Án tử hình cho kẻ giết cháu bé 11 tuổi

Sáng 12-8, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa vụ án bắt cóc, giết hại cháu trai 11 tuổi ra xử lưu động tại thị trấn Liên Hương (Tuy Phong). 12 giờ trưa cùng ngày, thay mặt HĐXX, chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Bình Thuận), đã tuyên phạt Nguyễn Bảo Vũ (24 tuổi) án tử hình cho tội giết người, tám năm tù về tội bắt cóc để chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Ra tay tàn độc

Vụ án này gây chấn động dư luận vì sự thương tâm của vụ việc và mức độ tàn độc khi ra tay của hung thủ.

Theo hồ sơ, chiều 4-4, con trai anh Phan Khắc Dũng (ngụ khu phố 6, thị trấn Liên Hương) là cháu PKUN (11 tuổi, học sinh lớp 5) đi học võ, tối không thấy về. Gia đình tổ chức tìm kiếm mà không thấy. Đến hơn 19 giờ, anh Dũng nhận được tin nhắn từ số máy lạ với nội dung “con ông bà đang bị tui giữ ở Phan Thiết. Muốn chuộc con về chuẩn bị 200 triệu, không được nói cho ai biết hay báo công an thì tui sẽ giết nó, sẽ thông báo địa điểm sau”.

23 giờ 30 cùng ngày, anh Dũng tiếp tục nhận được tin nhắn hối thúc. Anh Dũng trả lời không lo đủ tiền. Kẻ nhắn tin đồng ý nhận 60 triệu đồng, bắt anh đặt tiền ở gần thùng nước gần quán Sơ Ri tại thị trấn Liên Hương. Anh Dũng cầm 60 triệu đồng đến đặt tại đó rồi ra về. 10 giờ hôm sau (5-4), anh Dũng lại nhận được tin nhắn vào Phan Thiết, đến trước khách sạn 19/4 nhận con nhưng không gặp.

Sau khi anh Dũng trình báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận xác định đây là vụ bắt cóc tống tiền do người có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân gây ra nên đã khoanh vùng, sàng lọc đối tượng. Trưa 6-4, Cơ quan CSĐT triệu tập Vũ (hàng xóm của anh Dũng, bạn của anh cháu N. và rất thân với gia đình anh Dũng). Chiều cùng ngày, Vũ đã thừa nhận toàn bộ hành vi, đồng thời chỉ địa điểm chôn xác cháu N.

Tại CQĐT, Vũ khai nhận do đem xe máy cầm 25 triệu đồng, đến hạn phải chuộc xe nhưng không có tiền nên nảy sinh ý định bắt cóc cháu N. để tống tiền. Vũ thấy cháu N. đi học võ liền đi theo và dụ cháu N. lên xe chở đi. Đến khu vực Đồi Dương ven tỉnh lộ 716, Vũ sát hại cháu N. rồi đào hố chôn. Sau đó Vũ mua SIM rác điện thoại và nhắn tin cho anh Dũng đòi tiền chuộc. Vũ lấy túi tiền 60 triệu đồng, trả nợ hết 4,3 triệu đồng và tiêu xài khoảng 2 triệu đồng.

Qua lời khai của Vũ và các tài liệu, chứng cứ khác, Công an tỉnh Bình Thuận xác định Vũ đã giết hại cháu bé trước khi tống tiền. Công an đã thu tang vật gồm 54 triệu đồng, điện thoại của Vũ, quần áo, dép của cháu N.

Liên quan đến vụ án, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu các cơ quan liên quan điều tra, kết luận, truy tố, đưa ra xét xử nghiêm khắc trước nhân dân, đồng thời phối hợp với ngành giáo dục của tỉnh triển khai ngay các biện pháp ngăn ngừa, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Bị cáo Nguyễn Bảo Vũ trước vành móng ngựa. Ảnh: P.NAM

Bản án thích đáng

Rất đông người dân địa phương đã đến theo dõi phiên tòa. Lực lượng cảnh sát cũng được huy động khá đông để bảo đảm an ninh trật tự cho phiên tòa và đảm bảo an toàn cho bị cáo.

Với vẻ mặt khá bình tĩnh, Vũ khai “ngày nào cũng ăn năn hối hận” về tội ác tày trời của mình. “Khi giết N., bị cáo biết thế nào cũng bị bắt” - Vũ nói. Vũ nói ý định ban đầu là chỉ trói cháu N. vào gốc cây, sau đó về mua SIM điện thoại để nhắn tin tống tiền. Tuy nhiên, lúc đó nghe có tiếng xe máy ngoài đường chỉ cách đó 20 m, Vũ sợ bị phát hiện nên ra tay.

Vũ cũng khai vào ngày 5-4 có nhắn tin cho cha mẹ cháu N. đến khách sạn 19/4 (Phan Thiết) nhận con là nhằm đánh lừa gia đình nạn nhân và CQĐT. Tòa truy Vũ về đồng phạm nhưng Vũ khẳng định chỉ có một mình thực hiện.

Luật sư của Vũ nói Vũ thực hiện hành vi phạm tội không chuẩn bị sẵn mà chỉ là bột phát. Gia đình Vũ có nhiều người bị tâm thần, từ nhỏ Vũ đã mồ côi cha mẹ. Theo luật sư, Vũ có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, chủ động tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại; bị cáo bình thường rất hiền lành, được nhiều bà con, hàng xóm ký đơn xin giảm nhẹ hình phạt... Cuối cùng, luật sư đề nghị HĐXX cho Vũ con đường sống để Vũ “có thời gian chiêm nghiệm tội lỗi của mình”.

Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định hành vi của Vũ vô cùng man rợ, tước đoạt mạng sống của cháu bé rất thân thiết với mình. Vụ án đã làm rúng động xã hội, gây hoang mang dư luận vì hành vi tàn độc của bị cáo. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX phạt Vũ mức án tử hình cho tội giết người, phạt 6-8 năm tù về tội bắt cóc để chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Nói lời sau cùng, Vũ xin được khoan hồng, xin lỗi gia đình nạn nhân. Đến lúc này, Vũ bật khóc.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo mất hết tính người, không những đã cướp đi tính mạng của một cháu bé mà còn gây ra cảnh đau thương tang tóc cho gia đình nạn nhân. Bị cáo không những chiếm đoạt trái phép tài sản của người khác mà còn gây ra luồng dư luận cực kỳ xấu, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, nhất là ở những trường học có các cháu nhỏ… Từ đó, tòa tuyên án như trên.

Bị nghi ngờ vì quan tâm quá mức

Sau khi nhắn tin tống tiền lấy 60 triệu đồng, Vũ đã đến nhà nạn nhân để nghe ngóng và đánh lạc hướng gia đình. Tuy nhiên, sau đó do Vũ tỏ vẻ quan tâm quá mức, thậm chí khi gia đình có ai nghe điện thoại, Vũ đều đi theo nên cả cha mẹ và anh ruột cháu N. đều nghi ngờ Vũ và đã thông báo lại nghi ngờ này cho CQĐT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm