Bà Thu Nga khai chi tiền tỉ để được giao dự án

Sáng 2-10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xử cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga cùng chín đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày, HĐXX do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa.

Vụ án này có số người tham gia phiên tòa rất đông với hơn 500 người bị hại cùng hơn 70 người, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Cũng vì lý do này, phần thẩm tra căn cước các bị cáo và người tham dự phiên tòa kéo dài sang giờ làm việc buổi chiều.

Lập chiêu dkhách khi  dự án chưa được cấp phép

Theo hồ sơ, Công ty TNHH MTV XNK và Đầu tư xây dựng phát triển nhà HAIC do ông Nguyễn Văn Tuẫn làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc (TGĐ). Công ty này được Nhà nước giao và cho thuê đất để phục vụ sản xuất, kinh doanh, trong đó có khu đất B5 (diện tích gần 29.000 m2, thuộc thị trấn Cầu Diễn) nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và HH2.

Còn bà Châu Thị Thu Nga là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group). Năm 2008, ông Tuẫn và bà Nga ký hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000 m2. Dự kiến quy mô dự án gồm ba chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa XIII, đang trả lời HĐXX. Ảnh: T.NGUYỆT

VKS cáo buộc bà Nga đã thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật để có tiền chi cho hoạt động chung của Housing Group, triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác. Cụ thể, bà Nga chỉ đạo đăng nội dung thông tin không đúng lên trang web của Housing Group, chỉ đạo nhân viên lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại dự án trong khi dự án chưa được cấp phép xây dựng.

Housing Group còn thuê lập mô hình sáu tòa nhà chung cư nhưng nội dung quy hoạch chưa được phê duyệt, đặt trước sảnh công ty để khách hàng tin tưởng góp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai...

Chi hàng chục tỉ để “chạy” dự án và ứng cử ĐBQH

Từ tháng 1-2009 đến tháng 7-2013, bà Nga đã ủy quyền ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu gần 380 tỉ đồng, một số khách hàng sau đó rút lại được 29 tỉ đồng. Số tiền này đã bị bà Nga chi tiêu hết nhưng lại không có nhà để bàn giao cho khách.

Bị bãi miễn tư cách ĐBQH

Bà Châu Thị Thu Nga, 52 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group, nguyên là ĐBQH khóa XIII nhiệm kỳ 2011-2016. Với việc bị điều tra về hành vi lừa đảo, chiều 18-6-2015, QH đã bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Nga với tuyệt đại đa số đại biểu đồng ý.

Bà Nga bị cáo buộc là chủ mưu cùng các đồng phạm và đối tác làm ăn lừa đảo chiếm đoạt gần 350 tỉ đồng. Bị truy tố ở khung hình phạt có mức án đến chung thân, bà Nga mời bốn luật sư bào chữa cho mình.

Cụ thể, số tiền thu được nói trên bà Nga đã sử dụng gần 220 tỉ đồng để thực hiện một số hạng mục tại B5 như bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi tiền hoa hồng môi giới cho 11 cá nhân giới thiệu khách hàng nộp tiền góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn, chi cho mục đích cá nhân của bà Nga và hoạt động của công ty (hơn 80 tỉ đồng)...

Số tiền hơn 157 tỉ đồng còn lại bà cũng đã sử dụng hết nhưng không có chứng từ chi. Tại CQĐT, bà Nga khai đã chi 66 tỉ đồng để chi phí việc giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi; chi 47,5 tỉ đồng để “chạy” dự án và để được… ứng cử ĐBQH khóa XIII (?).

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã lấy lời khai của những người bà Nga khai đưa tiền nhưng những người này đều không thừa nhận. Khi cho đối chất (giữa bà Nga và những người có liên quan đến việc nhận tiền nêu trên), tất cả đều giữ nguyên lời khai của mình. Do thời hạn điều tra đã hết, CQĐT đã ra quyết định tách nội dung này để điều tra làm rõ.

Hôm nay (3-10), tòa sẽ tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Không thuộc trường hợp bắt buộc phải có luật sư

Trước khi chuyển sang phần xét hỏi, luật sư (LS) của các bị cáo đã đề nghị hoãn phiên tòa. LS cho rằng trong vụ án này có ba bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất là chung thân nhưng họ không mời LS bào chữa, do vậy tòa án phải chỉ định LS cho bị cáo này.

Sau khi hội ý, HĐXX dẫn quy định pháp luật và cho rằng các bị cáo này không thuộc trường hợp được áp dụng các tình tiết có lợi cho bị cáo, tức phải chỉ định LS bào chữa. “HĐXX không chấp nhận đề nghị hoãn phiên tòa của LS” - chủ tọa nói.

Về ý kiến cho rằng HĐXX cần triệu tập những người bị hại, trong đó có cả những người đã có lời khai, HĐXX cho rằng tòa án đã tiến hành triệu tập tất cả người bị hại đã có lời khai. Những người bị hại không đến nhưng đã có lời khai. Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày, quá trình thẩm vấn, HĐXX xét thấy cần thiết thì sẽ tiến hành triệu tập lần hai đối với những người đã triệu tập nhưng không đến…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...