10 năm mới xử xong vụ cột nhà này dính tường nhà kia

TAND TP Cần Thơ vừa xử phúc thẩm lần ba vụ tranh chấp ranh đất giữa ông ĐVQ (nguyên đơn) với hai anh em ông ĐVN (bị đơn). Tính cả phiên tòa này, vụ án đã trải qua 10 năm với ba phiên tòa sơ thẩm, ba phiên tòa phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

Cột nhà này dính tường nhà kia

Theo đơn khởi kiện của ông Q., ông là chủ sử dụng thửa đất 361, diện tích 225 m2, được UBND huyện Thốt Nốt (nay là quận Thốt Nốt) cấp giấy đỏ vào năm 1996. Năm 2006, ông N. là chủ sử dụng thửa đất 360 (giáp ranh đất ông Q.) cho em ruột xây nhà trên đất.

Trong quá trình xây dựng, ông S. (em ruột ông N.) dựng bốn cột bê tông dính vào tường nhà ông Q. Từ đó, ông Q. kiểm tra đo đạc lại phần đất của mình đang sử dụng thì phát hiện diện tích thực tế thiếu nhiều so với diện tích được công nhận trong giấy đỏ. Do vậy, năm 2007, ông Q. làm đơn khởi kiện yêu cầu TAND quận Thốt Nốt buộc ông N. phải giao trả phần đất lấn chiếm là 6,6 m2 và yêu cầu ông S. phải tháo dỡ các tài sản trên đất...

Làm việc với tòa, ông N. cho biết đất của ông được cấp giấy đỏ vào năm 1998 với diện tích 128 m2. Ông không chấp nhận yêu cầu của ông Q. vì ông không lấn chiếm đất.

Còn ông S. khai do hai bên là chỗ thân tình nên khi ông cất nhà, để tiện lợi trong thi công, bên ông có đổ cột dính vào tường nhà ông Q. và ông Q. không có ý kiến gì. Sáu tháng sau, bên ông kinh doanh bi da, khách ra vào ồn ào nên ông Q. khó chịu, từ đó mới phát sinh tranh chấp.

Ông S. thừa nhận các cây cột dính vào nhà ông Q. là không đúng nhưng hiện đã lỡ rồi nên ông có nguyện vọng khoảng ba năm nữa khi cất nhà lại, ông sẽ dỡ bỏ các cây cột nhà trên.

Phiên tòa phúc thẩm lần ba ngày 17-11 vừa qua. Ảnh: N.NAM

Xử đi xử lại mới xong

Tháng 11-2007, TAND quận Thốt Nốt xử sơ thẩm lần đầu, chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông Q. Xử phúc thẩm lần đầu, TAND TP Cần Thơ giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau đó, cấp giám đốc thẩm đã hủy hai bản án này vì cho rằng việc hai cấp tòa không đưa vợ con của ông S. vào làm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vi phạm tố tụng...

Tiếp đó, xử sơ thẩm lần hai, TAND quận Thốt Nốt bác yêu cầu của ông Q. nhưng bị TAND TP Cần Thơ hủy án.

Tháng 9-2016, xử sơ thẩm lần ba, TAND quận Thốt Nốt nhận định cả hai bên cùng thiếu đất và việc di dời hàng cột nhà ông S. dính tường nhà ông Q. là không thi hành án được. Tòa cũng cho rằng việc các cột nhà ông S. dính tường nhà ông Q. nếu có gây thiệt hại cho nhà ông Q. và có phát sinh tranh chấp thì được xác định quan hệ pháp luật là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, không thể giải quyết chung cùng vụ án nên cần tách ra thành một vụ kiện khác khi có yêu cầu. Từ đó, tòa này đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Q. Ông Q. kháng cáo.

Ngày 17-11 vừa qua, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm lần ba xác định ông Q. bị lấn chiếm 5,23 m3 đất.

Tại phiên tòa này, ông Q. yêu cầu trả lại phần đất bị lấn chiếm này bằng giá trị. Theo giá thị trường, diện tích đất tranh chấp trị giá hơn 26 triệu đồng. Mặt khác, ông S. cam kết trong vòng ba tháng sẽ tách rời các cây cột bê tông cốt thép của ông ra khỏi tường nhà ông Q. Điều này chứng tỏ ông S. thừa nhận có lỗi trong việc xây dựng cột dính vào tường nhà ông Q. nên chấp nhận di dời.

Từ đó, tòa phúc thẩm lần ba đã tuyên chấp nhận kháng cáo của ông Q., sửa án sơ thẩm, buộc anh em ông N. và người liên quan phải liên đới bồi thường cho ông Q. hơn 26 triệu đồng. Tòa cũng ghi nhận sự tự nguyện của các bị đơn về việc tự tách rời bốn cây cột xi măng cốt thép khỏi tường nhà ông Q.

Lo lắng việc tách rời cột khỏi tường

Ông Q. cho biết sở dĩ ông kiên trì đeo đuổi vụ kiện vì thấy rằng hàng cột nhà ông S. dính vách tường nhà mình cần được tòa án xử rõ trắng đen để khỏi mất công về sau. Khi nghe tòa phúc thẩm lần ba tuyên án xong, ông mừng vì được thắng kiện nhưng cũng không khỏi lo lắng vì còn giai đoạn tách rời mấy cây cột chưa biết sẽ ra sao…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.