Bác yêu cầu đòi lại tên miền ở Khánh Hòa

Tòa bác đơn kháng cáo của nguyên đơn, tuyên y án sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa.

Đây là vụ tranh chấp tên miền hi hữu, lần đầu tiên xảy ra tại Khánh Hòa. Theo hồ sơ, tháng 12-2010, Công ty Khánh Hòa thành lập Trung tâm Du lịch Tictours do ông Nguyễn Quang Thắng làm giám đốc. Sau đó, ông Thắng đại diện trung tâm đăng ký tên miền là tictours.vn để giao dịch với khách hàng.

Đầu năm 2015, ông Thắng thành lập công ty riêng của mình lấy tên là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (Tictours Travel). Ngày 30-3-2015, Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc VNPT Khánh Hòa nhận được văn bản của Trung tâm Du lịch Tictours do ông Thắng ký tên trả tên miền tictours.vn với lý do trung tâm không cần nữa. Ngày 1-4-2015, ông Thắng chính thức nghỉ việc tại Công ty Khánh Hòa. Hôm sau, ông Thắng đại diện Tictours Travel đăng ký tên miền tictours.vn cho công ty riêng của mình và được VNPT chấp nhận.

Công ty Khánh Hòa kiện Tictours Travel để đòi lại tên miền tictours.vn.

Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 11-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng theo quy chế tổ chức của Công ty Khánh Hòa, giám đốc Trung tâm Tictours được tự chủ điều hành toàn bộ hoạt động công ty. Tại thời điểm đề nghị trả lại tên miền, ông Thắng vẫn là giám đốc Trung tâm Du lịch Tictours thuộc Công ty Khánh Hòa. Thủ tục trả lại tên miền được Trung tâm Công nghệ thông tin (thuộc VNPT Khánh Hòa) chấp nhận và bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, tòa phúc thẩm còn áp dụng thêm Quyết định số 73 của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) ban hành năm 2010 hướng dẫn xử lý tên miền quốc gia “.vn” có tranh chấp để giải quyết vụ kiện này. Theo quyết định này, trong thời hạn 60 ngày liên tục kể từ thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tên miền có tranh chấp mà người bị khởi kiện chưa nhận được biên bản hay quyết định giải quyết vụ án của tòa án thì coi như không còn tranh chấp. Thế nhưng, ngày vụ án được TAND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thụ lý đã quá thời hạn theo Quyết định số 73.

Trong khi đó, phía nguyên đơn cho rằng đã nộp đơn khởi kiện, bổ sung đơn đúng hướng dẫn của VNNIC, đúng thời hạn luật định và không có lỗi trong việc tòa thụ lý chậm như quan điểm của HĐXX phúc thẩm.

Mặt khác, nguyên đơn cho rằng việc tòa phúc thẩm áp dụng thêm Quyết định số 73 để giải quyết vụ án là không đúng do đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật và đã hết hiệu lực (được Bộ TT&TT thông báo công khai trên trang web chính thức của bộ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm