Vụ bán con bò đi lạc: Không thể xử lý hình sự

Nhiều chuyên gia pháp lý phản hồi rằng không thể xử lý hình sự các đương sự bán bò vì hành vi không cấu thành tội danh nào… Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến tiêu biểu.

Không phạm tội

Theo tôi, hành vi của các anh chị trong vụ án có khả năng cấu thành rõ nhất về tội chiếm giữ trái phép tài sản. Tuy nhiên, khi phân tích cụ thể theo tình huống báo nêu thì có hai yếu tố không thỏa mãn để quy kết các đương sự phạm tội này. Cụ thể giá trị con bò chỉ là 7,2 triệu đồng trong khi giá trị tài sản chiếm giữ để truy tố phải từ 10 triệu đồng trở lên. Thứ hai, ngay khi phát hiện nếu chủ sở hữu yêu cầu các đương sự trả lại con bò mà không trả thì mới phạm tội. Ở đây, chúng ta chưa rõ chủ bò có yêu cầu trả bò trước hay vừa nhìn thấy đã kêu công an đến làm việc. Cho nên theo tôi, với các dấu hiệu trên thì không xử lý hình sự các đương sự được.

Thạc sĩ PHAN ANH TUẤN (Trưởng bộ môn Luật hình sự, ĐH Luật TP.HCM)

Phải đình chỉ vụ án

Tôi cho rằng trong trường hợp này, các anh chị trong vụ án không phạm tội bởi lẽ không thỏa mãn dấu hiệu của tội nào trong Bộ luật Hình sự cả. Tội trộm cắp thì không phải vì các đương sự không lén lút dắt bò đi bán. Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản cũng không đúng vì con bò không bị chiếm trước mặt chủ sở hữu. Tội chiếm giữ trái phép tài sản thì có vẻ hợp lý nhất nhưng về điều kiện giá trị tài sản thì chưa đủ vì con bò chỉ trị giá 7,2 triệu đồng. Cơ quan tố tụng đã phục hồi điều tra nhưng không xác định được tội danh gì thì cũng phải đình chỉ vụ án.

Thẩm phán PHẠM CÔNG HÙNG (Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM)

Hồi đầu năm, có ba người bạn ở tỉnh Lâm Đồng thấy một con bò lạc nên dắt về định kiếm tiền chuộc. Sau đó cả ba đem bán nhưng người mua phát hiện ra bò mình bị mất đã báo công an. Cả ba bị khởi tố về tội trộm cắp nhưng được đình chỉ điều tra vì không đủ chứng cứ buộc tội. Sau đó cả ba lại bị phục hồi điều tra vì có dấu hiệu phạm tội...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm