Không đưa ủy ban vào tham gia tố tụng, bị hủy án

Theo hồ sơ, ông Phước và cha ông Dũ vốn là hai anh em ruột. Sau năm 1975, ông Phước lên Đồng Nai lập nghiệp, còn cha ông Dũ canh tác, sử dụng mảnh đất hơn 3.000 m2 của cha mẹ để lại. Sau khi cha chết, ông Dũ tiếp tục canh tác sử dụng mảnh đất này. Năm 1994, ông Dũ đăng ký quyền sử dụng đất và được UBND huyện Củ Chi cấp giấy xanh. Ông Phước biết nhưng không có ý kiến gì.

Tuy nhiên, sau đó ông Phước có được tờ giấy ủy quyền do ông Dũ ký với nội dung là đồng ý trả lại đất cho ông Phước. Sau đó, ông Phước khởi kiện ông Dũ ra tòa để đòi lại đất.

Năm 2003, TAND huyện Củ Chi đã xử sơ thẩm lần đầu, tuyên ông Phước và ông Dũ mỗi người được sử dụng một nửa mảnh đất tranh chấp. Bản án sơ thẩm đã bị TAND TP.HCM hủy vì cho rằng mảnh đất tranh chấp mới chỉ có giấy xanh nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa mà thuộc UBND huyện Củ Chi.

Năm 2005, ông Dũ lại được cấp giấy đỏ cho mảnh đất trên nên vụ tranh chấp đã được TAND huyện Củ Chi thụ lý lại theo yêu cầu của ông Phước. Tháng 11-2012, xử sơ thẩm lần hai, TAND huyện Củ Chi đã chấp nhận yêu cầu của ông Phước, công nhận mảnh đất đã được cấp cho ông Dũ thuộc quyền sử dụng của ông Phước, ghi nhận việc ông Phước cho lại ông Dũ 1.000 m2. Ông Dũ phải làm thủ tục chuyển trả lại quyền sử dụng đất cho ông Phước sau khi đã trừ đi phần đất được cho. Nếu ông Dũ không thực hiện thì ông Phước có quyền liên hệ yêu cầu UBND huyện Củ Chi thu hồi giấy đỏ của ông Dũ và cấp giấy mới cho ông.

Ông Dũ kháng cáo. VKSND TP.HCM cũng kháng nghị, chỉ ra nhiều thiếu sót về mặt tố tụng của tòa sơ thẩm.

Trước hết, tòa sơ thẩm giải quyết trên toàn bộ diện tích đất hơn 3.100 m2 trong khi ông Phước chỉ kiện yêu cầu ông Dũ trả lại hơn 3.000 m2 đất là giải quyết vượt quá yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tòa sơ thẩm cũng chưa đo vẽ lập bản đồ hiện trạng diện tích tranh chấp và xác định diện tích đất thực tế hiện nay.

Mặt khác, phần đất tranh chấp đã được cấp chủ quyền cho ông Dũ từ năm 1994 (giấy xanh), năm 2005 đổi thành giấy đỏ trong thời điểm hai bên vẫn đang tranh chấp nhưng tòa sơ thẩm lại không đưa UBND huyện Củ Chi tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm rõ việc cấp chủ quyền cho ông Dũ có đúng quy định hay không. Việc này là bỏ lọt người tham gia tố tụng.

Ngoài ra, tòa sơ thẩm cũng chưa làm rõ phần diện tích chênh lệch giữa giấy xanh cấp năm 1994 và giấy đỏ cấp năm 2005 cho ông Dũ. Hơn nữa, phần quyết định của bản án sơ thẩm lại không nêu cụ thể từng phần đất theo số thửa hiện tại, diện tích cụ thể, chiều ngang, chiều dài ra sao và vị trí chính xác để đảm bảo việc thi hành án về sau.

Kháng nghị của VKS đã được TAND TP.HCM chấp nhận và tuyên hủy án, giao hồ sơ cho TAND huyện Củ Chi để giải quyết lại như đã nói.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm