chỉ có 3 cái còn có thể hoạt động. Không quá bận tâm vào chuyện trên, những tên khủng bố thuê một căn nhà ngoại ô ở làng Oberschledorn (Sauerland) - chính vì vậy chúng được gọi là "nhóm Sauerland" - và bắt tay ngay vào việc chế tạo bom. Theo kế hoạch đã vạch sẵn, chúng sẽ nhồi bom vào ít nhất 3 chiếc xe đi thuê, trước khi dùng chúng để tấn công các mục tiêu dân sự và quân sự đã chọn.

May mắn là vào thời điểm đó, Cơ quan Mật  vụ Đức đã kịp lần ra tung tích, tổ chức giám sát liên tục căn nhà, nghe trộm tất cả những cuộc điện thoại và trò chuyện của các thành viên trong nhóm. Ngày 4/9/2007, các tay súng thuộc lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố

GSG-9 đã bất ngờ đột kích vào căn nhà, bắt giữ Gelowicz, Schneider và Yilmaz. Trong quá trình này, Schneider còn giật được một khẩu súng cố tìm cách chống cự. Ngày 6/9, đến lượt Selek bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi bị dẫn độ về Đức một năm sau đó. Phiên tòa xét xử các thành viên "nhóm Sauerland" được chính thức bắt đầu từ ngày 22/4/2009.

Ban đầu, tất cả các bị cáo đều không khai báo điều gì. Nhưng đến tháng 8, chúng đã đồng loạt đưa ra những lời khai chi tiết tới 1.200 trang giấy, đồng thời khẳng định trước tòa án rằng chúng đã hoàn toàn đoạn tuyệt với chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, chúng vẫn phải nhận những bản án hết sức nghiêm khắc vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Cần phải khẳng định rằng, các bị cáo không thể xếp vào hàng ngũ những kẻ hoàn toàn cuồng tín vì tôn giáo. Cả hai công dân Đức cải sang đạo Hồi - Gelowicz và Schneider - đều có xuất thân từ tầng lớp trung lưu, được giáo dục đàng hoàng. Tuy nhiên hoàn cảnh phức tạp của gia đình đã khiến chúng bị mất định hướng trong môi trường xã hội bình thường của mình, buộc phải tìm "điểm tựa" ở một tôn giáo xa lạ. 

Như Gelowicz đã cải sang đạo Hồi vào năm 16 tuổi, sau khi cha mẹ chia tay và bản thân hắn phải hứng chịu nhiều thất vọng trong chuyện học hành. Schneider ban đầu cũng là một thanh niên ngoan ngoãn và học giỏi. Nhưng việc cha mẹ ly hôn đã khiến hắn thất vọng cùng cực và chuyển sang đạo Hồi. 

Là con của một gia đình nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ, Selek lại bị tác động từ một số nhân vật truyền bá chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan tại một trung tâm văn hóa gần nơi hắn sinh sống. Những âm mưu khủng bố do "nhóm Sauerland" nghĩ ra và chuẩn bị theo dự tính có số nạn nhân còn có thể vượt qua cả những vụ khủng bố trước đó tại London và Madrid. Chính vì vậy, các quan tòa vẫn đánh giá đây là một tội ác đặc biệt nghiêm trọng cho dù chúng chưa kịp thực hiện

Linh Nga tổng hợp (ANTG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm