Hậu... À Ra Thế! Kỳ 67

A và B đều phân bua mỗi người chỉ được chia 1 triệu đồng nên chưa đến mức tiền bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp.

Đề hỏi: “Ai đúng? Ai sai? Tại sao?”. Đáp án của BTC cho rằng: Anh công an đúng; A và B sai. Vì mức tiền luật định để truy cứu trách nhiệm hình sự là tổng số giá trị tài sản bị trộm, toàn bộ giá trị chiếm đoạt gây nguy hiểm cho xã hội, chứ không phải tính theo số tiền mỗi người tham gia được hưởng...

Lời gút của ban tổ chức

Bạn thân mến,

Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Nhà nước căn cứ mức độ nguy hiểm của hành vi tội phạm mà xử lý hình sự từng người phạm tội. Mức độ nguy hiểm đó tùy thuộc vào tổng số giá trị tài sản bị thiệt hại chứ không phải tính theo số tiền mỗi người phạm tội được hưởng. Thực tế nhiều khi có người không được hưởng gì mà bị xử nặng vì họ đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, dùng thủ đoạn xảo quyệt...

Đối với tình huống này, bạn Nguyễn Thế Sơn (Bình Dương) đã đưa ra thí dụ dễ hiểu: “Không lẽ năm người trộm 2 triệu đồng, rồi chia mỗi người được 400.000 đồng để cùng nhau thoát tội?”. Bạn Trần Tuấn Duy (TP.HCM) cũng có ý kiến: “theo luật, 100 người cùng nhau trộm cắp 2 triệu đồng, chia nhau mỗi người được 20.000 đồng thì cả 100 người đó đều bị xử lý hình sự. Bởi họ đã là đồng phạm. Thậm chí sẽ bị xử lý nặng hơn vì phạm tội có tổ chức”.

Có mấy bạn đưa ra tình tiết ngoài đề, nào là kẻ trộm bị điên, trộm nhầm tiền giả, tiền rách nên tính ra không đủ 2 triệu đồng.

Mở rộng vấn đề cho vui vậy thôi, để cùng nhau nhìn nhiều ngóc ngách của sự đời chứ họ biết chia tiền sòng phẳng, biết cãi cọ để xin giảm tội mà điên nỗi gì?! Vả lại mấy ai đi ăn trộm mà biết trước gói tiền đó bao nhiêu. Vì vậy phải xét giá trị thực của tài sản trộm được bao nhiêu để mà xử lý tội thôi. Hễ tính ra tổng cộng dưới 2 triệu đồng thì “thoát”. Luật là luật mà! Ý BTC là vậy đó. Bạn nào chưa thông cảm thì cãi nữa để biết đâu rồi mình lại phải “Hậu... hậu” cho vui!

Thân mến chào.

BTC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm