Bị kháng nghị hủy án vì xử nhẹ, trả ô tô sai luật

Đây là vụ án được đoàn công tác của Ban Phòng, chống tham nhũng Trung ương lưu ý trong quá trình kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng tại TP Đà Nẵng hồi tháng 8-2015.

Theo hồ sơ, khuya 23-5-2014, Công an Đà Nẵng bắt quả tang Đặng Gia Khánh có hành vi cất giấu và vận chuyển trái phép hơn 11,6 kg vàng (trị giá hơn 10 tỉ đồng). Quá trình điều tra xác định Khánh là người của một công ty đầu tư khảo sát, thăm dò khoáng sản tại Lào. Tháng 5-2014, Khánh và một số công nhân đã sản xuất được 13 khối vàng (nặng hơn 14 kg). Ngày 23-5, Khánh giấu 11 khối vàng (nặng hơn 11,6 kg) vào hộp bảo vệ số của ô tô rồi lén vận chuyển về Việt Nam.

Khánh bị VKSND quận Sơn Trà truy tố về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới theo khoản 3 Điều 153 BLHS (khung hình phạt từ năm năm đến 10 năm tù). Xử sơ thẩm, TAND quận Sơn Trà nhận định Khánh có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… nên phạt Khánh mức án dưới khung hình phạt là hai năm tù. Tòa cũng xác định chiếc ô tô Khánh dùng vận chuyển vàng trái phép về nước là tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng Khánh. Vợ Khánh không biết Khánh dùng chiếc xe này vào việc phạm tội nên trả lại xe cho vợ chồng Khánh. Bản án sau đó không bị kháng cáo, kháng nghị nên đã có hiệu lực pháp luật.

Theo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, số vàng Khánh vận chuyển trái phép qua biên giới có giá trị đặc biệt lớn. Khánh có nhân thân xấu (năm 2000 bị phạt một năm tù treo về tội mua bán trái phép chất độc) nhưng tòa sơ thẩm xử dưới khung đối với Khánh là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, không có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung, chưa đánh giá hết tính chất nghiêm trọng của vụ án.

Cạnh đó, tòa sơ thẩm tuyên trả lại ô tô (phương tiện phạm tội) cho vợ chồng Khánh là sai. Bởi lẽ Khánh mua chiếc ô tô này từ tháng 10-2013, cũng là phương tiện vận chuyển trái phép vàng. Nếu cho rằng đây là tài sản chung của vợ chồng Khánh thì phải tịch thu một nửa chiếc xe.

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm