2 tài xế bị tòa tạm giam lãnh án 7 tháng tù

Sáng 20-12, HĐXX TAND huyện Bàu Bàng (Bình Dương) do thẩm phán Nguyễn Đăng Khoa làm chủ toạ tiếp tục xét xử hai bị cáo Dương Văn Trắng và Mai Trường Giang sau thời gian dài trả hồ sơ để xác định người đại diện hợp pháp của các công ty bảo hiểm tham gia tố tụng. Tòa đã tuyên phạt hai bị cáo mỗi người bảy tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vụ án đáng chú ý ở chỗ trong giai đoạn điều tra và truy tố, cả tài xế xe tải và tài xế xe khách đều được cho tại ngoại vì đáp ứng các điều kiện. Tuy nhiên, khi hồ sơ vụ án được chuyển qua tòa, TAND huyện Bàu Bàng lại ra lệnh tạm giam cả hai bị cáo. Trong đó, Giang bị tòa ra lệnh tạm giam tại phiên xử lần đầu khi có mặt theo giấy triệu tập (lần này tòa cũng hoãn xử vì vắng mặt đại diện bên bảo hiểm). Sau đó, cả hai được cho tại ngoại (ông Trắng đã bị tạm giam gần sáu tháng, còn Giang đã bị tạm giam năm tháng).

Theo hồ sơ, rạng sáng 30-4-2015, ông Trắng lái xe khách tấp vào lề nơi có biển cấm dừng, đỗ để cho khách đi vệ sinh, đuôi xe đậu lấn ra 2/3 làn đường dành cho xe tải. Năm phút sau, Giang lái xe tải chạy phía sau cùng chiều, do ngủ gật nên đã đâm vào đuôi xe khách. Tai nạn làm hai chiếc xe bị hư hỏng, không có thiệt hại về người. Theo định giá, xe khách thiệt hại 263 triệu đồng, xe tải thiệt hại 234 triệu đồng.

Tháng 10-2015, Công an huyện Bàu Bàng khởi tố cả hai tài xế; hai chủ xe được xác định là người bị hại nhưng họ không yêu cầu hai tài xế bồi thường.

Chiều 16-8, TAND huyện Bàu Bàng đã đưa vụ án ra xét xử rồi tuyên bố nghị án kéo dài, một tuần sau thì tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Vụ án này báo Pháp Luật TP.HCMtừng có bài phản ánh về dấu hiệu lạm dụng tạm giam của tòa. Đến ngày 14-9, sau gần nửa năm bị tạm giam, cả hai được cho tại ngoại chờ xét xử. Các công ty bảo hiểm cũng đã có văn bản không yêu cầu tài xế bồi thường…

Tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM) và luật sư Phương Ngọc Dũng (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) bào chữa miễn phí cho Giang đề nghị tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại, đồng thời áp dụng Điều 47 BLHS (quyết định hình phạt nhẹ hơn khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ tại Điều 46 BLHS) để xử dưới khung hình phạt cho Giang. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận áp dụng Điều 47 để hạ khung hình phạt với Giang. Từ đó tòa đã tuyên phạt hai tài xế bảy tháng tù giam, như vậy thời gian tạm giam của cả hai vẫn chưa đủ.

Ngay chiều qua, cả ông Trắng và Giang đều đã nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để có thể mưu sinh kiếm tiền nuôi vợ con và phụng dưỡng cha già.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm