5 bảo vệ rừng đều được hưởng án treo

Ngày 7-6, phiên tòa sơ thẩm xét xử năm nhân viên bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành cố ý hủy hoại tài sản bước sang ngày xét xử thứ hai.

Tòa đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Ẩn (nhân viên bảo vệ rừng Trạm Tắc Hông) tám tháng tù cho hưởng án treo; tuyên phạt bốn bị cáo khác gồm Lê Văn Lang (trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Rạch Tràm), Trương Văn Lớn (đội phó bảo vệ rừng ngập mặn), Lê Ngọc Tuân (nhân viên bảo vệ rừng Rạch Gốc), Phạm Đức Tú (nhân viên bảo vệ rừng Trạm Long Thọ) sáu tháng tù và cũng cho hưởng án treo. Đối với phần bồi thường dân sự, tòa buộc các bị cáo bồi thường cho bà Ngọc hơn 10 triệu đồng.

Bà Ngọc tại tòa với tư cách người bị hại.

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc được người khác ủy quyền quản lý rừng và nuôi trồng thủy sản trên sông Thị Vải (đoạn ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch), có sự đồng ý của Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành về việc này. Sau khi phát hiện bà Ngọc xây chòi canh tôm bằng bê tông cốt thép gần 20 m2, trưa 26-2-2016 lực lượng bảo vệ rừng đưa 11 người đến tổ chức ngăn chặn không cho xây vì cho rằng việc xây chòi là trái phép. Lực lượng bảo vệ rừng đến mời thợ xây về xã làm việc thì bị ông Nguyễn Văn Ni (cha bà Ngọc) đứng ra ngăn cản nên một số bảo vệ khống chế, bắt trói ông Ni để các bảo vệ còn lại tiếp tục làm việc. Do đó đã xảy ra xô xát, giằng co giữa bà Ngọc và lực lượng bảo vệ rừng tại đùng tôm này. Năm bị cáo trên đã ném 40 bao xi măng của bà Ngọc xuống đầm tôm, làm hư hỏng toàn bộ số xi măng. Tiếp đó, ngày 27-2-2016, lực lượng bảo vệ rừng đã cho tháo gỡ bốn khung sắt cột công trình xây dựng ném xuống đầm tôm.

Quá trình điều tra, công an xác định các bị cáo Ẩn, Tú, Lớn, Lang, Tuân đã có hành vi hủy hoại tài sản 40 bao xi măng của bà Ánh Ngọc trị giá 3,4 triệu đồng. Cũng theo VKS, trong quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra cũng xác định bảo vệ Nguyễn Minh Tuấn và bị cáo Lê Ngọc Tuân ném bốn khung sắt, hai hộp cốp pha xuống đùng tôm nhưng mức thiệt hại tài sản chỉ hơn 1,1 triệu đồng.

Theo nhận định của TAND huyện Nhơn Trạch, hành vi hủy hoại tài sản của các bị cáo đã rõ. Các cơ quan chức năng đã điều tra, truy tố đúng người đúng tội. Vụ án không có đồng phạm và cũng không có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

TAND huyện Nhơn Trạch cũng đồng ý với VKSND huyện Nhơn Trạch tách hành vi bắt giữ người trái pháp luật gây thương tích cho bà Ngọc và ông Ni của nhóm bảo vệ ra điều tra, xử lý sau.

Ngoài ra, đối với việc bà Ngọc tố cáo Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành có hành vi không cho bà vào canh tác đất thuê lại, nếu có liên quan đến vấn đề tranh chấp dân sự thì sẽ thực hiện khởi kiện ở một vụ án khác. Trong phạm vi vụ án này tòa không xem xét. Đối với các ý kiến của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Ngọc, tòa ghi nhận nhưng không đồng ý. 

Năm bị cáo đều được cho hưởng án treo. Ảnh: TIẾN DŨNG

Theo các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Ngọc, việc VKS tách hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích ra để điều tra, xét xử sau nhưng không ra quyết định tách vụ án là không hợp lý. Tại tòa các luật sư đã chứng minh rất rõ hành vi phạm tội xảy ra cùng thời điểm của nhóm các bảo vệ rừng, đó là đến và dưới sự chỉ đạo của ông Trần Văn Tròn, đội trưởng đội bảo vệ, là đánh và bắt giữ cũng như hủy hoại tài sản. Thậm chí, theo các luật sư là ông Tròn đã có hành vi chỉ đạo trực tiếp và có lời lẽ kích động xúi giục nhóm bị cáo thực hiện hành vi bắt người và hủy hoại tài sản. Ngoài ra, trong năm bị cáo bị truy tố tội hủy hoại tài sản thì có hai người còn thực hiện hành vi bắt giữ người và tại phiên tòa hai người này cũng thừa nhận hành vi của mình.

Bên cạnh đó, các luật sư kiến nghị trong vụ này không chỉ hành vi bắt giữ người trái pháp luật và hủy hoại tài sản mà còn có một hành vi đó là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vì trong quá trình xử lý vụ việc thì ông Tròn là người trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo và liên tục báo cáo cho giám đốc ban quản lý rừng nhưng Ban quản lý rừng đã không xử lý đối với cấp dưới của mình.

Sau khi nghe tòa tuyên án, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Ngọc cho biết không đồng ý với bản án của tòa tuyên và tiếp tục làm đơn kháng cáo lên xét xử phúc thẩm. Bởi ngoài việc hủy hoại tài sản thì các bảo vệ còn có hành vi bắt giữ, trói cha con bà trong chòi tôm trái pháp luật nhưng không được nhắc đến trong vụ án.

Liên quan đến vụ án này, khi bà Ngọc bị nhóm nhân viên bảo vệ rừng hủy hoại tài sản, Công an huyện Nhơn Trạch mời đến điều tra nhưng lại đọc lệnh bắt tạm giam bà Ngọc vì chống người thi hành công vụ. Về việc bắt người này có dấu hiệu oan sai nên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an làm rõ vụ việc. Sau đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai xác định bà Ngọc bị bắt oan nên kỷ luật ba cán bộ, trong đó cách chức Thượng tá Trương Quốc Hiếu, Phó Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch. VKSND tỉnh Đồng Nai cũng kỷ luật khiển trách hai cán bộ phê chuẩn việc bắt giam bà Ngọc. Riêng viện trưởng VKSND huyện Nhơn Trạch chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm