Giải pháp cực đoan

Muốn được tử hình

Trong phòng gặp của trại giam, sự xuất hiện của Lý Chiếm Song khiến bà Từ Hoa Anh khóc không thành tiếng. Thằng con trai cao 1,65m lê từng bước một, chân tay mang hai sợi xích to nặng, tiếng xích va vào sàn gạch phát ra những tiếng chói tai.

Lý Chiếm Song là con trai thứ 3 của bà Từ, trên còn có 1 anh, 1 chị, sinh ở huyện Khắc Sơn, Hắc Long Giang. Những người hàng xóm kể lại, từ nhỏ Chiếm Song đã ngoan ngoãn, lễ phép, chỉ tội lười học, sau khi hết lớp 5 thì bỏ học ở nhà. Thời gian đó, bà Từ ly dị chồng, chuyển đến Mãn Châu Lý, sống bằng nghề bán thịt. Điều kiện kinh tế tuy không quá thiếu thốn, nhưng vì mải buôn bán nên bà Từ lơ là việc giáo dục, dạy dỗ con. Ở Mãn Châu Lý, Chiếm Song kết thân với mấy thanh niên sống lang thang, bắt đầu bước chân vào con đường phạm pháp.

Giải pháp cực đoan ảnh 1

Bà Từ Hoa Anh cùng bức ảnh con trai

Ngày 4-9-2008, Chiếm Song cùng mấy đứa bạn vì lừa lái xe taxi hơn 200 nhân dân tệ, bị tuyên án 14 năm tù và chuyển đến thụ án tại trại giam Trát Lan Đồn. Khi ấy, Chiếm Song còn rất hối hận nói với mẹ, “Con cải tạo tốt, mấy năm chắc sẽ được ra”.

Ai ngờ, 7 tháng sau, bà Từ nhận được điện thoại từ trại giam, thông báo việc Lý Chiếm Song giết người trong trại. Theo bản cáo trạng của tòa án, 4 giờ sáng 6-4-2009, Lý Chiếm Song lừa bạn tù là Khương Kết Hồng đến phòng giam 107, khi đó không có người ở, sau đó dùng chiếc dây thừng lấy được ở phòng thể dục siết cổ Kết Hồng, cuối cùng dùng dao đâm mấy nhát vào cổ anh ta đến chết. Xong xuôi, Lý Chiếm Song lại quay về phòng giam 105 của mình, lừa bạn tù Lý Bảo Long đến phòng thể dục, định giết nốt cũng theo cách đó nhưng không thành. Dù bản cáo trạng bộc lộ nhiều vấn đề, như việc vì sao Chiếm Song lấy được dây thừng và dao, cũng như làm sao đi được từ phòng giam này sang phòng giam khác, nhưng vì trên tòa, Lý Chiếm Song không hề biện hộ gì, nên tòa tuyên án tử hình vì tội cố ý giết người.

Ẩn tình sau song sắt

Tội ác mà Chiếm Song gây ra trong tù khiến bà Từ không hiểu nổi. Nghe nói Khương Kết Hồng mới vào trại được 4 ngày, không hề mâu thuẫn gì với Chiếm Song. Động cơ giết người trong kết luận điều tra ghi: Chiếm Song nhớ bố mẹ, gia đình, vì vậy buồn bực, không muốn sống, quyết định giết người để nhận được án tử hình.

Khi vụ án được xử phúc thẩm, Chiếm Song mới nói ra động cơ giết người. Theo lời khai, ngày 21-3-2009, Chiếm Song đánh lộn với một phạm nhân khác là Thạch Lỗi ở nhà ăn. Mấy ngày sau, một phạm nhân là Trại Âm Cát Á đến gặp, nói vụ đánh nhau đang bị điều tra và yêu cầu Chiếm Song nộp 10.000 nhân dân tệ để đút lót cán bộ “bỏ qua”. Bà Từ cho biết, đêm 3-4, Chiếm Song mượn điện thoại của Cát Á gọi về nhà xin 4.000 nhân dân tệ, giọng rất bức thiết, sau đó còn gọi đến chú, dì xin tiền, tuy nhiên bà Từ không thể kiếm được số tiền đó trong thời gian ngắn. Vì việc này, Lý Chiếm Song bị Cát Á đánh đập mấy lần, đến nỗi chỉ muốn chết ngay. Đêm 5-4, Chiếm Song nằm không ngủ được, nghĩ ngợi rất nhiều, cuối cùng nghĩ tới cách cực đoan: giết người để được tử hình.

Sau vụ án của Chiếm Song, báo chí Trung Quốc đã vào cuộc điều tra những tệ nạn trong trại giam thành phố Trát Lan Đồn. Nhiều phạm nhân tại đây cho biết, Trại Âm Cát Á là thủ lĩnh trong trại, thường xuyên làm mưa làm gió, trấn lột, đánh đập xảy ra như cơm bữa. Đáng sợ hơn là, số tài khoản mà hắn yêu cầu Chiếm Song gửi tiền vào lại thuộc về cảnh sát trại giam. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

Theo Bảo Trâm (ANTĐ/Yahoo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm