2 thông tư của Bộ LĐ-TB&XH bị 'tuýt còi' vì trái luật

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 46/2016 và Thông tư 47/2016 của Bộ LĐ-TB&XH về điều lệ trường cao đẳng và điều lệ trường trung cấp.

Theo đó, Điều 14 của Thông tư 46 và Điều 14 của Thông tư 47 quy định về đại hội đồng cổ đông của trường trung cấp, cao đẳng tư thục có từ hai thành viên góp vốn trở lên. Trong đó quy định cụ thể quyền, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của đại hội đồng cổ đông. Như vậy, theo hai thông tư trên, cơ cấu, tổ chức của trường trung cấp, cao đẳng tư thục từ hai thành viên góp vốn trở lên có đại hội đồng cổ đông.

Hai thông tư của Bộ LĐ-TB&XH bị kiến nghị chỉnh sửa cho phù hợp. Trong ảnh: Trụ sở Bộ LĐ-TB&XH. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, theo Điều 10 Luật Giáo dục nghề nghiệp, trong cơ cấu tổ chức của trường trung cấp, cao đẳng không có đại hội đồng cổ đông. Mặc dù Luật Giáo dục nghề nghiệp có quy định đề cập đến đại hội đồng cổ đông.

“Nhưng luật không quy định đại hội đồng cổ đông thuộc cơ cấu tổ chức của nhà trường, cũng như không giao cho bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH quy định về nội dung này. Do đó, quy định chưa phù hợp với Luật Giáo dục nghề nghiệp…” - Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định.

Theo đó, Cục Kiểm tra văn bản kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ những nội dung trái pháp luật trên. Đồng thời, thông báo kết quả xử lý về Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết đã giao cho Vụ Pháp chế kiểm tra, xem xét theo đề nghị của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm