Bị hủy án vì… bị cáo đã có vợ, con

Theo VKSND tỉnh Đồng Nai, cả hai vụ án trên đều bị hủy để điều tra, xét xử lại với lý do giống nhau là không làm rõ nhân thân người phạm tội. Thiếu sót trên là không đáng có nhưng các cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đều không phát hiện nên cần lưu ý rút kinh nghiệm.

Cụ thể, ngày 24-11-2015, Nguyễn Chí Nguyện cùng đồng phạm chặn đường đánh anh Lê Thanh Dịu, cướp mô tô trị giá 2,7 triệu đồng, một điện thoại di động trị giá 600.000 đồng cùng 225.000 đồng. Sau đó, TAND TP Biên Hòa đã xử phạt Nguyện bảy năm tù. Bị cáo Nguyện kháng cáo xin giảm hình phạt. Ngày 21-9, TAND tỉnh Đồng Nai đã hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm trên của TAND TP Biên Hòa về phần bị cáo Nguyện để điều tra, xét xử lại. Lý do: Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyện khai đã có vợ, con, có đăng ký kết hôn hẳn hoi. Trong khi đó, kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm đều không xác định bị cáo có vợ, con.

Tương tự, trong vụ án Huỳnh Nhật Tuyến cố gây thương tích (bị TAND huyện Thống Nhất xử phạt hai năm tù), cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm cũng có sơ suất như vậy. Tại phiên phúc thẩm, Tuyến khai đã có vợ, con, có giấy chứng nhận kết hôn rõ ràng. Thế nhưng bản kết luận điều tra, cáo trạng và cả bản án sơ thẩm đều không xác định bị cáo Tuyến có vợ, con. Điều này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong việc điều tra, lập lý lịch nhân thân của người phạm tội. Do cấp phúc thẩm không thể bổ sung, làm rõ được nên phải hủy án để điều tra, xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...