Băng nhóm lừa trúng thưởng qua Zalo, Facebook lãnh án

Ngày 10-8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Văn Pháp (26 tuổi, quê Quảng Nam) bảy năm tù, Phạm Quốc Dũng (27 tuổi), Phạm Nguyễn Minh Tài (20 tuổi) mỗi bị cáo tám năm tù và Nguyễn Thị Phương (20 tuổi, vợ của Pháp) hai năm án treo cùng về tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt hai bị cáo khác từ ba năm án treo và 15 tháng 12 ngày tù.

Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Theo hồ sơ, Pháp là kẻ chủ mưu cầm đầu băng nhóm lừa đảo này. Pháp sử dụng thủ đoạn gửi tin nhắn với nội dung giả thông báo trúng thưởng đến các thuê bao, tài khoản sử dụng các ứng dụng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Viber, Beetalk,… trên điện thoại di động để lừa đảo.

Những thông báo dạng này có các nội dung: “Bạn đã may mắn trúng được giải nhất quý I qua sự kiện tri ân messenger”, “Giải nhất của bạn gồm một chiếc Liberty 3 Vi 125 CC và phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”.

Khi nhiều người truy cập vào trang web do nhóm này lập ra thì được yêu cầu phải nạp thẻ cào điện thoại và chuyển tiền đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT cho giải thưởng, phí vận chuyển quà tặng, phí trước bạ xe máy, phí tổ chức lễ trao giải thưởng qua những tài khoản được chỉ định.

Nhiều người hám lợi đã làm theo những yêu cầu này để mong nhận được quà tặng nhưng thực tế chưa ai nhận được quà tặng.

Trong nhóm, Phương và Tài đóng vai trò giúp sức cho Pháp trong việc hướng dẫn người bị hại nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản, cung cấp thẻ ATM và rút tiền ra để chiếm đoạt.

Tổng cộng, Pháp và Phương đã chiếm đoạt 122 triệu đồng, chia cho Tài số tiền 10 triệu đồng. 

Võ Quốc Phương và Nguyễn Đức Linh thực hiện nhiệm vụ cung cấp tài khoản thẻ ATM cho nhóm của Pháp sử dụng làm công cụ nhận, chuyển, rút và chiếm đoạt tiền lừa đảo của các nạn nhân.

Còn Dũng đã thu gom thẻ ATM và tài khoản ngân hàng cung cấp cho nhóm lừa sử dụng vào việc nhận, chuyển, rút và chiếm đoạt tiền lừa của hàng chục người bị hại với số tiền 252 triệu đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm