XÉT XỬ VỤ SẬP GIÀN GIÁO LÀM 13 NGƯỜI CHẾT Ở VŨNG ÁNG

Bị cáo Hàn Quốc tạ lỗi nạn nhân

Ngày 16-12, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng hồi tháng 3-2015 làm 13 người chết và 29 người bị thương. Bốn bị cáo Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi, cùng mang quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú Hà Tĩnh) bị truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động.

Đại diện Đại sứ quán của Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện Công CP Samsung C&T (thuộc Tập đoàn Samsung - đơn vị thi công) và Công ty CP Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế (Nibelc, nhà thầu phụ cho Samsung C&T) cũng đến tham dự phiên tòa. Rất đông người thân các bị hại và người dân đã đội mưa rét đến dự tòa.


Từ trái qua: Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thái Đức, Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook. Ảnh: ĐẮC LAM

Theo hồ sơ, lúc 19 giờ 30 ngày 25-3, khi ca làm việc đêm bắt đầu thì hệ thống giàn giáo bị rung lắc hai lần, có nguy cơ mất an toàn lao động. Hơn 40 công nhân đang làm việc trên giàn hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy về phía hai bên cầu thang bộ.

Chỉ huy trưởng công trường là Kim Jong Wook và đốc công Lee Jae Myeong (quản lý công nhân) của Công ty Samsung C&T đi lên giàn Lane 2 kiểm tra nhưng không tìm hiểu nguyên nhân của sự cố mà yêu cầu các công nhân trở lại làm việc. Lee Jae Myeong nói với các công nhân (bằng tiếng Việt): “OK, không sao, không sao” và yêu cầu các công nhân quay lại làm việc. Lúc này Tuấn và Đức kiểm tra, phát hiện kích thủy lực bị tụt xuống nhưng không báo cáo với Kim Jong Wook mà tự ý nâng các kích thủy lực lên ngang bằng với các kích thủy lực khác.

Những công nhân trên giàn Lane 2 tiếp tục làm việc. Đến khoảng 19 giờ 50 thì toàn bộ hệ ván khuôn trượt Lane 2 đổ sập xuống đất (độ cao khoảng 20 m so với mặt đất), hệ thống giàn giáo bị đổ sập khiến 13 công nhân bị thiệt mạng và 29 người bị thương.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Đức và Tuấn đều cho biết không được đào tạo, không có bằng cấp về vận hành hệ thống giàn giáo và đã chủ quan, cẩu thả, không báo cáo kịp thời khi phát hiện giàn giáo có sự cố. Còn Kim Jong Wook thì phản cung, phủ nhận cáo trạng và các lời khai trước đó. Bị cáo này cho rằng: “Thời gian xảy ra vụ sập giàn giáo đã lâu nhưng giờ mới hầu tòa nên nhiều chi tiết bị cáo không nhớ để trả lời”.

Tòa hỏi: “Bị cáo đã thực hiện đúng trọng trách và trách nhiệm của người chỉ huy công trường chưa ?”. Kim Jong Wook vừa khóc vừa trả lời: “Bị cáo có trách nhiệm quản lý tổng quát và nhận báo cáo của cấp dưới để xử lý. Bị cáo thường xuyên đi kiểm tra, bị cáo đã làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Bị cáo lên kiểm tra hai lần nhưng không phát hiện có sự cố. Bị cáo rất đau khổ và đau lòng về sự cố đáng tiếc vừa qua. Bị cáo xin nhận lỗi và xin gửi tới gia đình những công nhân bị thiệt mạng và những người bị thương lời tạ lỗi chân thành”.

Tòa: “Bị cáo đã thiếu trách nhiệm, cẩu thả, bàng quan khi giàn giáo kêu két két, rung lắc. Các công nhân đã báo sự cố nhưng bị cáo vẫn coi thường tính mạng công nhân, không xử lý kịp thời”.

Trả lời câu hỏi căn cứ nào bị cáo nói “OK, không sao, không sao” rồi vẫy tay bảo công nhân vào làm, Lee Jae Myeong nói: “Khi xảy ra vụ sập giàn giáo tôi có mặt tại giàn giáo. Bữa đó thời tiết có mưa, giàn giáo bằng sắt dễ nhiễm điện, bị cáo kiểm tra thấy không nhiễm điện nên nói “ok, không sao, vào làm, vào làm”. Bị cáo không biết giàn giáo rung lắc và nghiêng. Bị cáo là đốc công nhưng không có chuyên môn về xây dựng, nếu như lúc đó có ai báo có dấu hiệu nguy hiểm thì bị cáo sẽ cho dừng thi công. Đáng tiếc là không ai báo cáo cả”.

Tòa nói: “Chức vụ của bị cáo rất to tại công trường nhưng trình độ của bị cáo thì rất thấp, mới học đến lớp 8. Đây cũng là trách nhiệm quản lý lao động của Công ty Samsung C&T”.

Hôm nay (17-12), phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi và tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm