Bị cáo Bình tiết lộ thủ đoạn 'qua mắt' thanh tra trong 10 năm

Chiều nay 4-12, HĐXX phiên xử vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) sẽ xét hỏi đại diện thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước và công ty kiểm toán.
Việc xét hỏi các đại diện này nhằm làm rõ hơn việc 10 năm thanh tra không ra dấu vết sai phạm của DAB. 
Cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình, khai rằng để che giấu các khoản tiền chênh lệch, trước mỗi đợt thanh tra, ông làm việc với phòng Ngân quỹ điều chuyển các khoản âm quỹ đó đến các chi nhánh, phòng giao dịch nơi mà các cơ quan thanh tra không thanh tra nên không bị phát hiện.
Sau cuộc kiểm tra khoảng 10 ngày, các chi nhánh, phòng giao dịch này sẽ chuyển khoản âm quỹ này lại hội sở. Cách che giấu này diễn ra được 10 năm thì bị phát hiện, trước đó dù thanh tra, kiểm tra đều đặn nhưng Ngân hàng Nhà nước không đặt nghi vấn gì.

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã trả lời chủ tọa rằng do các bị cáo dùng thủ đoạn tinh vi nên mặc dù kiểm tra nhiều lần, Ngân hàng Nhà nước vẫn không phát hiện sai phạm.

Tuy nhiên, chủ tọa phân tích, chỉ để ý dòng tiền luân chuyển là có thể phát hiện.

Bị cáo Bình tiết lộ thủ đoạn 'qua mắt' thanh tra trong 10 năm ảnh 1
Chiều nay Phan Văn Anh Vũ nộp thêm 30 tỉ đồng khắc phục hậu quả vì "dù là tiền vay nhưng anh Bình gặp nạn, Vũ không thể làm ngơ"

Tại phần xét hỏi đối với các bị cáo khác nhằm giúp HĐXX và đại diện VKS xem xét lời kêu oan của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), luật sư bào chữa cho Vũ cũng thông tin rằng HĐXX đã đồng ý cho gia đình Vũ nộp thêm hơn 30 tỉ đồng trong chiều nay. Trước đó, họ đã nộp 173 tỉ đồng đồng trong tổng số 203 tỉ đồng Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt của DAB.

Số tiền 203 tỉ đồng này được Vũ cho là "mượn của ông Bình và có trách nhiệm trả số tiền này cùng 13,4 triệu USD cũng là tiền vay cá nhân ông Bình. Nay anh Bình gặp nạn, Vũ không thể làm ngơ. Không cần anh Bình đòi, Vũ sẽ hoàn trả đúng và đủ trong vòng 30 ngày sau khi phiên tòa kết thúc".
Cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình cũng trình bày rằng đang nỗ lực động viên người thân khắc phục hậu quả. Đối với hơn 70 bằng khen, giấy khen được trao tặng, ông Bình nói rằng "không xứng đáng nhận được".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm