Bị bắt oan, không ai chăm lúa, viện kiểm sát phải bồi thường

Chiều 23-11, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và đã tuyên y án sơ thẩm, buộc VKSND tỉnh Đồng Nai phải bồi thường cho ông Nguyễn Trần (ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) tổng số tiền 356 triệu đồng về những tổn thất do bị truy tố, bắt giam oan 641 ngày.

Theo hồ sơ, năm 2005, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố, bắt giam ông Trần với cáo buộc ông đã giao cấu với bé gái mới 12 tuổi. Sau khi bị VKSND tỉnh truy tố, cuối năm 2006 TAND tỉnh mở phiên xử nhưng phải tuyên trả hồ sơ vì nhiều tình tiết chưa rõ. Thời điểm này ông Trần kêu oan và tố bị bức cung, dùng nhục hình.

Năm 2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định đình chỉ điều tra với lý do: “Hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội của Nguyễn Trần…”. Ông Trần bị bắt giam 641 ngày. Sau đó ông có đơn đòi bồi thường oan sai nhưng VKSND tỉnh Đồng Nai cho rằng trường hợp của ông không được bồi thường.

Đại diện nguyên đơn (trái) và đại diện bị đơn là VKSND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VH

Ông Trần cũng khởi kiện ra TAND huyện Xuân Lộc, yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai phải tuyên bố mình oan và bồi thường hơn 1 tỉ đồng do bị tổn hại sức khỏe vì bị đánh đập, sức khỏe giảm sút, thiệt hại về chăm sóc con, bồi thường đất bỏ hoang hóa, bồi thường tổn thất về tinh thần...

Viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 kết luận giám định sức khỏe ông Trần nêu: “Quá trình theo dõi giám định đương sự tiếp xúc được, tư duy nhịp chậm, có những mảng hồi ức khi nhắc đến chuyện xưa bị nhục hình, cảm xúc vẻ bồn chồn, lo lắng, sợ hãi”.

Ngày 17-11-2017, tại trụ sở UBND xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc), VKSND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với người bị truy tố oan là ông Trần.

Ngày 29-6, tại phiên tòa sơ thẩm TAND huyện Xuân Lộc, phía bị đơn là VKSND tỉnh Đồng Nai chỉ chấp nhận bồi thường thiệt hại tiền nhân công mà 641 ngày bị bắt giam 160 triệu đồng, cùng tiền bồi thường tổn thất tinh thần là 119 triệu đồng và tiền thời gian tại ngoại, tài sản thiệt hại là 48 triệu đồng và 2 triệu đồng chi phí giám định tâm thần. Tổng số tiền bồi thường mà VKS đưa ra gần 330 triệu đồng.

Tuy nhiên sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy số tiền là 26 triệu đồng tiền thiệt hại lúa không ai chăm sóc khi bị bắt giam là có sơ sở.  Như vậy, tổng số tiền mà VKSND tỉnh Đồng Nai phải bồi thường do bắt giam oan ông Nguyễn Trần là 356 triệu đồng.

Đại diện phía gia đình ông Trần kháng cáo vì cho rằng số tiền bồi thường mà tòa sơ thẩm tuyên yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai phải bồi thường bắt giam là quá ít so với mất mát, thiệt hại của gia đình.

Buổi xét xử chiều nay, phía bị đơn là đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai bác toàn bộ nội dung kháng cáo một phần bản án của tòa sơ thẩm. Bên cạnh đó bị đơn còn cho rằng trong quá trình điều tra ban đầu ông Trần thừa nhận hành vi phạm tội giao cấu nhưng sau đó lại kêu oan. Như vậy ông Trần có hành vi gian dối. Căn cứ theo quy định thì trường hợp này không thuộc đối tượng được bồi thường.  

Luật sư phía nguyên đơn cho rằng vụ án xảy ra hơn 10 năm nay và nhiều khoản thiệt hại rất rõ nhưng phía bị đơn là VKSND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đưa ra những hóa đơn, chứng từ để chứng minh thì là rất khó. Vì vậy, HĐXX cần xem xét thực tế hậu quả của nguyên đơn sau khi bị bắt giam oan đã bị bệnh. 

Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy nội dung kháng cáo của nguyên đơn không có chứng cứ để chứng minh nên không được chấp nhận. Tòa tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của tòa huyện Xuân Lộc và buộc VKSND tỉnh Đồng Nai bồi thường cho ông Trần số tiền 356 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm