Luật “vênh” nhau, biết đường nào thực hiện?

Hiện nay về việc này, quy định trong Bộ luật Lao động 2012 và Luật Bảo hiểm y tế 2008 đang có độ “vênh”, khiến người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý lao động lúng túng, không biết triển khai, thực hiện ra sao.

Cụ thể, Điều 144 Bộ luật Lao động 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là phải thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

Trong khi đó, theo Mục 9 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế 2008, các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế gồm khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng đối với bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, thảm họa…

Theo cơ quan BHXH TP.HCM, sự “vênh” nhau giữa Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm y tế nói trên đã khiến cơ quan BHXH hết sức lúng túng. Chưa kể, nếu căn cứ theo Bộ luật Lao động 2012 thì cơ quan BHXH sẽ phải “đồng chi trả” chi phí cùng doanh nghiệp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nhưng tỉ lệ “đồng chi trả” này là bao nhiêu thì lại chưa có quy định, hướng dẫn.

Trước vướng mắc này, trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân thừa nhận đây là một bất cập làm cả cơ quan BHXH lẫn các doanh nghiệp lúng túng. Ông cho biết cuối tháng 6-2013, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ra hướng dẫn thực hiện nhằm tháo gỡ sự chồng chéo giữa hai luật thay vì phải chờ đến lúc sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm