Viện trưởng Tối cao mời ĐBQH đến xem tài liệu vụ án vườn mít

Sau buổi làm việc, đại biểu Hùng thông tin: “Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cho biết đã nhận được đơn của cha mẹ Lê Bá Mai và các luật sư. Riêng đơn kêu oan của Lê Bá Mai thì ông viện trưởng chưa nhận được qua hệ thống trại giam”.

Ông Hùng cho biết thêm cuộc gặp chủ yếu là trao đổi miệng. Viện trưởng đã cho ông Hùng xem các đơn thư, trong đó không có đơn kêu oan của Lê Bá Mai. Mọi kiến nghị liên quan đến vụ án sẽ được trả lời bằng văn bản, trong đó có các đề xuất của đại biểu Hùng nêu trước QH trong mấy ngày qua và yêu cầu của bà Nguyễn Thị Hảo, người được cho là “nhân chứng” biết thông tin về vụ án vườn mít mà ông Hùng từng đề cập.

Lê Bá Mai đang ký nhận quyết định trả tự do sau khi được tòa sơ thẩm tuyên vô tội vào năm 2011. Ảnh: TB

Trước đó, ông Hùng đã khẳng định trước QH rằng ngay sau khi bị tuyên án chung thân (ngày 30-8-2013), ngày 5-9-2013 Lê Bá Mai đã gửi đơn kêu oan. Còn ông viện trưởng thì lại nói rằng chưa nhận được đơn kêu oan của Lê Bá Mai.

Trong phiên thảo luận tại QH, ông Bình thông tin kỳ án vườn mít đã được làm rõ, đã khép lại và Lê Bá Mai - người bị buộc tội hiếp dâm trẻ em và giết người tại vườn mít 10 năm trước đã chấp nhận hình phạt, không kêu oan. Quá trình tố tụng có sơ suất nhưng điều đó không làm thay đổi bản chất vụ việc.

Trong khi đó, đại biểu Hùng lại cho rằng với những thông tin mà ông biết đã đủ điều kiện để tái thẩm hoặc giám đốc thẩm vụ án vườn mít. Nếu không thì ông không thể yên tâm. Sau đó thì ông viện trưởng đã có lời mời đại biểu Hùng đến cơ quan để được cung cấp thông tin, tài liệu và tự đánh giá.

Như đã thông tin, năm 2004, người ta phát hiện xác cháu Thị Út (11 tuổi) tại vườn mít trong trang trại ông Dương Bá Tuân ở Bình Long, Bình Phước. Sau đó Lê Bá Mai bị bắt. Quá trình tố tụng, Mai bị tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình, sau được giám đốc thẩm hủy án. Đến phiên sơ thẩm lần hai, TAND tỉnh Bình Phước tuyên Mai trắng án vì không đủ chứng cứ kết tội. Bản án này sau đó bị hủy. Xử sơ thẩm lần ba, tòa Bình Phước lại tuyên có tội và phạt Mai chung thân, sau đó Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm y án.

Vụ án này từng gây nhiều tranh cãi về đánh giá chứng cứ, bởi chứng cứ kết tội cũng có mà chứng cứ gỡ tội cũng nhiều. Vì vậy, bản án kết tội Mai đã khiến nhiều người băn khoăn, lo ngại có thể làm oan người vô tội. Trong số này có nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Vũ Đức Khiển, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Dương Thanh Biểu (người từng ký kháng nghị giám đốc thẩm vụ án trước đây)… Bản thân Lê Bá Mai và gia đình cũng liên tục kêu oan.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm