Bán em chồng sang Trung Quốc để lấy tiền xài

Sáng 16-11, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Lương Thị Hằng (31 tuổi, trú xã Tam Đình, huyện Tương Dương, Nghệ An) năm năm tù về tội mua bán người. Tòa buộc Hằng bồi thường cho bị hại 10 triệu đồng và truy thu 20 triệu đồng tiền Hằng kiếm lời bất chính từ việc mua bán người.

Bị cáo Lương Thị Hằng (trái) tại phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ, Hằng sang Trung Quốc lấy chồng nên có quen biết Lô Thị Hoài (33 tuổi, cùng quê huyện Tương Dương) đang sinh sống ở Trung Quốc. Có lần Hoài gọi điện thoại bảo Hằng: "Về Việt Nam tìm đưa phụ nữ và trẻ em sang Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài".

Cuối năm 2015, Hằng về nước nói là "chưa có chồng" rồi cưới anh Lô Văn Chính (ở xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, Nghệ An). Ngày 10-2, Hằng đang ở nhà chồng thì chị LThM (34 tuổi, em gái anh Chín) và em LThA (15 tuổi, cháu gái anh Chín) cùng chị Vi Thị Quý (chị dâu anh Chín) đến chơi. Tại đây, Hằng nói với mọi người: "Sang lấy chồng Trung Quốc rồi họ cho tiền gửi về nhà. Khi nào hết một năm là hết hợp đồng thì có thể về nhà". Vì hoàn cảnh khó khăn, chị M. và em A. đồng ý sang Trung Quốc.

Hai ngày sau, Hằng gọi điện thoại bảo chồng chị M. chở chị M. và cháu A. ra UBND xã Lục Dạ để đón xe khách đi TP Vinh (Nghệ An). Hằng đưa chị M. và cháu A. ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi đưa sang Trung Quốc giao cho Hoài. Hoài trả cho Hằng 20 triệu đồng tiền công.

Sau khi HĐXX tuyên án, cảnh sát dẫn giải Hằng về trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Tại nhà chồng Hoài ở Trung Quốc, có nhiều người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt để mua về làm vợ nhưng chị M. không đồng ý. Sau đó, Hoài đưa chị M. làm việc không công cho một gia đình gốc Việt sinh sống ở Trung Quốc.

Sau ba tháng, chị M. tìm cách về được Việt Nam và làm đơn tố cáo Hằng. Biết không thể thoát, ngày 25-6, Hằng đến Công an huyện Con Cuông đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với cháu A., Hoài đã bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau. Đối với Hoài, do hiện không sống ở địa phương nên khi nào bắt được sẽ xử lý.

Tại phiên tòa, Hằng thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và ra đầu thú nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm