Án hành chính: Chủ tịch suốt ngày đi hầu tòa

“Với cơ chế ủy quyền quy định như hiện nay thì chả bao giờ người có quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật phải ra tòa mà chỉ cử cấp dưới ra tòa thay. Nên chăng quy định buộc người đứng đầu, người bị kiện phải ra tòa?” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền bức xúc.

Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao Bùi Ngọc Hòa thừa nhận trong thực tiễn xử án hành chính, người bị kiện thường ủy quyền cho những người không có quyền quyết định, chỉ đến nghe rồi về báo cáo lại. Tuy nhiên, theo ông Hòa, nếu quy định như ông Quyền gợi ý thì “ông chủ tịch UBND sẽ chỉ suốt ngày đi hầu tòa, không có thời gian làm việc khác”.

Ông Hòa cho hay dự thảo Luật Tố tụng hành chính sửa đổi thiết kế theo hướng: Trường hợp người bị kiện là người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc cơ quan, tổ chức thì người được ủy quyền phải là người có chức danh quản lý, thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong lĩnh vực có liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu kiện.

Không đồng tình, Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương nói: “Nếu được ủy quyền thì anh chỉ biết đi nghe rồi về báo cáo lại. Như thế sẽ “hủy diệt” tranh tụng”.

Ông Bùi Ngọc Hòa sau đó đề nghị: Nếu được chấp thuận, TAND Tối cao sẽ tiếp thu, chỉnh lý các quy định theo hướng người bị kiện phải có mặt tại phiên tòa. Trường hợp có lý do chính đáng thì họ có thể ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng nhưng phải được tòa chấp nhận. Người được ủy quyền phải là người có thẩm quyền giải quyết những việc có liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện; phải thực hiện toàn bộ quyền và nghĩa vụ của người ủy quyền khi tham gia tố tụng…

“Đặt ra trường hợp nếu tại phiên tòa, người đại diện nói họ không có đủ thẩm quyền, phải về xin ý kiến thì có thể tòa hoãn xử lần thứ nhất. Lần thứ hai, anh vẫn phát biểu như vậy thì tòa căn cứ vào quy định của pháp luật để phán quyết” - ông Hòa nói.

“Chúng ta muốn chủ tịch UBND phải ra tòa nếu bị khởi kiện. Đó là mong muốn thôi, còn phải tuân theo quy định của pháp luật. Pháp luật dân sự đã quy định ai cũng có quyền ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật cấm. Chưa kể nếu chủ tịch UBND cứ đi theo dự các phiên tòa, một năm có thể có mấy chục vụ khởi kiện thì đúng là không làm gì được” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nói.

Tuy nhiên, ông Hiện đề nghị dự thảo phải quy định chặt: Đã ủy quyền thì tòa chỉ công nhận ủy quyền toàn bộ, người được ủy quyền phải chịu trách nhiệm toàn bộ quyền và nghĩa vụ của người bị kiện.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm