(PLO)- Cáo trạng kết luận Phạm Thanh Bình (SN 1953) trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vinashin từ năm 1998 đến 2009, đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại tổng số tiền là: 852.663.523.369 đồng.

Sáng 27-3-2012, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

 

Từ sớm, trước cổng tòa đã tập trung rất đông người. Công tác an ninh được thắt chặt, cảnh sát, bảo vệ thẩm tra kỹ từng người vào cổng tòa.

 

Các phóng viên theo dõi phiên tòa qua màn hình tại một phòng riêng.

 

8 giờ 10 phút:Các bị cáo được dẫn giải tới phòng xét xử, đứng trước vành móng ngựa.

 

Chín bị cáo gồm:

1. Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin

Bị cáo Phạm Thanh Bình khi làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin

2.Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn Vinashin.

3. Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

4. Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long.

5. Tô Nghiêm, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà.

6. Trịnh Thị Hậu, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy.

7. Hoàng Gia Hiệp, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy.

8. Trần Quang Vũ, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin.

9. Đỗ Đình Côn - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

 
8 giờ 15 phút: Thẩm phán Trần Văn Nhiên, chủ tọa phiên tòa thay mặt hội đồng xét xử công bố khai mạc phiên tòa sơ thẩm xử vụ cố ý làm trái tại Vinashin, dự kiến phiên tòa kéo dài từ ngày 27-3-2012 đến ngày 30-3-2012.


8 giờ 25 phút:Phóng viên ảnh của TTXVN được chủ tọa phiên tòa cho phép tác nghiệp trong 5 phút.


8 giờ 35 phút: Hội đồng xét xử thẩm tra nhân thân các bị cáo, bắt đầu từ bị cáo Phạm Thanh Bình.

 

8 giờ 50 phút: Hội đồng xét xử thẩm tra đại diện pháp luật của các doanh nghiệp thuộc Vinashin tham dự phiên tòa cùng các nhân chứng.

 

Trong 18 nhân chứng thì 17 người có mặt tại tòa.

9 giờ 3 phút: Hội đồng xét xử yêu cầu các bị cáo đứng dậy công bố cho các bị cáo biết quyền khi tham gia phiên tòa, giải thích quyền của các nguyên đơn dân sự, quyền của những người giám định.

9 giờ 11 phút: Các bị cáo cho biết đã nhận được cáo trạng của cơ quan công tố. Các bị cáo chấp thuận các luật sư, không yêu cầu thay đổi các thành viên hội đồng xét xử.

9 giờ 20 phút: Luật sư đề nghị hội đồng xét xử mở còng cho các bị cáo vì mỗi bị cáo đã có hai cảnh sát hỗ trợ tư pháp giám sát. Mặc dù đại diện viện kiểm sát (VKS) không đồng ý nhưng chủ chủ tọa phiên tòa đã chấp thuận ý kiến luật sư, đồng ý mở còng cho các bị cáo.

9 giờ 25 phút: Đại diện VKS đọc cáo trạng vụ án.

Người dân đến Tòa án nhân dân TP Hải Phòng theo dõi việc xử vụ án Vinashin

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, Phạm Thanh Bình và một số cá nhân của Tập đoàn Vinashin đã cố ý làm trái quy định của nhà nước trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước. Trong đó, có các dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen, dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng – Nam Định, dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân – Quảng Ninh, việc bán bỏ tàu Bạch Đằng Giang ở Tổng Công ty CNTT Nam Triệu - Hải Phòng và dự án đầu tư thuê mua tài chính tàu Bình Định Star. 

Về tàu Hoa Sen:

Trong khi Viện Khoa học công nghệ tàu thủy VFC chưa lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự án chưa được thẩm định và phê duyệt, nhưng Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo cho Trần Văn Liêm tiến hành kí hợp đồng (không số) ngày 7-5-2007 với công ty CARONTE và TOURIST của Italia mua tàu Cartour với giá tương đương 1.296.000.000.000 đồng mà không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh theo quy định.

Khi tàu Cartour về Việt Nam được đăng kí và đổi tên thành tàu Hoa Sen.

Do việc khảo sát cơ sở hạ tầng cầu cảng trong nước khi lập dự án khi lập dự án không đầy đủ, hệ thống cầu cảng ở Việt Nam chỉ phù hợp với tàu biển có cửa lên xuống ở mạn tàu trong khi tàu Hoa Sen có cửa lên, xuống ở đuôi tàu. Vì vậy, Công ty Viễn Dương phải điều chỉnh dự án, đầu tư xây dựng cầu cảng và đường dẫn để khách lên, xuống tàu.

Ngày 9-1-2008, Trần Văn Liêm kí Tờ trình số 65/TTr – VTVD – KHDT gửi Tập đoàn Vinashin đề nghị phê duyệt điều chỉnh dự án. Ngày 4-2-2008, Phạm Thanh Bình ký Quyết định số 282/QĐ-CNT-KHĐT phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng  mức đầu tư là 65.877.823 EUR, tương đương 1.499.906.000.000 đồng, đến thời điểm khởi tố vụ án dự án vẫn chưa được quyết toán theo quy định.

Tàu Hoa Sen hoạt động từ ngày 13-12-2007, tổng số chạy được 39 chuyến thì phải dừng hoạt động vì kinh doanh không có hiệu quả. Ngày 17-2-2008, tàu Hoa Sen bị thủng vỏ ở đáy phải sửa chữa chi phí hết 346.989 USD.

Theo kết quả giám định của Công ty cổ phần giám định, thẩm định Việt Nam xác định nguyên nhân thủng vỏ là do khuyết tật ẩn tỳ bên trong tấm tôn từ khi đóng tàu (mà người sử dụng không phát hiện được) nhưng do việc đầu tư mua tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có biên bản tổng nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra chất lượng của tàu trước khi nhận bàn giao tàu không đảm bảo tính khách quan. Cho đến khi khởi tố vụ án, khoản tiền chi phí sửa chữa vết nứt trên đã được hoạch toán vào tổng chi phí đầu tư dự án nhưng vẫn chưa được Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt thanh toán.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen của công ty Viễn Dương nêu trên, các bị can Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Trịnh Thị Hâu, Hoàng Gia Hiệp, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước:

- Không thực hiện đúng chỉ đạo về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1959/VPCP-CN ngày 12-4-2007 và số 3688/VPCP-CN ngày 3-7-2007 đã thực hiện đóng mới tàu biển chở khách cao tốc Bắc Nam.

- Phê duyệt dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án là không đúng quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, vi phạm khoản 7 Điều 3 Luật Đầu tư 2005.

- Không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh trong việc mua tàu Hoa Sen, vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu năm 2005 và Điều 22 Nghị định 49 ngày 18-5-2006 của Chính phủ về đăng ký và mua, bán tàu biển.

- Công ty tài chính (VFC) đã phát hành bảo lãnh cho Công ty Viễn Dương mua tàu mà không thực hiện quy định về trình tự, thủ tục thẩm định cấp bảo lãnh cho khách hàng, vi phạm điều 17 Quy chế bảo lãnh ngân hàng (Ban hành kèm theo QĐ số 26 ngày 26-6-2006 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước) và điều 18 Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh (Ban hành kèm theo quyết định số 60A ngày 15-6-2001 của Giám đốc Công ty tài chính).

- Việc ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Viễn Dương vay 1.390,9 tỉ đồng để thực hiện dự án mua tàu Hoa Sen khi dự án chưa lập xong, chưa được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt là vi phạm Khoản 2 Điều 15 Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng (Ban hành QĐ số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31-12-2001 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

- Không thực hiện thủ tục quyết toán vốn đầu tư của dự án, vi phạm Khoản 1 Điều 56 NĐ số 52 ngày 08-7-1999 của Chính phủ về việc Ban hành quy chế quản lý đầu tư và xây dựng; vi phạm Khoản 18 Điều 1NĐ số 07 ngày 30-1-2003 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đầu tư và xây dựng ban hành kèm theo nghị định số 52 ngày 08-7-1999.

Hậu quả do hành vi cố ý làm trái nêu trên của các bị can đã gây thiệt hại, theo kết quả giám định là: 469.564.547.716 đồng gồm: thiệt hại tiền lãi vay và phí vay vốn bằng 464.318.839.270 đồng; chi phí sửa chữa vết nứt ở đáy tàu là 346.989USD bằng 5.257.709.446 đồng.

Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện sông Hồng, Nam Định:

Quá trình đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện sông Hồng, các bị can Phạm Thanh Bình, Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Tuấn Dương, Đỗ Đình Côn đã cố ý làm trái quy định:

- Phạm Thanh Bình, với tư cách là Chủ tịch HĐQT, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng không có trong quy hoạch phát triển hệ thống lưới điện quốc gia, vi phạm Điểm a Khoản 1 Điều 36 Luật Xây dựng, Khoản 1 Điều 11 Luật Điện lực, Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 16 ngày 7-2-2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Khoản 1 Điều 3 Quy định về quản lý đầu tư xây dựng các dự án điện độc lập (Ban hành kèm theo Quyết định số 30 ngày 30-8-2006 của Bộ Công nghiệp).

- Không lập báo cáo đầu tư trình Thủ tướng chính phủ cho phép đầu tư đối với dự án nhóm A, là vi phạm Khoản 2 Điều 36 Luật Xây dựng, Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 16 ngày 7-2-2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Khoản 1 Điều 5 Quy định về quản lý đầu tư xây dựng các dự án điện độc lập (ban hành kèm theo Quyết định số 30-8-2006 của Bộ Công nghiệp).

- Không xây dựng thiết kế cơ sở để trình cấp có thẩm quyền thẩm định trước khi phê duyệt dự án nhóm A, vi phạm Khoản 1 Điều 39, Khoản 1 Điều 59 Luật Xây dựng, Điểm a Khoản 4 Điều 9, Khoản 8 Điều 9 Nghị định số 16 ngày 7-2-2005 của Chính phủ.

- Khởi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện, vi phạm Khoản 1 Điều 62, Điều 72 Luật Xây dựng, Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 16 ngày 7-2-2005 của Chính phủ.

Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Tuấn Dương và Đỗ Đình Côn là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Tổng thiệt hại của dự án này là 316.523.439.425 đồng.

Trong quá trình điều tra, còn phát hiện Nguyễn Văn Tuyên đã lập khống chứng từ để rút 4,5 tỉ đồng từ quỹ của Công ty Hoàng Anh Vinashin, có dấu hiệu của tội phạm “tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự. Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “tham ô tài sản” và ra quyết định tác vụ án để tiếp tục điều tra xử lý.

Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân, Quảng Ninh:

Hành vi của các bị can Phạm Thanh Bình, Tô Nghiêm và Hồ Ngọc Tùng đã cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế:

- Việc quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng không có kết quả thẩm định tổng mức đầu tư tăng thêm là vi phạm quy định tại Khoản 2 điều 25 Nghị định số 52 ngày 8-7-1999 của Chính phủ về ban hành quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.

- Việc ký biên bản bàn giao công trình, nghiệm thu chạy thử, thanh toán hết cho nhà thầu toàn bộ giá trị hợp đồng khi công trình chưa hoàn thành, do đố nhà thầu không tiếp tục thực hiện cam kết bảo hành công trình là vi phạm: Khoản 2 Điều 80, Điều 82 Luật Xây dựng, Điều 26, Điều 29 Nghị định số 209 ngày 16-12-2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình.

- Công trình chưa thực hiện lập báo cáo và phê duyệt quyết toán dự án đầu tư hoàn thành là vi phạm Điều 43 Nghị định 16 ngày 7-2-2005 của Chính phủ.

- Cho phép nhà thầu nhập máy móc, thiết bị cũ được tháo dỡ từ nhà máy nhiệt điện của Trung Quốc không đúng với nội dung hợp đồng (là máy móc, thiết bị mới), không đúng với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt của dự án.

Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Tô Nghiêm và Hồ Ngọc Tùng là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi nêu trên của các bị cáo đã gây thiệt hại 66.575.536.228  đồng.

Về dự án đầu tư tàu Bình Định Star của Công ty Cổ phần CNTT Bình Định:

Công ty Cổ phần CNTT Bình Định (Công ty Bình Định) được thành lập ngày 27-5-2004, trong đó Vinashin là cổ đông chi phối chiếm 51% cổ phần. Tháng 10-2004, HĐQT Công ty Bình Định đã họp quyết định phê duyệt dự án đầu tư hàng khô trọng tải 4.000 tấn (tàu Bình Định Star) với tổng vốn đầu tư là 75 tỉ đồng từ nguồn thuê mua tài chính và vốn tự có do các cổ đông đóng góp.

 

Tàu Bình Địn Star được đưa vào khai thác từ ngày 27-5-2005. Theo quyết định số 2099A ngày 18-11-2005 của Tập đoàn Vinashin do Phạm Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT ký, Công ty Bình Định được Tập đoàn Vinashin phân bổ cho vay 181 tỉ đồng từ nguồn vốn TPQT của Chính phủ để thực hiện một số dự án, trong đó Dự án tàu Bình Định Star được phân bổ cho vay 29 tỉ đồng.

 

Đến ngày 30-3-2010, Công ty Bình Định vi phạm trách nhiệm trả nợ nên các công ty cho thuê tài chính đã thu hồi và bán tàu Bình Định Star dẫn đến VFC và tập đoàn Vinashin không còn khả năng thu hồi vốn đã cho vay.

 

Trong dự án này, Hồ Ngọc Tùng giữ vai trò chính, chỉ đạo Trịnh Thị Hậu thực hiện các hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước, đã gây thiệt hại về gốc và lãi vay tính đến ngày 31-7-2010, theo kết luận giám định là 1.643.899,37 USD, tương đương 30.484.469.917 đồng.

 

Về việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang tại Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty CNTT Nam Triệu:

 

Năm 2001, Tổng công ty CNTT Việt Nam (Vinashin) mua tàu MV Rayna của Campuchia với giá 1,22 triệu USD để phá dỡ bán sắt vụn, nhưng thấy chất lượng còn tốt nên đã đề nghị và được Chính phú đồng ý cho phép hoán cải, nâng cấp thành tàu siêu trường siêu trọng để kinh doanh vận tải chở tàu hút bùn sang Iraq, được đổi tên thành tàu Bạch Đằng Giang và giao cho Công ty Viễn Dương quản lý, khai thác.

 

Ngày 18-1-2005, Phạm Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin ký Quyết định số 2099A/QĐ- CNT- HĐQL ban hành Danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn TPQT của Chính phủ, trong đó Công ty Viễn Dương được vay 106 tỷ đồng từ nguồn vốn này để hoán đồi nguồn vốn đã sử dụng thực hiện dự án hoán cải, nâng cấp tàu Bạch Đằng Giang.

 

Ngày 7-3-2006, Trần Quang Vũ- Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu (Công ty Nam Triệu) ký Tờ trình số 277/QLDA đề nghị Tập đoàn Vinashin cho phép chuẩn bị đầu tư Dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang thành khách sạn nổi 4 sao.

 

Ngày 31-3-2006, Phạm Thanh Bình ký Quyết định số 473/CNT-KHĐT cho phép Công ty Viễn Dương bàn giao tàu Bạch Đằng Giang cho Công ty Nam Triệu quản lý, sử dụng và lên phương án hoán cải tàu thành khách sạn nổi 4 sao. Đến ngày 23-8-2006, Phạm Thanh Bình đã ký Quyết định số 221/CNT-TCKT phê duyệt quyết toán vốn đã được đầu tư dự án nâng cấp tàu Bạch Đằng Giang với tổng giá trị được quyết toán là 144.738.580.649 đồng.

 

Ngày 20-9-2006, thực hiện Quyết định số 473/CNT – KHĐT của Tập đoàn Vinashin, Công ty Viễn Dương bàn giao tàu Bạch Đằng Giang cho Công ty Nam Triệu nhưng Công ty Nam Triệu phải nhận lại số nợ 106 tỉ đồng mà Công ty Viễn Dương đã vay của VFC để thực hiện dự án này.

 

Sau khi tiếp nhận tàu Bạch Đằng Giang, ngày 11-9-2007 Trần Quang Vũ và Nguyễn Thị Hạnh - Kế toán trưởng của Công ty Nam Triệu đã ký phụ lục hợp đồng tín dụng số 06-D/05/03-TPQT với VFC để vay bổ sung 106 tỉ đồng (thực chất là nhận nợ thay cho Công ty Viễn Dương), ký Hợp đồng thế chấp tài sản số 297 – TCTS để thế chấp tàu Bạch Đằng Giang cho VFC đảm bảo cho khoản vay 106 tỉ đồng nêu trên.

 

Do dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang thành khách sạn nổi 4 sao chi phí quá cao nên Công ty Nam Triệu không thực hiện nữa, mặt khác do khó khăn về vốn trong hoạt động của Công ty và phát sinh chi phí trong quản lý, bảo vệ tàu Bạch Đằng Giang nên ngày 14/6/2008 Trần Quang Vũ ký Tờ trình số 1245/TT-KHTT gửi Tập đoàn Vinashin xin phép bán tàu Bạch Đằng Giang để có thêm vốn phục vụ cho hoạt động của Công ty.

 

Tổng công ty Nam Triệu phải lập phương án giá bán tàu, phương thức tổ chức bán tàu thực hiện theo quy định hiện hành. Công ty Nam Triệu đã thực hiện bán đấu giá tàu Bạch Đằng Giang với giá khởi điểm là 149.468.000.000 đồng nhưng không bán được vì giá trả cao nhất 75.000.000.000. đồng.

 

Sau khi bán đấu giá không thành công, Trần Quang Vũ đã chỉ đạo phá dỡ tàu và bán thanh lý vỏ tàu trước để thu hồi vốn.

 

Thực hiện ủy quền của Trần Quang Vũ, ngày 29/7/2008, ông Nguyễn Văn Ngọc đã ký hợp đồng kinh tế số 319/HĐKT/NT-HT bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang cho Công ty Hoàng Thành với giá là 66.190.000.000 đồng (số thiết bị của tàu còn lại được Ban định giá tài sản của Công ty Nam Triệu tự định giá 109.000.000.000 đồng). Việc tự định giá và quyết định thanh lý, nhượng bán tài sản nêu trên của Công ty Nam Triệu là không đúng thẩm quyền vì tàu Bạch Đằng Giang vẫn thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Vinashin, Công ty Nam Triệu chỉ được giao quản lý, sử dụng.

 

Hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế nêu trên của bị can Trần Quang Vũ đã gây thiệt hại, theo kết quả giám định: 1.473.422USD, tương đương 27.323.137.568 đồng.

Phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

 

Cáo trạng đã kết luận:

 

Phạm Thanh Bình (SN 1953) trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vinashin từ năm 1998 đến 2009, đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại tổng số tiền là: 852.663.523.369 đồng, phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Điều 165 Bộ luật hình sự quy định: Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
1- Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lí kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một đến hai năm.
2-……
3- Phạm tội gây thiệt hại từ một triệu đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.
4- Người phạm tội có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 Trần Văn Liêm (SN 1955) cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, với vai trò thực hành, đồng phạm cùng các bị can Phạm Thanh Bình, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt, gây thiệt hai số tiền là: 469.564.547.716 đồng, đã phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Nguyễn Văn Tuyên (SN 1962) với vai trò thực hành, đồng phạm với các bị can Phạm Thanh Bình, Nguyễn Tuấn Dương, Đỗ Đình Côn, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại số tiền là 296.523.439.425 đồng. đã phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Trịnh Thị Hậu (SN 1964) đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại tổng số tiền là 549.966.200.034 đồng, phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Đỗ Đình Côn (SN 1962) với vai trò thực hành, đồng phạm với các bị can Phạm Thanh Bình, Nguyễn Văn Tuyên, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại số tiền là 296.523.439.425 đồng, phạm vào tội: “cố y làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Tô Nghiêm (SN 1959) với vai trò thực hành, đồng phạm với các bị can Phạm Thanh Bình và Hồ Ngọc Tùng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố tình làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại số tiền là: 66.575.536.228 đồng, phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Nguyễn Tuấn Dương (SN1966) với vai trò thực hành, đồng phạm với các bị can Phạm Thanh Bình, Nguyễn Văn Tuyên, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại số tiền là: 92.189.864.404, phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Quá trình điều tra, Nguyễn Tuấn Dương đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và tự nguyện nộp 5 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an để khắc phục hậu quả. 

 

Hoàng Gia Hiệp (SN 1972) trong dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen, theo sự chỉ đạo của Phạm Thanh Bình và Hồ Ngọc Tùng, bị can Hoàng Gia Hiệp (ở thời điểm đó là phó Tổng Giám đốc VFC ) đã ký hợp đồng cho Công ty Viễn Dương vay 1.390.900.000.000 đồng mua tàu Hoa Sen và thực hiện giải ngân 2.750.000.000 đồng để Công ty Viễn Dương ký quỹ cho Ngân hàng Đầu tư và phát triển Bắc Hà Nội phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng mau tàu, khi dự án chưa lập xong và chưa được thẩm định.

 

Hoàng Gia Hiệp với vai trò thực hành, đồng phạm với các bị can Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại số tiền là: 469.564.547.716 đồng.

 

Như vậy Hoàng Gia Hiệp đã phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Trần Quang Vũ (SN 1958) trong việc phá dỡ tàu để bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang tháng 7-2008, Trần Quang Vũ (ở thời điểm đó là Tổng Giám đốc Công ty CNTT Nam Triệu) đã có hành vi lợi dụng quyết định thanh lý, nhượng bán tài sản không đúng thẩm quyền, biết tàu Bạch Đằng Giang là tài sản thế chấp cho VFC nhưng đã phá vỡ tàu bán vỏ mà không thực hiện bán đấu giá, không thông báo cho VFC biết theo quy định, gây thiệt hại số tiền là: 1.473.422 USD tương đương 27.323.137.568 đồng.

 

Như vậy Trần Quang Vũ đã phạm vào tội: “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Quá trình điều tra, Trần Quang Vũ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện nộp 1 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an để khắc phục hậu quả.

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

 

11 giờ 40 phút: Phiên tòa đã tạm nghỉ và sẽ tiếp tục vào lúc 14 giờ chiều nay.


 

HUY HOÀNG tường thuật