Ai bị thiệt hại trong vụ OceanBank?

Trả lời câu hỏi của luật sư Ngô Huy Ngọc về thiệt hại trong vụ án, cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nói trong số 1.576 tỉ đồng thể hiện trong hồ sơ vụ án là thiệt hại thì có 934 tỉ đồng “không thể coi là thiệt hại”.

“Ai hưởng lợi thì phải bồi thường”

Chủ tọa phiên tòa lập tức chỉ ra lời khai của Hà Văn Thắm có sự mâu thuẫn: “Hôm trước bị cáo nói trong vụ án này nếu có thiệt hại thì có chăng là thiệt hại phi vật chất”. Theo chủ tọa, để tránh mất thời gian, HĐXX cho thư ký chuẩn bị giấy bút để ông Thắm diễn giải từng mục cụ thể, mục nào chấp nhận, mục nào không và lý do tại sao. Nội dung này cũng có thể đưa vào phần tranh tụng tại phiên tòa.

Ông Thắm sau đó trình bày những gì CQĐT xác định chi cho khách hàng (không phải chi cho lãnh đạo) để huy động vốn thì chỉ có thiệt hại phi vật chất, không có thiệt hại vật chất. Phần chi cho khách hàng nhưng không đến tay khách hàng, có ai đó chiếm đoạt hưởng lợi thì đó mới là thiệt hại và những người được hưởng lợi đó phải bồi thường cho OceanBank.

“Ai là người được nhận khoản tiền thiệt hại này nếu HĐXX xác định đó là thiệt hại?” - luật sư Ngọc hỏi tiếp thân chủ. “Theo quan điểm của bị cáo, nếu xác định có thiệt hại thì người bị thiệt hại là OceanBank. Tuy nhiên, đối tượng phải bồi thường đang có vấn đề như bị cáo đã trình bày và vấn đề này đang có mâu thuẫn với bản án sơ thẩm” - ông Thắm đáp.

Cựu tổng giám đốc OceanBank tại tòa. Ảnh: Đ.MINH

Bị cáo này phân tích bản án sơ thẩm xác định tài sản của ngân hàng là tài sản của cổ đông, bởi vậy thiệt hại của ngân hàng là thiệt hại của cổ đông. Bản án xác định PVN được hưởng 20% phần thiệt hại đó. “Nếu theo quan điểm của bản án sơ thẩm thì các cổ đông, trong đó có PVN, được nhận số tiền bồi thường này mà không phải là OceanBank. Và như vậy thì không chỉ có 49 tỉ, PVN sẽ được nhận 20% của cả các khoản thiệt hại khác nữa, nếu có” - ông Thắm nói.

Trong một diễn biến có liên quan, chiều 23-4, luật sư Nguyễn Minh Tâm hỏi thân chủ Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ OceanBank): “Bản án sơ thẩm cho rằng số tiền 49 tỉ đồng là tiền của Nhà nước trên cơ sở nhân cơ học số tiền 246 tỉ đồng với 20%. Ông có cho rằng đây là tiền của Nhà nước không?”.

Ông Sơn trả lời không thể tính số tiền 49 tỉ đồng đó là tiền của Nhà nước, là tiền của cổ đông góp vốn PVN. “Nếu xác định tiền đó là của PVN sẽ làm đảo lộn tất cả quy định pháp lý hiện hành. Nếu vậy các cổ đông khác cũng có thể kiện đòi tôi bồi thường. Đó là vấn đề quá phức tạp. Không chỉ riêng OceanBank mà các ngân hàng khác bị mua 0 đồng cũng đến đòi những người làm sai thì rắc rối quá” - ông Sơn nói.

Nguyễn Xuân Sơn nói mình “làm phúc phải tội”

Tiếp đó, HĐXX xét hỏi cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn (bị tòa sơ thẩm phạt tử hình về tội tham ô tài sản, tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 17 năm tù về tội cố ý làm trái...).

Ông Sơn tiếp tục kêu oan về hai tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: “Hành vi của bị cáo là chi lãi ngoài. Trong vụ án này, các bị cáo khác cũng có hành vi như bị cáo lại chỉ bị quy buộc cố ý làm trái thôi. Trước đây VKS cũng chỉ quy kết cho bị cáo một tội là cố ý làm trái, nay tách thành ba tội thì oan ức quá”.

Ông Sơn nói mình chỉ là người “vận chuyển, khuân vác tiền đưa đến các địa chỉ”, là người “làm phúc phải tội”. “Bị cáo thừa nhận làm sai quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng bị cáo không chiếm đoạt một đồng nào cả. Bị cáo và bị cáo Thắm, anh em cần giúp nhau thì có thể đi kinh doanh với nhau” - ông Sơn nói.

“Bị cáo có biết Hà Văn Thắm lấy nguồn tiền từ đâu để chi lãi ngoài không?” - chủ tọa hỏi. Ông Sơn đáp chỉ nhận được chỉ đạo là chi tiền và ông Thắm lo nguồn tiền hợp pháp để chi. “Bị cáo hoàn toàn không biết và cũng không quan tâm bị cáo Thắm lấy nguồn tiền từ đâu đưa cho bị cáo. Nhưng quá trình điều tra bị cáo biết bị cáo Thắm đưa tiền cho bị cáo từ nguồn tiền của bị cáo Thắm, từ vợ và mẹ vợ của bị cáo Thắm, tiền của Công ty BSC...” - ông Sơn khai.

“HĐXX cảm nhận bị cáo có phần mâu thuẫn. Bị cáo rất sợ nói lấy tiền ngân hàng, tiền OceanBank, chỉ muốn khẳng định đây là tiền cá nhân Hà Văn Thắm đưa. Nhưng bị cáo lại thừa nhận tội cố ý làm trái. Nếu tiền của cá nhân đưa cho nhau thì không có tội này” - chủ tọa phiên tòa phân tích.

Hôm nay, tòa tiếp tục xét xử.

Chủ tọa khen Hà Văn Thắm “rất nhân văn”

Luật sư Ngô Huy Ngọc hỏi Hà Văn Thắm: “Về tội danh cố ý làm trái, anh bị tuyên 19 năm tù, mức án gần như tuyệt đối. Mức án này áp dụng đối với người phạm tội phải có rất nhiều tình tiết tăng nặng. Nhưng trong hồ sơ vụ án, tôi không thấy có tình tiết tăng nặng, thậm chí có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng không được HĐXX sơ thẩm thể hiện trong bản án sơ thẩm. Anh có đề nghị gì đối với HĐXX phúc thẩm trong phần tuyên đối với tội cố ý làm trái không?”.

Ông Thắm đáp: “Bị cáo vẫn giữ quan điểm không kháng cáo phần hình sự đối với tội cố ý làm trái. Bị cáo đã dùng điều đó để xin cho các anh em đồng nghiệp rồi và bị cáo cũng muốn dùng các tình tiết đó để xin cho các tội danh còn lại nếu bị cáo vẫn bị quy buộc. VKS cho phép bị cáo có thể tiếp tục thay đổi kháng cáo cho tới khi nói lời sau cùng. Bị cáo sẽ suy nghĩ thêm nhưng đến thời điểm này bị cáo không có thay đổi gì”.

“Bị cáo rất nhân văn, thương HĐXX đau đầu nên chỉ nêu những vấn đề đó thôi” - chủ tọa phiên tòa hóm hỉnh nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm