Bị nghi cướp nhưng có chứng cứ ngoại phạm

Tối 8-1-2014, gần cổng Công ty FAPV tại đường số 14, Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) xảy ra một vụ cướp xe máy. Nạn nhân là anh Kim Thân bỏ chạy vào trong trụ sở công ty tri hô. Ở bên ngoài, nhóm cướp lấy chiếc xe của anh Thân (được định giá 5 triệu đồng) nhưng xe chết máy. Bảo vệ Công ty FAPV và bảo vệ khu chế xuất đã phối hợp truy đuổi, bắt được Danh Lăng và Phan Thanh Tiến rồi giao Công an quận 7. Từ lời khai của Lăng, Tiến, ngay đêm đó và sáng hôm sau, Công an quận 7 lần lượt bắt anh em Hồ Thanh Đồng, Hồ Thanh Trạng.

VKS: Bốn người tham gia cướp

Tháng 12-2014, VKSND quận 7 truy tố Lăng, Tiến, Đồng, Trạng về tội cướp tài sản theo khoản 2 Điều 133 BLHS (khung hình phạt từ bảy đến 15 năm tù).

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 8-1, trong khi ăn uống ở gần nhà trọ của Lăng ở phường Tân Kiểng, Tiến rủ cả nhóm đến Khu chế xuất Tân Thuận để cướp tài sản của công nhân, sau đó đến 21 giờ thì cả bốn đi thực hiện kế hoạch. Đến gần cổng Công ty FAPV, gặp anh Kim Thân chạy xe máy cùng chiều. Lăng rút kéo đe dọa bắt anh Thân xuống xe. Anh Thân hoảng sợ tăng tốc. Trạng giật kéo trên tay Lăng chạy bộ đuổi theo. Anh Thân bỏ xe, chạy vào trong Công ty FAPV tri hô. Bảo vệ công ty đi ra thì Trạng cầm kéo quơ cản địa. Do xe của anh Thân chết máy nên Trạng dùng chân đẩy. Bị bảo vệ truy đuổi, cả nhóm bỏ chạy. Lăng, Tiến bị bắt, còn Trạng và Đồng chạy thoát.

TAND quận 7 sau đó đã trả hồ sơ cho VKSND quận nhằm làm rõ nhiều điểm chưa rõ. Tháng 8-2015, VKSND quận ban hành cáo trạng mới, thay đổi thời gian bốn nghi can chạy đến trước Công ty FAPV là 21 giờ 45.

Hai anh em Đồng và Trạng cho rằng mình bị oan, không biết gì về vụ cướp. Ảnh: PL

Nạn nhân, nhân chứng trực tiếp: Chỉ có hai kẻ cướp

Tại phiên xử sơ thẩm của TAND quận 7 tháng 9-2015, anh Thân và những người chứng kiến vụ cướp (bảo vệ Công ty FAPV, bảo vệ khu chế xuất) không có mặt. Tuy nhiên, lời khai của họ trong hồ sơ đều thống nhất là chỉ thấy có hai người tham gia vụ cướp chứ không phải là bốn.

Đặc biệt, Đồng và Trạng kêu oan, khai bị điều tra viên (ĐTV) đánh nhiều quá và đau quá nên mới nhận tội theo ý ĐTV. Cả hai khai thời gian mà VKS quy kết họ ngồi nhậu cùng Lăng, Tiến và đi cướp là thời gian họ ở nhà. Lúc đó Đồng chăm con bệnh và xem tivi, Trạng thì nhậu với mấy người làm thợ hồ chung. Nhiều người đã đến tòa làm chứng về thời gian ngoại phạm của Đồng và Trạng.

Ngoài ra, lời khai của Lăng và Tiến có mâu thuẫn với nhau, mâu thuẫn với hiện trường vụ án, mâu thuẫn với lời khai của nạn nhân và lời khai của những người trực tiếp chứng kiến vụ án.

Từ các diễn biến trên, HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ chứng cứ ngoại phạm của Đồng và Trạng, làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của Lặng và Tiến với nạn nhân, nhân chứng.

Tháng 11-2015, CQĐT ra kết luận điều tra bổ sung, cho rằng lời khai của nhân chứng rằng Đồng và Trạng ngoại phạm là không đúng. CQĐT lập luận: Các nhân chứng chỉ có thể gặp hai bị cáo trước 21 giờ bởi thực tế 21 giờ 30 công nhân mới tan ca, 22 giờ vào ca nên trong khoảng thời gian này các đối tượng mới thực hiện được hành vi cướp.

VKSND quận 7 không đồng ý với lập luận nặng tính suy diễn này của CQĐT, tiếp tục trả hồ sơ yêu cầu CQĐT làm rõ chứng cứ ngoại phạm của Đồng, Trạng... Đến ngày 15-4-2016, VKSND quận đã cho Đồng và Trạng tại ngoại sau 27 tháng tạm giam (Lăng và Tiến vẫn bị tạm giam).

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trung Kiên (Viện trưởng VKSND quận 7) cho biết VKS quận đã nhiều lần trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung những vấn đề tòa yêu cầu làm rõ, cho đến nay hồ sơ vẫn bên công an. Ông Kiên cũng nói ngoài các thông tin này thì ông không thể trả lời gì thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn tiến mới.

Nhân chứng nói gì?

Được tại ngoại, Đồng và Trạng đã trở lại với công việc phụ hồ, hằng tuần nghỉ một buổi làm để đến VKS trình diện.

Hai anh em tìm đến Pháp Luật TP.HCM kêu oan. Đồng kể ngày 8-1-2014, Đồng ở nhà chăm sóc con trai bốn tuổi đang bị bệnh viêm tai giữa. 2 giờ chiều, vợ Đồng đi làm, mình Đồng chăm con. Khoảng 20 giờ 20, Đồng chuẩn bị xem phim Tay trong tay trên Đài Truyền hình Vĩnh Long thì vợ đi làm về. Vợ chồng ngồi ăn cơm, mẹ Đồng tới chơi ngồi giữ cháu, có chị Đặng Thị Thảo là hàng xóm qua coi tivi chung. Khoảng 22 giờ, mẹ Đồng đi về, cũng hết phim nên gia đình Đồng đi ngủ…

Còn Trạng kể từ 19 giờ tối 8-1-2014, Trạng ngồi nhậu tại nhà với ông Phạm Hữu Thanh. Vợ Trạng cũng có ở nhà. Khi ông Thanh về thì Trạng nhậu với một người tên Đoàn đến 22 giờ. Khách về thì vợ chồng Trạng đi ngủ.

Chị Đặng Thị Thảo cho biết khoảng thời gian cáo trạng ghi Đồng đi cướp là khoảng thời gian chị liên tục thấy Đồng ở nhà: “20 giờ 30 ngày 8-1-2014, tôi qua nhà Đồng xem phim Tay trong tay. Lúc đó vợ chồng Đồng ăn cơm, mẹ Đồng giữ con cho Đồng. Đến 21 giờ, tôi đi mua thuốc cho chồng tôi rồi quay lại coi đến hết phim. 22 giờ tôi về, sau đó tôi có quay lại lấy chai dầu. Tới 1 giờ 30 sáng 9-1, vợ Đồng chạy qua tôi nói Đồng bị công an đưa đi nên tôi nhớ rất rõ sự việc tối đó”. Còn ông Phạm Hữu Thanh cho biết ông đến nhà Trạng lúc 19 giờ tối 8-1, nhậu đến 20 giờ 30 thì ông cho mẹ Trạng quá giang sang nhà Đồng rồi ông về...

Chúng tôi tin pháp luật

Gia đình tôi vẫn ở trọ khu ngoài bờ sông, không dám dọn đi vì trông đợi sẽ có ngày CQĐT đến minh oan cho anh Đồng và Trạng. Chúng tôi vẫn mong có ngày được minh oan và trả lại sự trong sạch vì chúng tôi biết pháp luật luôn bảo vệ cái đúng, sẽ không để chúng tôi vào đường cùng khi người thân của chúng tôi không làm gì sai.

Chị VŨ THANH TÂM, vợ của Đồng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...