Bắt giữ bộ đội, công an, 10 thuyền trưởng bị phạt tù

Ngày 26-5, Tòa án quân sự khu vực II Quân khu 9 (tại TP Cần Thơ) đưa ra xét xử vụ 10 thuyền trưởng tàu cào hải sản ở Kiên Giang bị truy tố về tội bắt giữ người trái pháp luật, trong đó có một bị cáo bị truy tố thêm về tội cố ý gây thương tích.

10 bị cáo tại phiên tòa do Tòa án quân sự khu vực II Quân khu 9 đưa ra xét xử ngày 26-5. Ảnh: N.NAM

Theo đó, tòa tuyên phạt Hà Văn Hòa 42 tháng tù về hai tội cố ý gây thương tích và bắt giữ người trái pháp luật. Các bị cáo Nguyễn Trọng Sơn, Nguyễn Khắc Hùng, Thái Văn Tuyên mỗi bị cáo bị phạt 18 tháng tù; các bị cáo Danh Lượng, Lê Hồng Thuật, Nguyễn Văn Cường, Kiều Viết Đối mỗi bị cáo bị phạt  15 tháng tù; các bị cáo Mai Quốc Xuyên và Lê Văn Cảnh mỗi bị cáo bị phạt 12 tháng tù cùng về tội bắt giữ người trái pháp luật.

Theo cáo trạng, thực hiện kế hoạch tuần tra liên ngành của Đồn Biên phòng Xẻo Nhàu, công an và huyện đội An Minh về tuần tra, bảo vệ an ninh chính trị trên bộ và trên biển sáu xã, tổ tuần tra gồm 9 người làm nhiệm vụ tuần tra vùng biển An Minh.

Do không có phương tiện nên Đồn Biên phòng Xẻo Nhàu trưng dụng tàu ốc Hoàng Phúc của ông Liên Văn Cường Em để đi tuần tra, xuất phát lúc 17 giờ 15 ngày 2-7-2016.

Khoảng 22 giờ ngày 2-7-2016, tại vùng biển An Minh (Kiên Giang), do bị tổ tuần tra giữ giấy tờ nên Hòa, Sơn, Xuyên và bảy bị cáo khác đều là thuyền trưởng các tàu cào khai thác hải sản đã gọi nhau qua máy bộ đàm rồi cùng nhau đuổi bắt tàu Hoàng Phúc đang chở tổ tuần tra để lấy lại giấy tờ.

Khi đuổi kịp, Hòa cho tàu húc vào tàu Hoàng Phúc ép quay ngược lại, còn Sơn thì cho tàu húc vào đuôi tàu Hoàng Phúc. Khi ép sát, các bị cáo dùng nước đá cục, vỏ ốc, bát đĩa ném.

Sau đó, Hòa, Sơn và một số bị cáo nhảy sang tàu Hoàng Phúc. Hòa cầm ống bơm xe đạp đập vỡ kính ca-bin, đập hai cái vào đầu ông Em chảy máu và đánh một cái vào chân quân nhân Chưng. Những người khác đập phá làm vỡ kính chắn gió, la bàn, kèo ca-bin.

Hòa, Sơn bắt mọi người sang tàu của các bị cáo chạy theo hướng 2700 để giải quyết. Tại đây các thuyền trưởng đã bàn bạc thống nhất chia những người trong tổ tuần tra ra giữ ở nhiều tàu khác nhau, không cho sử dụng điện thoại rồi đưa về Hà Tiên.

Khi bị các lực lượng chức năng truy tìm, biết không thể trốn tránh được nên lần lượt các bị cáo về trao trả người của tổ tuần tra cho biên phòng. Đến 17 giờ 30 ngày 3-7-2016, toàn bộ người của tổ tuần tra được đưa vào bờ.

Hậu quả các bị cáo gây ra gồm: người của tổ tuần tra bị các bị cáo bắt giữ 19 tiếng đồng hồ làm cho họ không hoàn thành được nhiệm vụ, ông Em bị thương tích 14%, một số người khác bị đánh vào lưng, vai, cổ, chân nhưng không bị thương tích gì. Tàu Hoàng Phúc bị thiệt hại gần 1,5 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.