Băng trộm liên tỉnh lãnh án nặng

HĐXX đã tuyên phạt Hạnh 16 năm tù (tổng hợp với bản án bốn năm tù về tội trốn khỏi nơi giam giữ chưa chấp hành xong là 20 năm tù); bị cáo Tình 14 năm tù; bị cáo Dương 12 năm tù; bị cáo Phúc bốn năm tù (tổng hợp với hình phạt của một bản án khác cùng về trộm cắp tài sản chưa chấp hành xong, tổng cộng là năm năm sáu tháng tù). HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho 16 người bị hại gần 200 triệu đồng.

Từ trái qua: Các bị cáo Hạnh, Dương, Tình và Phúc tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến 4-2015, nhóm bị cáo này đã bàn bạc, chuẩn bị phương tiện và thống nhất cách thức trộm cắp khá công khai. Theo đó, các bị cáo dùng xe máy chở nhau, mang theo kềm, xà beng đi quan sát chọn những gia đình đi vắng, khóa cửa ngoài để trộm cắp.

Các bị cáo lén lút cạy cửa đột nhập vào trong, lục soát, cạy tủ, cạy két sắt... để lấy tiền, vàng, xe máy và các đồ vật có giá trị khác đem bán, lấy tiền chia nhau tiền tiêu xài. Tài sản trộm được, nhóm này thường mang sang Campuchia bán để tránh bị lộ.

Tổng cộng, các bị cáo đã thực hiện trót lọt chín vụ trộm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và sáu vụ tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) và một vụ tại huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Tổng giá trị tài sản các bị cáo chiếm đoạt là hơn 530 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã tỏ ra ăn năn hối cải, khai toàn bộ hành vi của mình gây ra. Các bị cáo cũng thừa nhận do lười lao động, ham mê cờ bạc nên có hành vi trộm cắp tài sản.

Tòa nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, các vụ trộm xảy ra liên tục và ở nhiều vùng, tỉnh khác nhau. Số tiền chiếm đoạt là lớn, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức, có phân công, cấu kết chặt chẽ, đây là tình tiết tăng nặng.

Hành vi thực hiện tội phạm là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến nơi ở và tài sản hợp pháp của người dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an địa phương…

Tính chất vụ án rất nghiêm trọng, các bị cáo đều nhận thức được nhưng vẫn cố ý thực hiện vì mục đích, động cơ tư lợi cá nhân với bản chất lười lao động. Cạnh đó, dù tại tòa có thành khẩn khai báo nhưng các bị cáo đều có nhân thân xấu… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm