Bị cáo con 1, phía nạn nhân rút kháng cáo tăng án tử

nam sinh giết bạn đồng tính

Hai bị cáo lúc tòa hội ý.

Ngày 17-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ Trần Nhật Duy (23 tuổi, ngụ Gò Vấp) tội giết người, cướp tài sản.

Trước đó, ngày 27-11-2015, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Duy tù chung thân. Liên quan, bạn gái Duy - Đặng Gia Linh cũng phạm tội tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có và che giấu tội phạm và bị phạt hai năm tù. Hiện Linh đã chấp hành án xong và được thả tự do.

Tại phiên phúc thẩm này, bị cáo Linh có đơn xin hoãn phiên tòa vì cho rằng sức khỏe không ổn định để tham dự phiên tòa. Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin hoãn yêu cầu giám định lại vì cho rằng kết quả giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa không khách quan, không đúng với bản chất sự thật.

Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đồng ý với yêu cầu giám định độc lập, yêu cầu cấp cao hơn giám định để đảm bảo vụ án được xét xử một cách khách quan, công bằng nhất.

Được biết hiện phía nạn nhân rút kháng cáo đề nghị tăng án bị cáo Duy lên tử hình do thấu hiểu hoàn cảnh nhà Duy con một cũng như đã có thiện chí bồi thường thêm...

Vì nhiều lý do trên, tòa đã hoãn xử sau khi hội ý. Về việc có giám định lại hay không, HĐXX sẽ quyết định sau.

Trao đổi về pháp lý, các chuyên gia cho rằng tòa không phải căn cứ vào kết quả giám định tâm thần để quyết định xử nhẹ cho bị cáo. Bởi kết quả giám định có thể là căn cứ để tòa xem xét phải đưa bị cáo đi chữa bệnh bắt buộc không và từ đó tiến hành theo trình tự tố tụng theo luật định.

Theo hồ sơ, Duy và Vạn Anh Tuấn có quan hệ đồng tính từ năm 2011 đến tháng 5-2014. Tuấn hay đe dọa đánh Duy và những người có quan hệ với Duy.

Năm 2013, Duy lên TP.HCM học ĐH và thuê phòng trọ ở quận Gò Vấp. Do bị Tuấn tiếp tục ngăn cấm, dọa đánh mỗi khi quen bạn mới nên Duy nảy sinh ý định hãm hại Tuấn.

Tháng 2-2014, Duy tìm trên mạng mua chất độc kali xyanua 200 g về đầu độc Tuấn, sau đó gọi Linh đến phòng trọ rồi phân xác phi tang...

Tháng 10-2016, Tòa phúc thẩm đã đưa vụ án ra xử. Tuy nhiên, trong lúc tòa làm thủ tục bắt đầu phiên tòa, Duy cho rằng mình bị "loạn thần" và không trả lời HĐXX. Luật sư bào chữa cho Duy đề nghị hoãn tòa vì sức khỏe bị cáo không tốt.

HĐXX ban đầu cho rằng không nhận được giấy tờ của trại giam về tình hình sức khỏe của Duy. Nhưng sau đó đã hoãn phiên tòa vì nhận thấy bị cáo Duy có biểu hiện không ổn.

Viện Pháp y Trung ương cũng đã có kết luận giám định pháp y cho là Duy bị “Rối loạn stress san, không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...