2 công an gây sự, đánh người trước nhưng chưa đến mức bị tội

Ngày 14-9, TAND TP Biên Hòa, Đồng Nai xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Minh Tiến (22 tuổi) hai năm sáu tháng tù, Phạm Trung Thái (21 tuổi) một năm tám tháng tù và Phạm Thị Trúc (24 tuổi) một năm bốn tháng tù, cùng về tội cố ý gây thương tích.

Nội dung vụ án như sau: Khoảng 2 giờ 30 ngày 18-1, Tiến, Thái, Trúc và Phan Thị Trâm Anh (21 tuổi) rủ nhau đi hát karaoke. Bốn người đi trên hai xe Honda, Trúc chở Thái và Tiến chở Trâm Anh. Cả nhóm đi trên đường Võ Thị Sáu, hướng từ đường Hà Huy Giáp ra đường Phạm Văn Thuận.

Khi đến đoạn trước quán Đồng Quê, cả nhóm gặp Đỗ Huy Long (công tác tại Công an phường Thống Nhất, TP Biên Hòa) và Phan Kim Vương (công tác tại Phòng CSĐTtội ph5m về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Đồng Nai) đi trên hai mô tô chạy cùng chiều phía trước. Khi xe Trúc chạy vượt qua Long và Vương, Thái quay lại nhìn thì bị Long văng tục. Sau đó Long và Vương chạy đuổi theo, ép xe Trúc và Thái ngã rồi xông vào đánh.

Thấy Trúc và Thái bị đánh, Tiến và Trâm Anh chạy đến hỗ trợ. Hai bên xảy ra ẩu đả, Long và Vương bị đánh phải bỏ chạy... Long được người đi đường đưa đi cấp cứu. Giám định kết luận thương tật Long 18%, Vương 17%. Sau đó Tiến, Thái và Trúc bị khởi tố, riêng Trâm Anh không bị vì ngay từ đầu cô này đã bị đánh ngất xỉu nên không tham gia tấn công hai người bị hại.

Theo VKSND TP Biên Hòa, hai bị hại Long và Vương có một phần lỗi là đã có hành vi ép xe nên gây ra vụ đánh nhau.

Chiều 14-9, Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đã chuyển công tác đối với Phan Kim Vương và hiện đang xem xét hình thức kỷ luật tiếp theo. Trong khi đó tại phiên tòa, cả Vương và Long đều cho biết chỉ mới bị đơn vị yêu cầu kiểm điểm về hành vi đi quá giờ quy định, còn khi nào có bản án thì đơn vị chủ quản mới tiến hành kỷ luật.

Xung quanh vụ án này, nhiều ý kiến thắc mắc hai công an Long và Vương là người gây sự và đánh các bị cáo trước, tại sao họ không bị xử lý hình sự, trong khi ba bị cáo thì bị. Trả lời PV, nhiều thẩm phán cho rằng việc ép xe của hai công an là rất nguy hiểm nhưng hành vi của họ chưa có dấu hiệu phạm tội, kể cả tội gây rối trật tự công cộng.

Vậy còn tội danh của ba bị cáo thì sao? Luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) cho biết việc truy tố các bị cáo về tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 BLHS là không đúng với sự thật khách quan đã xảy ra.

“Hành vi của các bị cáo mang tính chống trả sự tấn công của Long, Vương. Cụ thể, các bị cáo bị Long, Vương rượt, ép xe, khi xe bị ngã thì Long, Vương xông vào đánh các bị cáo trước, sau đó các bị cáo mới chống trả lại. Nếu hành vi chống trả đó vượt quá mức cần thiết thì các bị cáo bị xử lý tội cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo Điều 106 BLHS mới chính xác” - luật sư Tuyến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm