14 tháng người bị oan chỉ được mời lên… sửa đơn

Ông Nguyễn Văn Triều (58 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) phản ánh ông là người được đình chỉ điều tra với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội. Ông đã gửi nhiều đơn yêu cầu xin lỗi và bồi thường do bị oan sai đến Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ nhưng hơn 14 tháng nay chưa được giải quyết, ngoài việc hướng dẫn sửa đơn.

20 năm mới được xác định bị oan

Năm 1988, chú cháu ông Triều phát sinh tranh chấp đất đai với ông N. (là một người hàng xóm). Tháng 6-1995, ông Triều và người chú của mình bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai theo Điều 180 BLHS năm 1995. Tháng 4-1996, ông Triều bị bắt tạm giam.

Tháng 7-1996, TAND huyện Châu Thành, Hậu Giang (nay là quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đưa ông Triều ra xét xử nhưng phải hoãn phiên tòa. Ông Triều được tòa ra quyết định trả tự do ngay tại tòa mà không có phán quyết nào nói ông có tội hay không. Từ đó ông Triều bắt đầu hành trình kêu oan bằng việc gửi đơn đến các cơ quan tố tụng yêu cầu làm rõ thân phận pháp lý của mình.

Ngày 19-12-2007, Công an quận Cái Răng đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Đến ngày 9-2-2009, Công an quận Cái Răng ra tiếp quyết định đình chỉ điều tra bị can với lý do hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội. Cuối cùng, ngày 10-5-2016, hơn 20 năm kể từ ngày bị bắt, ông Triều nhận thêm một quyết định đình chỉ điều tra bị can với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Ông Triều cho biết đã quá mệt mỏi khi phải tiếp tục chờ đợi việc bồi thường oan. Ảnh: N.NAM

14 tháng chưa được xin lỗi, bồi thường

Tháng 10-2016, ông Triều gửi đơn đến Công an quận Cái Răng yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị làm oan. Theo đó, ông Triều yêu cầu bồi thường các khoản gồm thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong 103 ngày bị tạm giam, hơn 7.000 ngày tại ngoại và sức khỏe bị xâm phạm, tổng cộng hơn 450 triệu đồng. Ngoài ra, ông Triều còn yêu cầu bồi thường các khoản về thiệt hại do tổn hại sức khỏe hơn 375 triệu đồng, thu nhập thực tế bị mất 613 triệu đồng và thiệt hại khác là 360 triệu đồng. Tổng cộng số tiền đề nghị bồi thường là hơn 1,8 tỉ đồng.

Cạnh đó, ông Triều cũng yêu cầu được công an quận xin lỗi công khai tại nơi cư trú, có sự tham gia của chính quyền địa phương nơi ông đang sống. Công an quận phải đăng cải chính xin lỗi ông ba kỳ liên tiếp trên báo Cần Thơ và báo Nhân Dân.

Người chú của ông Triều (đã chết năm 2005) cũng được xác định bị oan nên con của ông này cũng đã có đơn yêu cầu đòi bồi thường số tiền hơn 800 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Triều cho biết 14 tháng qua, Công an quận Cái Răng chỉ mời các ông lên vài lần để yêu cầu chỉnh sửa đơn về số tiền yêu cầu bồi thường. Công an bảo ông cứ về chờ xác minh rồi họ sẽ tổ chức gặp gỡ lãnh đạo công an quận giải quyết.

Ông Triều cố chờ đợi, hy vọng nhưng không nhận được tín hiệu thiện chí nào từ công an quận. Ông cũng cho biết mỗi lần làm việc với ông, phía công an quận chỉ trao đổi miệng mà không có văn bản, giấy tờ gì.

“Tôi đi khiếu nại 20 năm mới được xác định là bị làm oan, đến nay đi đòi bồi thường còn bị cơ quan làm oan gây khó nữa. Tôi còn giữ 280 biên lai báo phát của bưu điện về những lần đã gửi đơn khiếu nại. Mỗi lần gửi đơn đi, tôi thuê người đánh máy biết bao nhiêu tiền mà mấy anh cán bộ trả cho 280 biên lai đó với giá 2 triệu đồng…” - ông Triều nói.

Ông Triều cho biết đã mất 20 năm đi kêu oan và giờ lại phải chờ thêm hơn một năm nữa để đòi bồi thường khiến ông mệt mỏi. Ông đề nghị công an quận sớm giải quyết việc bồi thường và xin lỗi oan với ông vì đã quá rõ ràng.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã liên hệ nhưng phía Công an quận Cái Răng cho biết sẽ sắp xếp tiếp và trao đổi về vụ việc sau do cả tuần đều kín lịch họp…

Công an TP Cần Thơ nói đang làm

Trả lời ý kiến phản ánh của ông Triều tại buổi tiếp xúc cử tri với Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ hôm 6-12, Đại tá Trần Ngọc Hạnh (Giám đốc Công an TP Cần Thơ) cho biết vụ án của ông Triều xảy ra từ năm 1995. Đến nay Công an quận Cái Răng đang làm thủ tục bồi thường oan cho ông Triều.

Ông Hạnh nói: “Hiện nay giữa cơ quan tố tụng và ông Triều đang tiến hành các bước thương lượng bồi thường theo yêu cầu của ông Triều. Căn cứ vào các quy định của pháp luật thì cơ quan tố tụng quận Cái Răng đang tiến hành làm. Nếu ông Triều không chịu mức thương lượng thì tiếp tục đưa ra tòa giải quyết theo thủ tục dân sự. Tôi báo với cử tri rõ thế chứ không phải công an không làm gì. Cơ quan tố tụng quận Cái Răng đã nhiều lần mời và hướng dẫn ông Triều làm các thủ tục để được bồi thường oan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm