Kết án oan, tòa phải bồi thường 108 triệu đồng

Theo hồ sơ, năm 2006, ông Song (nguyên chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 3) và ông Lê Bá Long (nguyên phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 3) cùng bà Nguyễn Thị Lộc (nguyên phó chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 3 kiêm thủ quỹ Hội Chữ thập đỏ phường 3) bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. CQĐT và VKS cho rằng họ đã nâng khống tiền mua tám chiếc xe lăn cho người khuyết tật để chiếm đoạt hơn 11 triệu đồng tiền chênh lệch.

Ngày 28-9-2009, TAND TP Đà Lạt đã phạt ông Song và ông Long mỗi người 15 tháng tù, bà Lộc 12 tháng tù treo. Sau đó TAND tỉnh Lâm Đồng đã hủy toàn bộ án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại. Đến ngày 12-3-2012, CQĐT đã đình chỉ điều tra ba người vì hành vi của họ không đủ căn cứ cấu thành tội phạm.

Ngày 13-8-2014, tại trụ sở UBND phường 3, TAND TP Đà Lạt đã tổ chức công khai xin lỗi ông Song, ông Long, bà Lộc. Tòa này cũng đã bồi thường cho ông Long và bà Lộc mỗi người hơn 109 triệu đồng. Riêng ông Song không đồng ý mức bồi thường nên đã khởi kiện yêu cầu tòa phải bồi thường tổng cộng hơn 630 triệu đồng.

Tại phiên sơ thẩm vừa qua, ông Song vẫn cương quyết yêu cầu được bồi thường hơn 630 triệu đồng vì cho rằng mình bị mất thu nhập do mất chức vụ, việc làm sau khi bị kết án oan, sức khỏe suy sụp sau khi bị khởi tố, nhiều bệnh tình xuất hiện… Tuy nhiên, theo tòa, ông Song không bị bắt giam nên không thuộc đối tượng mất thu nhập, về sức khỏe ông bị bệnh do tuổi cao nên đòi bồi thường là không đúng quy định. Từ đó, tòa tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Song, buộc chính tòa phải bồi thường cho ông Song hơn 108 triệu đồng.

HOÀNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm