Tự ý sửa án, một thẩm phán bị điều tra

Ngày 13-5, một nguồn tin từ TAND tỉnh Cà Mau cho biết cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang tiến hành điều tra hành vi ra bản án trái pháp luật đối với Thẩm phán Châu Thanh Dũng (TAND tỉnh Cà Mau).

Trước đó, tháng 7-2011, TAND huyện Năm Căn (Cà Mau) ban hành bản án chia tài sản sau ly hôn đối với nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Đượm và bị đơn là ông Nguyễn Văn Khanh. Bà Đượm đồng ý với bản án sơ thẩm, không kháng cáo, còn ông Khanh kháng cáo cho rằng việc phân chia ở cấp sơ thẩm chưa hợp lý.

Ngày 27-10-2011, TAND tỉnh Cà Mau đã đưa vụ án ra xử phúc thẩm. Tại phiên xử, Thẩm phán Dũng (chủ tọa phiên tòa) tuyên đọc công khai bản án phúc thẩm với nội dung bác toàn bộ yêu cầu kháng cáo của ông Khanh, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện Năm Căn.

Thế nhưng sau đó, khi nhận được bản án phát hành chính thức do Thẩm phán Dũng ký, ông Khanh đã hết sức bất ngờ bởi nội dung bản án hoàn toàn khác so với nội dung HĐXX phúc thẩm đã tuyên tại phiên tòa. Cụ thể, ngoài nội dung bác yêu cầu kháng cáo của ông Khanh, bản án còn ghi nhận là chấp nhận một phần yêu cầu của bà Đượm, sửa một phần bản án sơ thẩm (theo hướng có lợi cho bà Đượm). Trong khi đó thực chất bà Đượm không hề kháng cáo và tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cũng không hề tuyên như vậy.

Sau khi ông Khanh khiếu nại, chánh án TAND tỉnh Cà Mau cũng có đơn kiến nghị đến TAND Tối cao, khẳng định “biên bản nghị án thì biểu quyết y án nhưng bản án phát hành lại tuyên xử sửa án, vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng dân sự” và đề nghị xem xét lại vụ án. Theo chánh án TAND tỉnh Cà Mau, trong biên bản nghị án (bút lục số 364), HĐXX phúc thẩm biểu quyết là y án sơ thẩm với 3/3 phiếu tán thành. Nhưng bản án phát hành do Thẩm phán Dũng ký lại tuyên sửa án và còn đề là “chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị Đượm”.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm