Đáp án kỳ 20: Ly thân vẫn là vợ chồng

Tình huống kỳ 20 đưa ra, anh A trong thời kỳ ly thân với chị B đã tự mình trả hết nợ ngân hàng mà hai vợ chồng vay trước đó. Đến khi chị B cạn tình đòi ly hôn thì anh A cạn nghĩa, đòi lại 1/2 số tiền vay ngân hàng mà mình đã tự trả nợ.

Việc xác định tài sản được hình thành trong thời kỳ vợ chồng ly thân có phải là tài sản chung của vợ chồng hay không sẽ giúp cho quý bạn đọc có được một đáp án hoàn chỉnh.

Thực tiễn hiện nay có nhiều trường hợp vợ chồng mâu thuẫn và sống ly thân. Thế nhưng rà soát các quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, À Ra Thế thấy rằng chế định ly thân tuy từng được các nhà làm luật đặt ra nhưng đến nay vẫn chưa được luật hóa và chưa được pháp luật thừa nhận. Về mặt định nghĩa, Luật Hôn nhân và Gia đình (LHNGĐ) 2014 đã nêu, khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, được tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân được gọi là “thời kỳ hôn nhân” (khoản 13 Điều 3). Do vậy, ly thân được xác định là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng và đây vẫn là thời kỳ hôn nhân.

LHNGĐ 2014 cũng quy định tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp được tặng cho riêng, được thừa kế riêng (khoản 1 Điều 33) và tài sản chung được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng (khoản 2 Điều 33).

Với các quy định này, chúng ta có thể xác định anh A và chị B đang trong thời kỳ hôn nhân nên thu nhập do lao động, sản xuất, kinh doanh của anh A trong thời kỳ này được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Anh A đã sử dụng tài sản chung này để thực hiện nghĩa vụ trả nợ ngân hàng mà hai vợ chồng đã vay trước đây là việc làm hoàn toàn phù hợp với quy định. Thế nên việc anh A yêu cầu tòa án buộc chị B phải hoàn trả 1/2 số tiền đã vay ngân hàng là không phù hợp với quy định của LHNGĐ 2014.

Từ những phân tích trên, đáp án À Ra Thế kỳ 20 là: Tòa án không chấp nhận yêu cầu của anh A.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Vẫn với tinh thần “Không được giải cũng được luật xin mời bạn đọc tiếp tục nhanh tay tra luật để tham gia giải đố ở các kỳ tiếp theo.

Con số may mắn kỳ 20 sẽ được À Ra Thế công bố đến quý bạn đọc vào thứ Tư 14-12 kèm theo danh sách năm bạn đọc xuất sắc nhất. Chúng ta hãy cùng chờ xem ngôi đầu bảng vàng kỳ này sẽ về với địa phương nào nhé!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm