Bị cáo Thu Nga xin... làm tiếp dự án

Ngày 4-10, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục thẩm vấn các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt gần 350 tỉ đồng. Các bị hại đều bày tỏ mong muốn dự án được tiếp tục triển khai để họ có thể nhận được nhà theo hợp đồng đã ký với Công ty Housing Group.

Khách hàng phải chi hàng trăm triệu cho môi giới

Tòa bắt đầu làm việc từ 8 giờ 30 nhưng tới 9 giờ 45 chỉ có một bị hại trong danh sách có mặt là bà Phạm Thị Hoa. Bà Hoa cho biết bà đã nộp hơn 500 triệu đồng, hiện chưa đòi được đồng nào. Bà Hoa khai đã giao dịch với bị cáo Nguyễn Thị Tình, cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản (BĐS) Housing Group. Bị cáo Tình nói với bà giá gốc căn hộ là 10 triệu đồng/m2, Tình đòi chênh lệch 5 triệu đồng/m2, sau thỏa thuận giảm xuống còn 4,5 triệu đồng/m2, Tình sẽ làm mọi thủ tục. “Chị ấy nói đây là suất ưu đãi của một anh công an nên mới có giá này” - bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng trình bày nguyện vọng mong dự án tiếp tục được triển khai vì ngôi nhà bà đang ở thuộc diện giải tỏa. Nếu dự án không thể thực hiện được, bà mong lấy lại được số tiền nói trên. Tuy nhiên, bà Hoa cũng thừa nhận số tiền chênh lệch đã đưa cho Tình (tương ứng 117 m2 x 4,5 triệu đồng/m2), không có giấy biên nhận.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Tình phủ nhận việc này: “Tôi không biết bà Hoa là ai, đề nghị xem toàn bộ giấy tờ có chữ ký của tôi không, kể cả ký nháy”.

Trong vụ án này, hai bị cáo Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy (hai cựu giám đốc sàn giao dịch BĐS Housing Group) cũng đồng thời là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tình và Thúy là hai trong số 11 người nhận tiền hoa hồng môi giới bán căn hộ từ Housing Group.

Một người bị hại cho biết đã nộp hơn 600 triệu đồng (giá căn hộ ông định mua là 1,3 tỉ đồng). Ông đã làm đơn tố cáo gửi CQĐT vì cho rằng bà Nga và Công ty Housing Group có ý đồ lừa đảo. Ông cũng đồng thời tố cáo người môi giới đã nhận của ông 690 triệu đồng...

Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga trước giờ xử án. Ảnh: T.NGUYỆT

Bị hại Trần Thị Nhuận khai bà biết dự án thông qua một người em làm kỹ sư xây dựng ở Keang Nam. Cẩn thận, bà nhờ cả bạn là công an ở quận Đống Đa kiểm tra thì được cho biết là dự án có thật. Bà cho biết giá bán căn hộ của Housing là 11 triệu đồng/m2, bà mua qua sàn BĐS Tân Việt. Số tiền 500 triệu đồng đã nộp, bà có phiếu thu của Housing Group là hơn 300 triệu đồng, phần còn lại là của Tân Việt.

Bà cho hay gia đình cũng đã ra thực địa, thấy tôn quây xung quanh nên không nhìn vào trong được. Khi đó nhân viên sàn giao dịch nói “cứ mua ở đây vì chủ đầu tư dự án là người có vai vế, là ĐBQH...”.

Có một điểm chung là các bị hại đều bày tỏ mong muốn dự án được tiếp tục triển khai để lấy nhà vì lo ngại bà Nga lấy đâu ra tiền để bồi thường nếu dự án không được triển khai.

Bà Thu Nga xin trả tự do cho chín thuộc cấp

Trước tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định Công ty Housing Group sẽ chịu trách nhiệm về những khoản thu có chứng từ. Bà Nga trình bày: “Nguyện vọng cá nhân tôi, Housing Group cũng như các khách hàng là chúng tôi muốn được triển khai dự án để bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng. Đó là điều day dứt của bản thân tôi, là sự đau lòng của tôi, tôi đã quá tin tưởng chính quyền sẽ duyệt dự án này”.

Bà Nga cũng mong tòa trả tự do cho chín bị cáo là thuộc cấp của bà. “Nếu phải chịu trách nhiệm thì tôi sẽ là người chịu trách nhiệm. Những khoản chi tôi không giải trình được, không có chứng từ thì cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm” - bà Nga nói.

Cựu ĐBQH cho rằng mình là người “cống hiến hết mình”, “chưa bao giờ làm những việc khuất tất” và nhắc lại việc “đã quá tin tưởng ở chính quyền”.

“Bị cáo lấy nguồn tiền ở đâu nếu dự án không được duyệt để bồi thường cho khách hàng? Nếu dự án tiếp tục thực hiện thì lấy nguồn tiền ở đâu để tiếp tục thực hiện dự án khi nguồn tiền thu của khách bị cáo đã chi hết rồi?” - chủ tọa hỏi.

Housing Group xin được triển khai dự án

Phiên xử chiều 4-10 bắt đầu muộn hơn một giờ đồng hồ so với kế hoạch và vắng mặt bị cáo Châu Thị Thu Nga do bị cáo này gặp vấn đề về sức khỏe.

Tại tòa, ông Lê Sáu, đại diện theo pháp luật của Housing Group, cho biết công ty vẫn đang kiến nghị để dự án được tiếp tục triển khai. Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện nếu dự án được chấp thuận cho phép triển khai.

Bà Nga quay xuống phòng xử muốn nói với các bị hại, tuy nhiên HĐXX yêu cầu bị cáo quay lên đối diện với HĐXX. Bị cáo Nga trả lời đề nghị HĐXX xác định lại những khoản Công ty Housing Group đã chi cho dự án B5 Cầu Diễn, các khoản chi cho phúc lợi công ty, các khoản chi có chứng từ và đề nghị tiếp tục làm rõ 34 hoạt động khác của công ty chưa được xác định.

Bà Nga tiếp tục khẳng định nếu khách hàng vẫn muốn rút vốn thì sẽ dùng tài sản của Housing Group và cá nhân bà để khắc phục hậu quả.

“Chúng tôi đã có đối tác để triển khai dự án này. Trong phiên tòa hôm nay, tôi mong bà con vừa biết được thông tin vừa biết được nguyện vọng của tôi. Để triển khai dự án này không phải chỉ có một nguồn tiền từ bà con đã đóng góp. Tôi đang bị tạm giam nên không thể tiếp xúc với bà con để trả lời về nguồn tiền được. Đề nghị khách hàng tiếp xúc với Tổng Giám đốc Lê Sáu (là người đại diện theo pháp luật của Housing Group) để được giải đáp các vấn đề” - bị cáo Nga nói.

Hôm nay, 5-10, tòa vẫn tiếp tục phiên xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm