13 ngày được tại ngoại của ông Huỳnh Văn Nén

Clip ông Huỳnh Văn Nén cảm ơn Báo Pháp Luật TP.HCM.

Ông Nén chia sẻ: “Từ bữa về tới giờ là đã được 13 ngày rồi, tôi đã đi thắp nhang cho dòng họ. Cho tới giờ tôi vẫn còn mệt lắm, đầu đau nhưng được gần gũi vợ con tư tưởng thoải mái nên ngủ ngon hơn”.

Ngồi bên cạnh, người anh rể của ông Nén nói thêm: “Từ hồi anh Nén bị bắt, gia đình khó khăn đành phải gửi các cháu vào Làng SOS nhờ họ nuôi giúp. Còn vợ anh Nén bán bánh canh, dành dụm thăm nuôi chồng, nhà cửa lụp xụp. Giờ các cháu đã lớn, hai cháu đầu đã có gia đình nhưng vẫn chưa có nhà riêng để ở. Anh Nén về nhà được 10 ngày, chúng tôi mới cho anh biết mẹ đã qua đời. Lúc đó anh im lặng, rướm nước mắt. Mấy bữa đầu về nhà anh ít nói lắm, ăn không được. Bữa nay thì đỡ hơn nhiều rồi. Cũng may nhờ có các mạnh thường quân giúp đỡ nên ngày mai anh Nén sẽ mổ mắt tại TP.HCM”.

Cho tới thời điểm này ông Huỳnh Văn Nén đã bị giam 17 năm năm tháng năm ngày. Ảnh: DUY TÍNH .

Cùng đi với gia đình ông Nén có ông Nguyễn Thận (thời điểm đó là chủ tịch xã Tân Minh, người đã giúp gia đình đi tìm công lý ngay từ những ngày đầu).

“Lúc đó tôi đã trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường và thấy có quá nhiều vấn đề bất thường nên đã đến tận tòa soạn nhờ báo giúp đỡ. Tôi thấy báo Pháp Luật TP.HCM có tiếng nói pháp luật rất mạnh mẽ, trực tiếp điều tra độc lập. Chính Nhà báo Vũ Đức Sao Biển (nguyên phóng viên của báo) cùng với nhiều nhà báo khác ký tên gửi đơn lên chủ tịch nước xem xét cho thấy họ rất nhiệt tình. Tôi trân trọng cảm ơn báo đã góp phần quan trọng tìm ra sự thật”- ông Thận xúc động.  

Đại diện báo Pháp Luật TP.HCM - ông Nguyễn Đức Hiển, Tổng Thư ký tòa soạn, nói: “Vụ án này báoPháp Luật TP.HCMđã đeo đuổi qua ba đời Tổng Biên tập và nhiều đời PV. Chúng tôi hứa ngày nào thân phận pháp lý của anh Nén chưa được rõ ràng thì báo vẫn còn tiếp tục cùng gia đình đi tìm công lý tới cùng, báo xem đây như một nhiệm vụ của mình”.

Ông Huỳnh Văn Nén chia sẻ những ngày bị bắt giam với lãnh đạo tòa soạn. Ảnh: DUY TÍNH.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, theo hồ sơ, đêm 23-4-1998, bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh (Hàm Tân, Bình Thuận) bị hung thủ đột nhập vào nhà dùng dây dù siết cổ chết tại chỗ và cướp đi chiếc nhẫn một chỉ vàng 24K.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố vụ án và cử điều tra viên Cao Văn Hùng tiến hành điều tra.

Thời điểm trên, Huỳnh Văn Nén hay lê la ở chợ, ai kêu gì làm nấy để kiếm tiền cơm rượu. Sau vụ án mạng nói trên xảy ra, trong khi cơ quan điều tra chưa tìm ra hung thủ, rượu vô, Nén tưng tửng nói đùa chính mình là người giết bà Bông chớ ai. Không ngờ sau đó Nén bị khởi tố, bắt giam. Sau này tại tòa Nén khai rằng điều tra viên Cao Văn Hùng đã đánh đập, mớm cung, ép cung nhiều ngày liền để buộc Nén phải khai nhận tội.

Sau khi Nén nhận giết bà Bông, điều tra viên tiếp tục dấn thêm bước nữa bằng cách buộc Nén phải khai nhận đã cùng gia đình bên vợ giết chết bà Dương Thị Mỹ trong vụ án “Vườn điều” đã xảy ra năm năm trước đó. 

Để thoát án tử hình, theo mớm cung của điều tra viên, Nén khai một mạch chín người trong gia đình vợ mình tham gia giết người trong vụ án “Vườn điều”. Từ lời khai này, ba thế hệ trong một gia đình gồm chín người và cả Nén bị truy tố và kết án oan. Sau này cả chín người này đều được minh oan, còn hung thủ trong vụ án “Vườn điều” mãi đến nay vẫn chưa rõ. Trong vụ này, ông Nén vẫn chưa được xin lỗi, bồi thường oan.

Ông Nguyễn Thận (trái) là người phát hiện ra những sai sót trong khi khám nghiệm hiện trường, rồi từ đó đã đồng hành cùng gia đình ông Nén đi tìm công lý. Ảnh: Duy Tính

Trở lại vụ án giết bà Bông, ngày 31-8-2000, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt Nén tù chung thân cả hai tội giết người và cướp tài sản.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Huỳnh Văn Nén đã không biết làm đơn kháng cáo, bản án sơ thẩm vì vậy có hiệu lực pháp luật. Từ đó Nén thụ án chung thân cho đến nay (sau ngày tòa tối cao có quyết định tái thẩm hủy án, ông Nén bị chuyển sang tạm giam).

Ngày 2-9-2000, anh Nguyễn Phúc Thành (trú Tân Minh, lúc đó đang thụ án về tội cố ý gây thương tích tại Trại giam Sông Cái ở Ninh Thuận) nghe loáng thoáng Nén đã bị kết án tử hình trong vụ giết bà Bông. Thành biết rõ hai người bạn thân của mình mới là thủ phạm giết chết bà Bông, còn Nén đã bị kết án oan. Thành xin giấy bút viết ngay đơn tố giác gửi ban giám thị trại giam.

Theo đơn của Thành thì chính Nguyễn Th. và Hồ Văn V. (đều ngụ Tân Minh) đã giết chết bà Bông rồi cướp nhẫn vàng. Sau khi gây án, Th. đã rủ anh Thành gọi xe ôm chở vào một tiệm vàng ở xã Xuân Hòa, Xuân Lộc (Đồng Nai) bán lấy tiền. Sau đó thì Th. đón xe đi biệt tích…

Nội dung đơn tố giác của anh Thành đã được chuyển cho Cục V26 - Bộ Công an. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận lại cử… điều tra viên Cao Văn Hùng đi xác minh. Đơn tố giác nói trên sau đó rơi vào im lặng.

Ông Huỳnh Văn Nén (ngồi giữa hành đầu) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: DUY TÍNH .

Sau khi một số luật sư vào cuộc và báo chí lên tiếng, tháng 9-2014, VKSND Tối cao kháng nghị tái thẩm vụ án, rồi TAND Tối cao hủy án để điều tra lại. Từ đó đến nay cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận không đình chỉ điều tra ông Nén nhưng cũng không tiếp tục truy tố ông ra tòa.

Chiều 22-10, ông Huỳnh Văn Nén đã bước chân ra khỏi trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận sau 17 năm năm tháng ngồi tù để chữa bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...