100 luật sư sẽ tham gia tiếp công dân khiếu nại, tố cáo

Ông Thịnh cho hay mỗi ngày sẽ có khoảng 2-3 LS tham gia công tác này tại trụ sở tiếp công dân Trung ương. Công tác này thể hiện trách nhiệm phục vụ cộng đồng, nhân dân của các LS. Ngỏ lời với các LS tham gia công tác này, LS Thịnh nói: “Các LS phải dành thời gian kiên nhẫn lắng nghe người dân để hiểu được bản chất vụ việc, tư vấn thấu tình đạt lý. Điều gì Nhà nước đúng thì phải giải thích với người dân. Nếu dân đúng thì phải dùng mọi cách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhân dân”.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ, cho biết tình hình công dân khiếu nại hết sức phức tạp. Lý do vì có những oan sai và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở chất lượng rất thấp. Việc công dân khiếu nại, tố cáo, tuần hành ở Hà Nội là gây sức ép để được giải quyết nhanh chóng. Ngoài ra, tình hình khiếu nại đông người có sự liên kết chặt chẽ.

Ông Điệp nói khi có sự tham gia của LS thì việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo thuận lợi hơn nhiều. Theo ông Điệp, trong quá trình tiếp công dân có những cách xử lý bị địa phương phản ứng. Tuy nhiên, ông Điệp khẳng định: “Đã ăn cơm Chính phủ thì phải bảo vệ dân”. Ông Điệp cũng cho rằng những vụ việc khiếu nại, tố cáo, công dân rất ít đưa đến tòa án để giải quyết do trình tự, thủ tục và tài chính. Cá biệt, có nhiều vụ việc khi đưa ra khiếu nại, tố cáo thì đã hết thời hiệu.

Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo là do người dân chưa hiểu biết đủ về pháp luật. Nếu người dân hiểu biết pháp luật sẽ tự lựa chọn được việc có khiếu kiện hay không và khiếu kiện ở đâu cho đúng. Nên việc có sự tham gia của LS trong tư vấn pháp lý cho công dân khiếu nại, tố cáo là rất cần thiết.

Ông Điệp cho hay sau khi triển khai và rút kinh nghiệm công tác này tại Hà Nội sẽ tiến hành triển khai công tác này tại TP.HCM.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm