Bị cáo liên tục kêu oan bị tuyên án 15 năm tù

Sau ba ngày xét xử sơ thẩm, cuối giờ chiều 4-7, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Thị Quỳnh Giao (chủ doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Giao chuyên về sản xuất, phân phối cá tra giống, nuôi trồng thủy sản) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại số tiền theo đối chất tại tòa, tổng cộng gần 12 tỉ đồng.

Sau khi tuyên án, chủ tọa tuyên bố bắt tạm giam bị cáo tại tòa.

        Quang cảnh tòa tuyên án chiều muộn 4-7. Ảnh: NN

Trước đó, khi nói lời nói sau cùng, bị cáo cho rằng mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hầu hết bị hại là quan hệ vay mượn làm ăn và bị cáo đã trả hết nợ, chỉ còn nợ tiền đối với bị hại TNP.

Hai luật sư bào chữa cho bị cáo tại tòa cũng cho rằng không có căn cứ buộc tội bị cáo, vụ án có một số vi phạm về tố tụng. Theo đó, các luật sư này đề nghị tòa tuyên bị cáo không phạm tội.

HĐXX nhận định thái độ khai báo của bị cáo không thừa nhận hành vi, nhiều lần khai nại và cung cấp chứng cứ trong nhiều giai đoạn khác nhau, nhỏ giọt, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác định sự thật của vụ án. Bị cáo cung cấp chứng cứ trong nhiều giai đoạn khác nhau, xuất trình phần lớn là bản sao, cho đến khi ra phiên tòa mới xuất trình bản chính.

Qua đối chiếu tài liệu mà bị hại cung cấp và xuất trình của bị cáo, đây là những chứng cứ có tính chất xác định lời khai của bị cáo và những người bị hại về số tiền mà bị cáo chi trả, HĐXX ghi nhận sự phù hợp mà không làm thay đổi bản chất của vụ án…

Tòa cho rằng có căn cứ kết luận trong thời gian làm chủ doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Giao, Nguyễn Thị Quỳnh Giao đã có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác với thủ đoạn sử dụng tài sản không hoàn toàn thuộc quyền sở hữu hoặc sử dụng của mình để thế chấp, đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trả nợ, làm cho bị hại tin tưởng đồng ý giao dịch, cho mượn… Thực tế điều tra đã chứng minh được từ năm 2008, bị cáo đã bị thua lỗ trong kinh doanh nhưng cho đến ngày 26-2-2009 vẫn đứng tên đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân.

Ngay thời điểm khởi tố, bị cáo không còn tài sản khắc phục cho các bị hại. Bị cáo còn cố ý né tránh, bỏ đi khỏi nơi cư trú. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội… với giá trị chiếm đoạt của các bị hại được xem là đặc biệt lớn và hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng. Truy tố bị cáo theo điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS là có cơ sở.

HĐXX không chấp nhận lý lẽ bào chữa cho các luật sư.

Bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Giao nghe tòa tuyên án chiều muộn 4-7. Ảnh: NN

Như tin đã đưa, cáo trạng mới nhất (ngày 25-12-2017) truy tố bị cáo Giao theo khoản 4 Điều 139 BLHS, có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân. Các hành vi cáo buộc không có gì thay đổi so với cáo trạng hồi tháng 3-2017, tuy nhiên về số vụ lừa đảo tăng thêm một vụ với số tiền 550 triệu đồng. Như vậy, cáo trạng mới quy kết bị cáo lừa đảo tổng cộng chín vụ với tổng số tiền hơn 12,5 tỉ đồng.

Đây là vụ án được nhiều người quan tâm vì bị cáo cho rằng mình bị oan. Tính từ khi có quyết định khởi tố vụ án đến nay đã là năm năm, với bảy kết luận điều tra và điều tra bổ sung, ba cáo trạng và nhiều lần mở phiên tòa đến nay mới xét xử sơ thẩm xong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm